Đời Sống 01/10/2017 08:02

Lượng xe nhập giảm bất thường vì người mua "gác tiền", dân buôn tránh lỗ

15 ngày đầu tháng 9 vừa qua, lượng xe dưới 9 chỗ nhập về Việt Nam bỗng giảm mạnh bất thường khi chỉ đạt 380 xe, giảm hàng nghìn chiếc so với cùng kỳ các tháng trước đó. Nguyên nhân được cho là do người dân có tâm lý chờ giá xe giảm sâu, còn các doanh nghiệp vì sợ lỗ nên tạm thời “án binh bất động”.

Cụ thể, theo số liệu cập nhật mới từ Tổng cục Hải quan, 15 ngày đầu tháng 9/2017, lượng xe nhập về Việt Nam đạt trên 380 chiếc, giảm hơn 2.300 chiếc so với 15 ngày đầu tháng 8/2017.

Tính bình quân, 15 ngày đầu tháng, mỗi ngày chỉ có khoảng 25 chiếc xe con được nhập về Việt Nam, con số này giảm mạnh so với 166 chiếc nhập về trong 15 ngày đầu tháng 8, 100 chiếc trong cùng kỳ của tháng 6 và trên 133 chiếc so với cùng kỳ tháng 5. Nếu so với 15 ngày cuối tháng 9, lượng xe con dưới 9 chỗ nhập về Việt Nam cũng giảm gần 1.000 chiếc.

Xe nhập đang có xu hướng giảm mạnh về lượng nhập, trong nửa đầu tháng 9/2017, lượng xe nhập đã giảm hàng nghìn chiếc so với tháng liền kề.
Xe nhập đang có xu hướng giảm mạnh về lượng nhập, trong nửa đầu tháng 9/2017, lượng xe nhập đã giảm hàng nghìn chiếc so với tháng liền kề.

Về mức giá khai báo nhập khẩu, xe dưới 9 chỗ nhập về trong nửa đầu tháng 9 đạt trung bình khoảng 600 triệu đồng/chiếc, cao hơn nhiều so với giá xe nhập về trong thời gian đầu tháng 8 (hơn 455 triệu đồng/chiếc) và cao hơn so với mức giá bình quân trong ba tháng gần nhất là từ 445 - 460 triệu đồng/chiếc.

Giá xe bắt đầu tăng và lượng xe giảm đột biến, điều này cho thấy các phân khúc xe rẻ không còn nhập ồ ạt về Việt Nam. Đồng thời, nó cũng cho thấy tác động lớn từ các chiến lược giảm giá xe trong nước khi gần đây nhiều dòng xe từ xe hatchback, sedan, đến xe SUV trên thị trường đã giảm giá mạnh đến rất mạnh từ vài chục triệu đến cả trăm triệu đồng/chiếc.

Những tín hiệu giảm giá xe trong nước gần đây rõ ràng tạo áp lực cho các DN nhập xe buộc phải cơ cấu lại kinh doanh bởi từ nay đến năm 2018 (thời điểm Việt Nam bỏ thuế xe ô tô nhập khẩu chỉ còn vài tháng) trong khi nhiều người dân có tâm lý chờ sang năm mua xe, nếu nhập xe ồ ạt về mà không bán được có thể sẽ gánh thêm lỗ.

Bên cạnh đó, theo chia sẻ của một doanh nghiệp chuyên nhập khẩu xe hơi về Việt Nam: Một số dòng xe đã và đang được lắp ráp tại Việt Nam như Hyundai i10 (loại xe được nhập khẩu lớn từ Ấn Độ) cũng giảm mạnh lượng nhập từ Ấn Độ bởi rất có thể hàng nhập sẽ không cạnh tranh được về giá và ưu đãi thuế với xe lắp ráp trong nước.

Trước đó, trong tháng 8/2017, Tổng cục Hải quan cũng đưa ra con số xe nhập giảm mạnh tại các thị trường (ngoại trừ hai nước ASEAN có lượng xe nhập lớn nhất là Thái Lan, Indonesia).

Cụ thể, từ quý II đến nay, lượng xe con nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam đã giảm nhanh trông thấy. Báo cáo của Tổng cục Hải quan, trong quý II, tình hình nhập khẩu xe ô tô nguyên chiếc có chiều hướng giảm dần. Lượng nhập khẩu trong 2 tháng gần đây đều thấp hơn so với lượng nhập khẩu bình quân của quý I/2017 là 8.800 chiếc/tháng và quý II/2017 là 8.200 chiếc/tháng.

Tính đến hết tháng 8 vừa qua, lượng ô tô nhập khẩu của cả nước là gần 65.500 chiếc, giảm 5% so với cùng kỳ năm 2016; trị giá nhập khẩu là 1,39 tỷ USD, giảm 14,1%. Về thị trường, xe nhập từ Thái Lan và Indonesia vẫn dẫn đầu nhóm thị trường xe nhập ở Việt Nam, trong khi đó các xe từ Nhật, Hàn Quốc, Pháp, Nga, Đức... đều giảm mạnh cả về lượng và giá trị.

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *