Đời Sống 18/03/2015 10:20

Lão nông thu 7 tỷ đồng mỗi năm nhờ trồng hoa hồng

FICA - Nhận thấy mô hình trồng hoa hồng trong lồng kính đem lại hiệu quả kinh tế cao nên anh Võ Văn Thành (42 tuổi, Lâm Đồng) đã mạnh dạn đầu tư. Đến nay, mỗi tháng vườn hồng cho thu nhập khoảng 600 triệu đồng (hơn 7 tỉ đồng/năm).

Triệu phú hoa hồng

 

Không khó để tìm đến nhà vợ chồng anh Võ Văn Thành, chị Ngô Thị Ngọc Hiếu ở thị trấn Lạc Dương, huyện Lạc Dương ( Lâm Đồng) bởi sự nổi tiếng của thương hiệu hoa hồng Thành - Hiếu hay cái tên “triệu phú hoa hồng” mà người dân nơi đây trìu mến đặt cho vợ chồng anh.
 
Anh Thành bên vườn hoa hồng công nghệ cao nhà mình
Anh Thành bên vườn hoa hồng công nghệ cao nhà mình


Theo chân anh Thành đến khu vườn trồng hoa hồng dưới chân núi Lang Biang (Lạc Dương), chúng tôi không khỏi “choáng” về quy mô và mức đầu tư cho khu vườn của gia đình anh nông dân này.

 

Vườn hoa hồng này còn được nhiều người nhìn nhận là có quy mô hoành tráng “số 1” ở vùng đất Lạc Dương. 

 

Được biết, anh Võ Văn Thành sinh ra trong gia đình nông dân có 6 anh chị em và do hoàn cảnh khó khăn nên anh học đến lớp 7 đã phải nghỉ học. Anh phải bươn chải khắp nơi từ miền Bắc đến miền Nam làm đủ thứ nghề kiếm sống.

 

Năm 1998 anh lập gia đình và trở về quê thuê đất trồng rau. Tuy nhiên thu nhập từ trồng rau không đủ cho vợ chồng anh trang trải, nên anh bắt đầu chuyển sang trồng hoa hồng. Lúc đầu là mấy mẫu ruộng thử nghiệm, thấy cho thu nhập ổn hơn sau đó anh Thành đã nhân rộng ra.

 

Chỉ  trong khoảng 8 năm nay, từ “mảnh đất cắm dùi” cũng không có, đến nay gia đình anh đã mua được hơn 4ha đất và thuê thêm đất để phát triển sản xuất.
 

Nhận thấy càng ngày thị trường tiêu thụ càng “kén”, các sản phẩm hoa trồng thủ công mang lại chất lượng chưa cao. Anh Thành lại bắt đầu lên mạng tìm hiểu các nước tiên tiến các kỹ thuật trồng hoa để sản xuất ra các sản phẩm hoa chất lượng cao.

 

Năm 2010, sau khi nắm rõ các kiến thức cơ bản, anh Thành đã bỏ tiền túi sang các nước châu Âu như: Hà Lan, Bỉ, Thụy Điển, Cộng hòa Séc, Pháp… để tham quan và tìm hiểu công nghệ, mô hình, cách trồng hoa của họ về áp dụng vào vườn ở Việt Nam.
 
“Sang trời tây để mở rộng tầm nhìn”

 

“Sang trời tây để mở rộng tầm nhìn”

 

“Chuyến đi hơn nửa tháng nhưng giúp mình “mở rộng tầm nhìn” hơn. Bên ấy, họ trồng từng loại hoa theo từng vùng riêng và áp dụng quy trình công nghệ sản xuất rất cao nên giá thành của bông hoa cũng khá lớn”, anh Thành chia sẻ.

 

Ngay khi trở về, vận dụng những kiến thức đã học được bên trời “tây” anh Thành đã áp dụng ngay trên diện tích hơn 4ha đất của gia đình và 2ha đất thuê làm thêm.

 

Vợ chồng anh Thành đã mạnh tay đầu tư vào đây thêm khoảng 27 tỉ đồng để trồng, kinh doanh hoa hồng. Toàn bộ diện tích đất trồng hoa này được gia đình anh đầu tư nhà kính cùng hệ thống tưới nhỏ giọt hiện đại.

 

“Với hệ thống tưới nhỏ giọt này không chỉ giúp tiết kiệm nước tưới, công lao động mà hiệu quả sản xuất cũng tăng lên rõ rệt. Chỉ với vài động tác đóng điện, mở van mà nước tưới, phân bón được đưa trực tiếp vào gốc cây qua hệ thống này giúp cây được hấp thụ tốt nhất…” anh Thành chia sẻ.
 
Trung bình mỗi ngày mình cung cấp ra thị trường trong nước 10.000 bông, thu nhập 7 tỷ đồng/năm
Trung bình mỗi ngày mình cung cấp ra thị trường trong nước 10.000 bông, thu nhập 7 tỷ đồng/năm

 

Anh Thành cho biết thêm: nếu áp dụng kiểu sản xuất như bên “tây” thì mình chưa đủ sức nên chỉ góp nhặt những điều “mắt thấy, tai nghe” về cách chọn- tạo giống, cách chăm sóc, thu hoạch, bảo quản sau thu hoạch… Sau đó về nghiên cứu, rút kinh nghiệm áp dụng vào điều kiện thực tế tại vườn của gia đình và đã mang lại thành công, điều khiển hoa nở theo ý muốn.

 

Để có những thành quả như bây giờ, bước đầu gia đình anh gặp không ít khó khăn cho đầu ra sản phẩm. “Ban đầu mình phải đi tìm thị trường tiêu thụ khắp nơi, nhưng về sau nhờ chất lượng hoa tốt, làm ăn giữ uy tín nên thương lái ở các tỉnh cứ tìm đến tận nhà để đặt hàng” anh Thành cười chia sẻ.

 

Trung bình mỗi ngày mình cung cấp ra thị trường trong nước 10.000 bông nhưng vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu, bình quân mỗi tháng đạt doanh thu 600 triệu đồng (hơn 7 tỉ đồng/năm), giải quyết việc làm cho 25 lao động phổ thông với mức lương (đã bao ăn ở) từ 4 – 8 triệu đồng/tháng/người”. 

 

“Anh Võ Văn Thành là một trong những gương điển hình sản xuất giỏi ở huyện- là người tiên phong đem hoa hồng về cho đất Lạc Dương”, ông Phạm Triều, Phó chủ tịch huyện Lạc Dương cho biết.

 

Ông Triều nhìn nhận: “Không chỉ là một trong những người đầu tiên áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng thành công, mà mô hình trồng hoa công nghệ cao của anh Thành còn tạo ra sự lan tỏa trong vùng, nhiều bà con làm theo rất hiệu quả”.

 

Ngoài việc phát triển trong gia đình anh Thành còn rất chịu khó nghiên cứu, tìm tòi giống mới để sản xuất và chia sẻ, giúp đỡ nhiều hộ dân khác trong vùng cùng phát triển.

Ngọc Hà
Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *