Đời Sống 26/01/2016 08:01

Nở rộ dịch vụ chở hoa, cây cảnh thu tiền triệu mỗi ngày dịp Tết

Giáp Tết Nguyên Đán, các chủ vườn tại Nhật Tân, Tứ Liên, Quảng Bá…(Hà Nội) tất bật giao, bán hoa đào, quất cảnh, cũng như các loại hoa tết. Đây cũng là thời điểm nở rộ dịch vụ chở thuê kiếm bội tiền từ hoa, đào, quất.


Bác Đường (Nhật Tân, Tây Hồ) chở cây đào với khoảng cách 2km được thù lao 100.000 đồng.

Bác Đường (Nhật Tân, Tây Hồ) chở cây đào với khoảng cách 2km được thù lao 100.000 đồng.

Kiếm vài chục triệu không khó

Giáp Tết Nguyên đán 2016, tại các vườn đào Nhật Tân, vườn quất Tứ Liên lúc nào cũng nhộn nhịp người mua kẻ bán, ai cũng mong đến sớm để chọn được những cây đào ưng ý, cây quất nhiều lộc nhất. Sau khi giao, bán, khách hàng đều có nhu cầu vận chuyển những cây đào, cây quất lớn về tận nhà mà vẫn giữ được hoa, lộc không rơi rụng, đây là nguyên nhân khiến dịch vụ chở hoa thuê nở rộ trong dịp giáp Tết.

Thông thường, phương tiện được sử dụng gồm xe tải (1,2 tấn) và xe máy (có gắn giá chở hàng). Để chiều "thượng đế", mỗi gia đình trồng đào đều có sẵn những người nhận chở hàng "thời vụ" khi cần. Chị Nguyễn Hương (chủ vườn đào ở Nhật Tân) chia sẻ: “Những ngày này, tôi phải có liên hệ trước với một chủ xe tải và xe máy. Khi khách mua hàng có nhu cầu chở về, tôi chỉ cần gọi điện họ sẽ đến giao cây tận nhà nhanh nhất”.

Thời gian chở cây, hoa nhộn nhịp nhất từ mùng 8 đến 28 Âm lịch. Công lao động trong thời gian ngắn, nhưng cho thu nhập cao gấp nhiều lần ngày thường. Ông Trần Văn Dũng (57 tuổi, Phố Huế, Hai Bà Trưng, HN) chở thuê bằng xe ba bánh cho biết: “Trung bình mỗi ngày chở 4 chuyến đào hoặc quất cảnh. Chở từ vườn đào Nhật Tân đến Hà Đông, Nhổn, Đan Phượng được trả công từ 300.000 đồng – 400.000 đồng. Nếu tôi chở xa hơn 25km thì có lương cao hơn 500.000 đồng/chuyến. Như năm ngoái, chở thuê trong những ngày giáp Tết này thu nhập của tôi được hơn 20 triệu đồng”.


​ Chở đào thuê dịp Tết cho thu nhập cao.  

Chở đào thuê dịp Tết cho thu nhập cao.  

Không chỉ ở Hà Nội, còn nhiều khách hàng ở Hưng Yên, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc…sành chơi đào tết có nhu cầu tìm đến Nhật Tân. Lúc này, những xe tải cỡ nhỏ được sử dụng chuyên chở cây đi các tỉnh. Theo khảo sát của PV, mỗi chuyến đào chở đi các tỉnh trừ phụ phí, lái xe cũng ‘đút túi” được 700 ngàn đồng – 1 triệu đồng. Như vậy, nếu chuyên chở đều đặn trong dịp này, người lao động thu nhập được tiền chục triệu dễ dàng.

Với những loại hoa, hoặc cây cảnh nhỏ, xe máy được sử dụng là phương tiện chuyên chở triệt để. Ông Nguyễn Thư (46 tuổi, Xuân La, phường Xuân La, Tây Hồ) cho biết: “Mỗi ngày tôi chở 4 chuyến bằng xe máy. Thông thường, mỗi chuyến tôi chở khoảng 2 cây quất nhỏ, 1 cây quất to. Tôi thường chờ từ vườn đào Nhật Tân ra đường Lạc Long Quân hoặc từ chỗ bán đào ở đường Lạc Long Quân đến nhà khách hàng. Nói chung, cứ chở trong nội thành tôi được khoảng 200.000 đồng/cây.”.

Nhiều người lao động đã biết tận dụng nhu cầu mua sắm lớn của dịp Tết kiếm thêm thu nhập. Tuy có thể “hốt bạc”, nhưng, họ cũng gặp nhiều khó khăn, vất vả.

Nhiều rủi ro

Cho thu nhập cao, nhưng chở hoa, cây cảnh ngày tết gặp không ít những cản trở. Vốn là những cây cảnh, nên trong quá trình di chuyển từ vườn về mỗi gia đình đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn trọng. Anh Mạnh (Nhật Tân, Tây Hồ) có 3 năm chở đào thuê dịp Tết chia sẻ: “Theo quy định, thì khi chở cây chúng tôi phải tháo mui xe. Cây cảnh không được cao hơn thùng xe, nếu không sẽ bị phạt. Nên trong quá trình chở cây tết chúng tôi hết sức chú ý. Có nhiều cây quá cồng kềnh buộc người mua phải thuê xe trọng tải lớn hơn, nên phí vận chuyển cao hơn”.

Những người tham gia chở thuê hoa đào hoặc quất cảnh phải có kinh nghiệm, đặc biệt với phương tiện xe máy. Một vài người cho biết, khi tham gia giao thông Hà Nội mà chở cây cảnh tết phải cẩn trọng vì đường đông nên phải tránh va quyệt và ngã xe. Nếu cây cảnh chở đến khách hàng mà bị gãy, dập nát thì tiền công không đủ tiền bồi thường. Hơn nữa, phải bê đỡ cây và dặn dò cách chăm sóc hoa cho khách trước khi ra về.

Vốn có nhiều năm chở đào bằng xe máy, chú Thư chia sẻ thêm: “Chở cây đào hoặc cây quất đều phải rất lựa. Từ lúc bê cây lên xe, cách buộc cây như thế nào tránh gãy cành, rụng hoa. Vì chở hoa đào thường cồng kềnh, nên lúc di chuyển khó khăn hơn, mất thời gian hơn”.

Những ngày giáp Tết, thời tiết hay mưa phùn, gió rét. Nếu khách hàng gọi vẫn phải đáp ứng nhu cầu của họ. Có ngày cao điểm phải chở vài chục chuyến cả ngày lẫn đêm, buộc người lao động phải có sức khỏe tốt để đáp ứng cường độ công việc cao như vậy.

Theo Hoa Lê
Lao động

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *