Đời Sống 24/05/2014 10:43

Nắng cháy: Chanh, dừa vừa bán vừa la vẫn đắt hàng

Dưa hấu tăng 3.000 đồng/kg, dừa tăng 15.000 đồng/quả, chanh leo tăng 12.000 đồng/kg... Nắng nóng gay gắt kéo dài đến cả tuần Hà Nội khiến các loại hoa quả giải nhiệt hút khách.

Cụ thể, tại chợ Bưởi dưa hấu giá 25.000 đồng/kg tăng 3.000 đồng/kg; cam sành, quýt ngọt Sài Gòn tăng 5.000 đồng/kg lên 75.000 đồng/kg cam và 70.000 đồng/kg quýt...

Theo bà Nguyễn Thị Thùy Liên, tiểu thương bán hoa quả tại chợ Bưởi, các loại hoa quả hầu như đều tăng giá mạnh, nhiều loại giá còn tăng gần gấp đôi so với trước thời điểm nắng nóng. Trong đó, tăng mạnh nhất là dừa tươi, thanh long, chanh leo.

"Chẳng hạn như dừa tươi, một tuần nay do dừa hút khách nên giá đã tăng khoảng 8.000 đồng/quả, lên 28.000-30.000 đồng/quả để lạnh, 25.000 đồng/quả không lạnh. Nếu so với thời điểm trước nắng nóng, giá dừa tươi đã tăng từ 12.000-15.000 đồng/quả tùy loại, gần gấp đôi", bà Liên dẫn chứng.

{keywords}

Các loại hoa quả giải nhiệt đua nhau tăng giá mạnh trong những ngày nắng nóng gay gắt (ảnh B.H)

Ngoài ra, bà Liên cho hay, thanh long đợt này cũng tăng 15.000 đồng/kg lên 65.000 đồng/kg, chanh leo tăng 12.000 đồng/kg lên 42.000 đồng/kg.

Tương tự, các tiểu thương ở chợ Nghĩa Tân cũng cho biết, chanh tươi hôm nay đã tăng lên 40.000 đồng/kg loại 1, loại 2 giá mấy hôm trước chỉ 30.000 đồng nay tăng lên 35.000 đồng/kg.

"Giá chanh tăng cao ngất ngưởng như vậy mà hỏi mua cả cân nhiều chủ hàng còn từ chối không bán. Họ nói chanh khan hàng, nhập về chỉ được một ít nên để bán lẻ cho khách mua rau với giá 2.500-3.000 đồng/quả", bác Oanh (Tô Hiệu, Cầu Giấy) than thở.

Giá tăng đã đành, nhiều bà nội trợ bực mình cho một số tiểu thương còn ngúng nguẩy, không muốn bán khi khách hỏi nhiều. Số khác bán hàng như quát tháo vào mặt khách "không mua thì đi nhanh, giá chỗ nào chẳng vậy"...

"Hỏi giá chanh leo để mua, tôi tròn mắt khi chủ hàng kêu 45.000 đồng/kg. Ấy vậy mà bà còn chẳng thèm giải thích, ngúng nguẩy không muốn bán và bảo thẳng không mua thì thôi. Chủ hàng bảo giá chanh đã tăng hai tuần nay, hàng khan hiếm còn không có mà lấy", cô Thảo, ngụ tại Làng quốc tế Thăng Long (Cầu Giấy) kể khi đi mua hoa quả tại chợ Nghĩa Tân.

{keywords}
Dừa tươi, chanh, chanh leo, dưa hấu... là những mặt hàng bán chạy mỗi khi nắng nóng (ảnh B.H)

Tương tự, chị Hoàng Ngân ở Nguyễn Hữu Thọ (Hoàng Mai) cũng bức xúc trước thái độ bán hàng như quát vào mặt khách của một số tiểu thương bán hoa quả tại chợ Đại Từ.

Chị Ngân kể rằng nắng nóng nên hoa quả hút khách, các cửa hàng "làm cao", vừa bán như vừa đuổi khách. Chẳng bù trước hàng ế ẩm, tiểu thương phải đon đả mời chào, khách tha hồ chọn rồi mặc cả.

"Tạt vào một hàng dừa hỏi giá, ông chủ nói 30.000 đồng/quả dừa lạnh. Tôi chưa kịp ý kiến đắt rẻ gì mà ông này đã bảo không mua thì đi đi để khách khác còn vào", chị Ngân nói.

Thừa nhận điều này, chị Cúc, chủ hàng chuyên bán dừa tươi tại phố Đại Từ (Hoàng Mai) còn chia sẻ: "Trời nắng nóng, đông khách quá nên đôi lúc người bán xoay không kịp nên cũng có bực tức với khách. Hôm qua tôi nhập 300 quả dừa bán đến chiều thì hết. Sáng nay nhập tiếp hơn 300 quả nữa mà bán đến trưa chỉ còn đúng hai quả. Nắng nóng nên dừa tươi lúc nào cũng cháy hàng".

Anh Nguyễn Văn Tuấn, chủ một đại lý dừa trên đường Hoàng Hoa Thám (Ba Đình) cũng cho biết nhiều mối lấy buôn dừa còn tranh giành, cãi nhau để lấy được hàng.

"Sáng sớm nay, xe ô tô chở dừa về đến đại lý các chủ hàng đã tranh nhau lấy. Chỉ khoảng 30 phút, toàn bộ số dừa đã bị vét sạch. Nhiều chủ hàng tới muộn đành về tay không", anh Tuấn cho hay.

 

Theo Bảo Hân

VEF

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *