Đời Sống 24/09/2014 10:34

Nhiều nông dân hám lời cao, bị lừa tiền tỷ

FICA - Thủ đoạn của các đối tượng là lợi dụng sự hám lời và nhẹ dạ cả tin của nhiều gia đình để huy động tiền.

Bằng thủ đoạn vay tiền với lãi suất cao, Lê Thị Hương (SN 1980, trú tại xã Thiệu Thịnh, huyện Thiệu Hóa) đã lừa nhiều nông dân để vay với số tiền lên đến 10 tỷ đồng rồi trốn khỏi địa phương...

Theo điều tra của cơ quan Công an, từ đầu tháng 2/2014 đến nay, trên địa bàn các xã Thiệu Đô, Thiệu Thịnh, Thiệu Vận và thị trấn Vạn Hà (huyện Thiệu Hóa) liên tiếp xảy ra nhiều vụ lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản của người dân thông qua hình thức cho vay với lãi suất cao.

 

Đối tượng Ngô Thị Lan Anh tại cơ quan điều tra (Ảnh: Thái Thanh).
Đối tượng Ngô Thị Lan Anh tại cơ quan điều tra (Ảnh: Thái Thanh).

 

 

Thủ đoạn của các đối tượng là lợi dụng sự hám lời và nhẹ dạ cả tin của nhiều gia đình để huy động tiền. Cụ thể, Lê Thị Hương bằng thủ đoạn trên đã lừa nhiều nông dân để vay với số tiền lên đến 10 tỷ đồng rồi trốn khỏi địa phương.

 

Để tạo được niềm tin của người dân, ban đầu Hương trả lãi cao theo từng quý, hoặc khi thấy gia đình nào có việc hiếu, hỷ, Hương đến mừng, phúng viếng thăm hỏi với số tiền hậu hĩnh rồi sau đó đến hỏi vay tiền. Mỗi lần trả tiền lãi hàng tháng, hàng quý, Hương trả rất sòng phẳng.

 

Cho Hương vay nhiều nhất phải kể đến trường hợp chị Trần Thị Lộc, ở thôn 2, xã Thiệu Thịnh. Chị Lộc đã cho Hương vay với số tiền 2,4 tỷ đồng. Để có tiền cho Hương vay, chị Lộc đã vay của nhiều người khác rồi cho Hương vay lại.

 

Nhiều người thấy Hương vay trả lãi suất cao nên cũng đi vay mượn của anh em, bạn bè và hàng xóm dồn lại cho Hương để kiếm chênh lệch.

 

Chị Nguyễn Thị Hạnh, ở thôn 4, xã Thiệu Thịnh, huyện Thiệu Hóa đã đưa toàn bộ số tiền vừa được đền bù sau khi hai con chị qua đời trong một vụ tai nạn gồm 100 triệu đồng và 2,3 cây vàng cho Hương vay.

 

Tuy nhiên, từ tháng 9/2013, Hương không trả lãi nữa và bỏ khỏi địa phương. Đến lúc này, những người dân mới vỡ lẽ ra mình bị lừa thì “tiền mất tật mang”. Vụ việc đã được chuyển Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh Thanh Hóa tiếp tục điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

 

Một trường hợp khác cũng bằng phương thức, thủ đoạn tương tự là đối tượng Ngô Thị Lan Anh (SN 1981, ở xã Thiệu Đô, huyện Thiệu Hóa) cũng đã huy động được gần 2 tỷ đồng của hàng chục hộ dân ở xã Thiệu Vận và Thiệu Đô rồi “cao chạy xa bay”.

 

Trước những vụ việc nêu trên, Công an huyện Thiệu Hóa đã nhanh chóng vào cuộc điều tra. Qua xác minh, hầu hết các nạn nhân đều là phụ nữ, người già neo đơn, thậm chí ngay cả anh em, họ hàng của các đối tượng cũng bị lừa.

 

Công an huyện Thiệu Hóa đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Ngô Thị Lan Anh về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.
 
Duy Tuyên
Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *