Đời Sống 29/03/2015 07:39

Người trồng dưa ven sông trắng tay vì lũ trái mùa

Diện tích dưa hấu trồng ở các bãi bồi ven sông tại các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi gần như mất trắng.

Mưa lớn liên tiếp trong nhiều ngày qua ở thượng nguồn làm mực nước các sông ở các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi dâng cao, gây lũ bất ngờ, nhiều diện tích lúa và hoa màu bị ngập lụt.

Kinh nghiệm trồng dưa hàng chục năm nay, nhưng chưa có vụ nào gia đình anh Dương Sang Vinh, ở huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi lại rơi vào tình cảnh trắng tay như năm nay. Vợ chồng anh Vinh Thuê đất ở bãi bồi ven sông Trà thuộc xã Tịnh An, thành phố Quảng Ngãi, đầu tư hơn 40 triệu đồng trồng 4.000 gốc dưa hấu từ tháng Chạp năm ngoái. Năm nay dưa phát triển tốt, anh Vinh chưa kịp mừng, nay chua xót nhìn đám ruộng chìm trong nước lũ: “Sớm dậy xúc xuống nhìn đám dưa thì thấy nước lũ xuống lớn quá, ra dưa thì thấy mấp mé bờ, 5 phút nữa thì san bằng đám dưa. Hai vợ chồng giờ bó tay đứng trên bờ mà khóc chứ nói sao”.

Bãi bồi ven sông Trà Khúc thuộc xã Tịnh An, thành phố Quảng Ngãi năm nào cũng có người dân ở các địa phương khác đến thuê đất để trồng dưa hấu. Vụ dưa đầu của năm nay có gần 40 hộ từ huyện Bình Sơn vào thuê gần 20 héc ta đất trồng dưa. Người trồng dưa tính toán, nếu giá dưa khoảng 8.000 đồng/kg như hiện nay thì nhiều hộ thu về 50 đến 70 triệu đồng.

Bà Lê Thị Hiền, người trồng dưa ở bãi bồi sông Trà Khúc cho biết: “Giá dưa năm nay 7.000 – 7.500 đồng. Hai mẹ con cũng xoay sở được rồi. Nhưng mà còn mấy ngày nữa mà thiên tai nước lũ vậy thì trắng tay không còn đồng nào. Vốn cũng không có, mà cũng không có giống để làm lại mùa sau. Nếu có thì mình lại mùa sau để gỡ gạc, nhưng giờ không có đồng nào”./.

Theo CTV Nguyệt Ánh
VOV miền Trung
Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *