Đời Sống 12/01/2015 20:13

Nhân sự cấp cao: Lương cao nhưng người giỏi vẫn khó tìm

FICA - Trong quý 4 này, mức lương được trả cao nhất được dành cho một vị trí Giám đốc trong lĩnh vực thương mại điện tử có trụ sở tại TP Hồ Chí Minh là 202 triệu đồng/tháng.

Hôm nay 12/1, Navigos Search công bố báo cáo nhu cầu tuyển dụng nhân sự cấp trung và cấp cao tại thị trường Việt Nam quý 4/2014.

Không có biến động lớn

Không có biến động trong bảng thứ tự xếp hạng trong Top 3 ngành có nhu cầu tuyển dụng nhân sự cấp trung và cấp cao trong quý 4. Đứng đầu vẫn là ngành Sản xuất với 27%, tiếp đến là ngành Hàng tiêu dùng chiếm 17% và công nghệ thông tin đứng thứ 3 với 13%. Trong đó đáng kể nhất là ngành sản xuất đã tăng 10% nhu cầu tuyển dụng nhân sự cấp trung và cấp cao vào những tháng cuối năm so với quý 3.

Ngành hàng tiêu dùng cũng tăng khá mạnh từ 9% của quý trước lên 17% trong quý này. Ngành công nghệ thông tin có giảm nhẹ từ 15% quý 3 sang còn 13% trong quý cuối cùng của năm. Trong khi đó, nằm ngoài top 3, ngành tài chính-ngân hàng-bảo hiểm tăng nhẹ từ 7% lên 9% trong quý 4.

Trong một năm mà ngành sản xuất có những đóng góp lớn vào nền kinh tế với mức độ tăng trưởng 14 tháng liên tục thì vị trí số 1 của ngành sản xuất trong nhu cầu tuyển dụng, trong đó chủ yếu từ khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đã phản ánh chân thực bức tranh về nhu cầu tuyển dụng nhân sự tại Việt nam.

“Trong năm 2014, chúng tôi đã trực tiếp tham gia tuyển dụng cho một số siêu dự án của các tập đoàn nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam như Nokia, Samsung…Những dự án này đều yêu cầu tuyển dụng nhiều và đảm nhận những vị trí chuyên môn rất cao”, bà Nguyễn Thị Vân Anh - Giám đốc Điều hành Navigos Search chia sẻ.

Bức tranh tuyển dụng năm 2014 cũng có điểm chú ý khi ngành ngân hàng, tài chính chứng kiến mức tuyển dụng tương đối thấp so với các ngành khác như sản xuất, hàng tiêu dùng, công nghệ thông tin. Nhu cầu tuyển dụng nhân sự cấp trung và cấp cao trong ngành này giảm dần vào cuối năm. Điều đó cho thấy năm 2014 ngành ngân hàng vẫn chưa hết khó khăn.

Lương cao nhưng người giỏi vẫn khó tìm

Trong quý 4 này, mức lương được trả cao nhất được dành cho một vị trí Giám đốc trong lĩnh vực thương mại điện tử có trụ sở tại TP Hồ Chí Minh là 202 triệu đồng/tháng. Tiếp theo là vị trí Trưởng phòng Bán hàng và Hành chính trong ngành Giáo dục là 148 triệu đồng/tháng. Tại Hà nội, vị trị phụ trách Khách hàng ưu tiên thuộc khối Bán lẻ tại một ngân hàng cổ phần lớn có mức lương là 110 triệu đồng/tháng.

Các thống kê về lương trong năm 2014 theo khảo sát dựa trên dữ liệu khách hàng của Navigos Search cho thấy, các mức lương cao nhất hàng quý đối với một số các vị trí cấp cao đều từ 100 triệu đồng/tháng trở lên. Điều này chứng tỏ chất lượng của ứng viên người Việt Nam đã ngày càng tốt hơn và đáp ứng được yêu cầu tuyển dụng khắt khe nhất từ các nhà tuyển dụng nước ngoài.

Tuy nhiên, nói chung việc tìm được nhân sự đáp ứng được yêu cầu của nhà tuyển dụng không dễ dàng. Có những dự án mà Navigos Search tham gia không thể tìm được và tìm đủ nhân sự có chất lượng. Đây là vấn đề đã tồn tại từ rất lâu nhưng chưa được giải quyết triệt để.

Hứa hẹn bùng nổ trong lĩnh vực Hàng Tiêu dùng, Bán lẻ

Theo quan sát của Navigos Search, năm 2014 đã chứng kiến rất nhiều thương vụ Mua bán & Sáp nhập lớn, chủ yếu diễn ra trong lĩnh vực hàng tiêu dùng và bán lẻ với sự tham gia của các tập đoàn tên tuổi trên thế giới. Với sự thay đổi về quy mô cũng như sản phẩm, việc tuyển dụng nhân sự cấp trung và cấp cao để phục vụ cho việc phát triển trong ngành này có thể dự đoán được.

“Tôi có sự lạc quan về thị trường tuyển dụng trong năm 2015. Mặc dù nền kinh tế mới đang “ấm dần” lên nhưng có nhiều tín hiệu từ năm 2014 cho thấy năm nay sẽ có sự phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực tuyển dụng nhân sự cấp trung và cấp cao, đặc biệt là trong ngành Hàng tiêu dùng và Bán lẻ”, bà Vân Anh kết luận.

Nguyễn Hiền

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *