Đời Sống 02/12/2014 18:00

Lộ băng ghi âm vụ 'bôi trơn' sổ đỏ tại Hà Nội

Chiều nay (2/12), Chánh Thanh tra TP Hà Nội, ông Nguyễn Văn Tuấn Dũng cho biết, Thanh tra thành phố nhận được 1 USB ghi âm 3 cuộc gọi liên quan đến vụ “bôi trơn” làm sổ đỏ tại Hà Nội.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
 

Theo ông Tuấn Dũng, trên cơ sở kết luận của Thanh tra TP Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Hồng Khanh đã ký văn bản chỉ đạo chuyển hồ sơ vụ vụ “bôi trơn” làm sổ đỏ sang công an để tiếp tục làm rõ.

 

Ông Dũng nhắc lại, trên cơ sở ý kiến của đại biểu Quốc hội, phản ánh của báo chí về thông tin về tiêu cực “bôi trơn” làm sổ đỏ tại dự án Khu nhà ở để bán tại phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, dự án Khu trung tâm thương mại, văn phòng và nhà ở cao cấp HAPULICO quận Thanh Xuân, Thanh tra Thành phố đã khẩn trương, tích cực vào cuộc.

 

Quá trình làm việc, cơ quan này nhận được đơn phản ánh và 1 USB trong đó có 3 cuộc ghi âm liên quan đến vụ việc người dân tố cáo tại hai dự án này.

 

“Tuy nhiên, đây chỉ là chứng cứ gián tiếp. Chưa đủ cơ sở để kết luận vi phạm. Vì vậy, chúng tôi đã chuyển toàn bộ hồ sơ, tài liệu sang cơ quan Công an để tiếp tục làm rõ, vì bên đó có nghiệp vụ điều tra” – Ông Tuấn Dũng cho biết.

 

Có dấu hiệu vi phạm

 

Về phía Thanh tra, sau khi lấy ý kiến của các hộ dân, UBND thành phố Hà Nội cho biết, có 9/85 hộ dân tại dự án Khu nhà ở để bán phường Mễ Trì, do Công ty Cổ phần Kinh doanh phát triển nhà và đô thị Hà Nội làm chủ đầu tư và 12/150 hộ tại khu cao cấp HAPULICO, quận Thanh Xuân do Công ty cổ phần Đầu tư Bất động sản HAPULICO làm chủ đầu tư, khẳng định: có việc nhân viên của chủ đầu tư phổ biến cho các hộ dân khi nộp hồ sơ làm sổ đỏ phải nộp 8 triệu đồng (khu Mễ Trì), và nộp 5 triệu đồng (tại dự án HAPULICO).

 

Qua đối thoại giữa 9 hộ dân tại dự án Khu nhà ở để bán phường Mễ Trì và 2 hộ dân tại dự án HAPULICO với nhân viên của chủ đầu tư dự án, có sự chứng kiến của Đoàn thanh tra và đại diện chủ đầu tư, các hộ dân khẳng định nhân viên của chủ đầu tư có phổ biến nộp tiền để làm sổ đỏ nhanh và đã thu tiền của các hộ dân (không có chứng từ thu tiền), chỉ có 1 hộ dân trong số 9 hộ không nộp tiền.

 

Điều đáng lưu ý, cho đến nay, Thanh tra thành phố chưa làm rõ được các nhân viên của hai công ty nói trên có thu nhận tiền bôi trơn theo như tố cáo của các hộ dân hay không. “Thực tế không có biên lai, giấy tờ thu nộp tiền, các nhân viên cũng không thừa nhận đã nhận số tiền đó, còn người dân thì nói họ có nộp tiền” – Ông Tuấn Dũng cho hay.

 

Kết luận Thanh tra và văn bản của Phó Chủ tịch Vũ Hồng Khanh đều chỉ khẳng định: “Có dấu hiệu của việc nhân viên của hai công ty phổ biến cho một số hộ dân “nộp tiền làm sổ đỏ nhanh” tại dự án Khu nhà ở để bán tại phường Mễ Trì và dự án Khu trung tâm thương mại, văn phòng và nhà ở cao cấp HAPULICO”.

 

Như vậy, vụ việc phải tiếp tục chờ Công an Hà Nội vào cuộc.

 

 “Chúng tôi phải van lạy người dân làm sổ đỏ”

Theo Phó Giám đốc sở TN&MT Hà Nội, ông Nguyễn Hữu Nghĩa, việc chậm trễ làm sổ đỏ đang diễn ra tại nhiều dự án trên địa bàn Hà Nội, qua kiểm tra có 50 dự án có sai phạm. Đâu đó vẫn xảy ra nhũng nhiễu, hoặc nếu có bôi trơn là do tuyên truyền chưa tốt. “Theo quy định, ngoài những khoản công khai, vị dụ phí thẩm định hồ sơ khoảng hơn 500 nghìn đồng, người dân không phải bỏ ra thêm một đồng nào nữa. Thậm chí, nói không quá, chúng tôi còn phảit van lạy người dân đến làm thủ tục cấp giấy chứng nhận...” – Ông Nghĩa nói.

Theo Mạnh Tuấn

Tiền Phong

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *