Đời Sống 14/11/2014 13:33

Người Hà Nội được ăn rau sạch truy xuất nguồn gốc đến tận ruộng

FICA - Lần đầu tiên sản phẩm rau sạch được dán tem và truy nguồn gốc tới từng bờ ruộng qua hệ thống internet xuất hiện để phục vụ nhu cầu 3000 tấn rau sạch/ngày.

Mới đây, một công ty ở Hà Nội đã cho ra mắt sản phẩm rau sạch Liên Thảo. Đây là thương hiệu rau sạch đầu tiên có thể truy xuất nguồn gốc tới từng ruộng sản xuất của người dân (chứ không chỉ truy xuất tới vùng sản xuất như những thương hiệu rau an toàn đang có trên thị trường).

Theo đó, mỗi thửa ruộng của người dân đều được cắm biển mã ruộng và quản lý trên hệ thống, từ đó truy xuất được ruộng nhà ai, sản xuất sản phẩm gì và quy trình sản xuất ra sao. Trên các sản phẩm rau, củ, quả sạch được dán tem C/O (tem truy xuất nguồn gốc), người tiêu dùng có thể tra cứu mã tem trên hệ thống website để được biết xuất xứ của sản phẩm mình đang tiêu dùng.


Các kỹ sư tới tận ruộng của người sân để phối hợp sản xuất sản phẩm rau sạch truy xuất nguồn gốc đến tận ruộng
 

ớc đầu, rau sạch truy xuất nguồn gốc đến tận ruộng được phát triển tại các hộ nông dân vùng rau sạch Duyên Hà, Yên Mỹ (huyện Thanh Trì, Hà Nội), đảm bảo đầu ra vững chắc cho người nông dân, để người dân có thể yên tâm sản xuất rau sạch. Hiện nay, vùng sản xuất rau sạch này đang dần mở rộng ra các khu vực rau an toàn khác thuộc ngoại thành Hà Nội và các vùng lân cận.

Trước ngày thu hoạch 1-2 ngày, các kỹ sư kiểm định chất lượng sản phẩm bằng phương pháp test lưu động hoặc tại phòng thí nghiệm, đảm bảo kiểm soát dư lượng thuốc BVTV, vi sinh vật gây hại, nitrat của sản phẩm thấp dưới mức cho phép.

Theo đánh giá của các chuyên gia, trong bối cảnh mà người tiêu dùng đang canh cánh nỗi lo sức khỏe không đảm bảo khi phải sử dụng những thực phẩm không an toàn, còn người nông dân sản xuất ra rau sạch cũng không biết tiêu thụ ở đâu như hiện nay, thì việc người nông dân tại xã Duyên Hà và xã Yên Mỹ liên kết với doanh nghiệp trồng rau sạch theo tiêu chuẩn VietGap là một hướng đi mới trong việc phát triển kinh tế hộ gia đình, góp phần xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Bác Nguyễn Văn An- một hộ trồng rau sạch xã Duyên Hà, chia sẻ: "Trước đây gia đình tôi trồng cây lương thực ngắn ngày, rồi có vụ chuyển đổi trồng rau xanh nhưng hiệu quả kinh tế cũng bấp bênh, vụ được vụ không, thậm chí rau có khi chẳng bán được. Từ khi trồng rau theo tiêu chuẩn VietGap cung cấp ra thị trường, giá trị canh tác trên mỗi héc ta rau sạch của gia đình đã được nâng cao hơn. Hiện mỗi héc ta rau muống, su hào, khoai... tùy vào từng loại cho giá trị đến hàng trăm triệu đồng".

Bà Nguyễn Thu Hà, Giám đốc marketing thương hiệu rau sạch Liên Thảo cho biết: Bước đầu, Công ty hợp tác bao tiêu sản phẩm cho các hộ nông dân tại vùng rau sạch Duyên Hà, Yên Mỹ đảm bảo đầu ra vững chắc cho người nông dân, để người dân có thể yên tâm sản xuất.

Theo nghiên cứu của Liên Thảo, nhu cầu rau của thị trường Hà Nội hiện nay là 2.500 đến 3.000 tấn/ngày. Do vậy, vùng sản xuất của Công ty đang dần mở rộng ra các khu vực khác như Đông Anh, Mê Linh và các vùng lân cận khác. Với hệ thống phân phối rộng khắp, Liên Thảo kỳ vọng chiếm lĩnh 5-10% thị phần (100 - 300 tấn/ngày) trong thời gian tới.

Lê Tú

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *