Đời Sống 16/06/2014 14:03

Lộ diện bến xe ngầm "khủng" hoạt động sát vách bến xe Mỹ Đình

FICA - Ngay cạnh bến xe Mỹ Đình, một khu đất rộng hàng nghìn mét vuông đang trở thành một bến xe khách ngầm, hoạt động đón trả khách tấp nập cả ngày lẫn đêm.

Nằm cách bến xe mỹ Đình chỉ khoảng vài trăm mét, từ nhiều năm nay, khu vực bãi đất 18 Phạm Hùng (Cầu Giấy, Hà Nội) vốn được cấp phép làm điểm trông giữ xe ngày và đêm cũng đã “biến tướng” trở thành nơi thực hiện hoạt động đón trả khách của hàng trăm đầu xe.

Khu đất 18 Phạm Hùng trở thành bến xe khách ngầm từ nhiều năm nay.
Khu đất 18 Phạm Hùng trở thành bến xe khách ngầm từ nhiều năm nay.

Hoạt động đón trả khách diễn ra tấp nập
Hoạt động đón trả khách diễn ra tấp nập
 

Theo tìm hiểu thực tế, khu đất 18 Phạm Hùng rộng hàng nghìn mét vuông, nếu để đỗ xe khách cũng ngang ngửa so với phần diện tích của bến xe Mỹ Đình. Khu đất này thuộc dự án xây dựng toà nhà cao tầng nhưng đã “đắp chiếu” nhiều năm. Sau khi có chủ trương của thành phố cho khai thác đã sử dụng làm điểm trông giữ xe nhưng trái với mục đích này, những chủ kinh doanh đứng ra thuê đất lại tiến hành kinh doanh bến xe ngầm để thu lợi bất chính.

Hàng loạt xe khách hoạt động trong khu đất 18 Phạm Hùng
Hàng loạt xe khách hoạt động trong khu đất 18 Phạm Hùng
Hàng loạt xe khách hoạt động trong khu đất 18 Phạm Hùng
 

Theo những người dân kinh doanh xung quanh bãi đất 18 Phạm Hùng, bến xe này xuất hiện khoảng 3 năm nay, chủ yếu phục vụ cho các nhà xe từ Quảng Ninh, Phú Thọ, Sơn La, Thái Nguyên..., vào đón trả khách. Treo biển là bãi trông giữ xe, nhưng có ngày, lượt khách ra vào của các nhà xe cũng lên đến vài trăm người.
 

Sở dĩ hình thành nên bến xe khách ngầm ngay “sát vách” bến xe Mỹ Đình vì khu đất 18 Phạm Hùng nằm ngay sát bến xe. Không ít xe khách trong khi chờ "xếp nốt" đã tạt vào gửi xe và tranh thủ bắt khách.

Dần dà, khu đất này đã phát triển thành "bến cóc" với hoạt động đón, trả khách nhộn nhịp. Do không có cơ quan chức năng nào chính thức quản lý nên tình hình an ninh trật tự quanh khu vực này trở nên lộn xộn, diễn biến phức tạp.

Một số lần, khi có phản ánh, lực lượng chức năng có đi kiểm tra, nhưng ngay sau đó, đâu lại vào đấy. Hàng quán vẫn tồn tại, xe khách vào ra chẳng khác gì một bến chính thống.
 
Trước đó, Dân trí đã phản ánh, trong một thời gian dài, tại nhiều khu “đất vàng” dự án ở địa bàn quận Cầu Giấy có sự hoạt động lén lút của một bến xe khách ngầm. Tại đây, mỗi ngày hàng trăm lượt xe đón trả khách. Các xe khách lấy khu đất dự án làm bến đỗ để đón trả khách, hoạt động ngang nhiên như một bến xe tự phát. Khách khi có nhu cầu liên hệ, sẽ được chủ xe chỉ dẫn đến địa điểm “bến xe ngầm” để mua vé.
 

Do chưa khởi công xây dựng nên sau khi có chủ trương của UBND Thành phố Hà Nội, nhiều khu “đất vàng”đã tạm thời thành điểm trông giữ xe để tránh gây ùn tắc trong nội thành.

Tuy nhiên, trái với mục đích trông giữ xe,những khu đất này đã “biến tướng” trở thành nơi hoạt động của cánh xe khách. Nhiều xe khách không tìm được “nốt” trong bến xe Mỹ Đình đã “đầu quân” vào đây để hoạt động. Để được một chỗ trong bến xe, các chủ xe hãng xe đã có sự móc nối với những người trực tiếp đứng ra thuê đất dự án làm bãi trông giữ xe.

Ngày 11/6, trao đổi với phóng viên, Lãnh đạo Đội thanh tra giao thông quận Cầu Giấy cho biết, ngay sau khi tiếp nhận thông tin từ Dân trí, phản ánh về việc xuất hiện hoạt động lén lút của các bến xe khách trên nhiều khu “đất vàng” dự án trên địa bàn quận Cầu Giấy (Hà Nội), lực lượng liên ngành đã vào cuộc để rà soát, chấn chỉnh tình trạng trên. Đồng thời đưa các khu đất dự án về đúng mục đích sử dụng làm điểm trông giữ xe ngày và đêm giảm ùn tắc cho nội thành.

Theo đó, trong ngày 10/6, Đội thanh tra giao thông quận Cầu Giấy đã phối hợp cùng chính quyền các phường trong địa bàn, lực lượng công an phường để cùng kiểm tra, rà soát hoạt động của các khu đất xuất hiện tình trạng hoạt động như một bến xe khách “ngầm”.

“Chúng tôi đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản, xử lý một số trường hợp vi phạm và cương quyết chấn chỉnh, không để xảy ra tình trạng đón trả khách trong các điểm trông giữ xe”, Lãnh đạo đội thanh tra giao thông quận Cầu Giấy cho biết.

 
Lê Tú
Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *