Đời Sống 25/10/2014 11:00

Kiểm tra công ty xuất hơn 10.000 tấn dầu mỡ các loại sang Đài Loan

FICA - Ghi nhận của PV Dân trí vào sáng cùng ngày, công ty TNHH Đại Hạnh Phúc (có địa chỉ tại số 38/7C đường Thới Tây 2, ấp Thới Tây 2, xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn)

Ngày 24/10, Đoàn kiểm tra liên ngành huyện Hóc Môn đã tiến hành kiểm tra Công ty TNHH Đại Hạnh Phúc để làm rõ việc công ty này liên quan đến vụ bê bối dầu bẩn tại Đài Loan. Phía công ty Đại Hạnh Phúc vẫn chưa lên tiếng về vụ việc này.

 

Kho hàng của công ty Đại Hạnh Phúc 

 

Ghi nhận của PV Dân trí vào sáng cùng ngày, công ty TNHH Đại Hạnh Phúc (có địa chỉ tại số 38/7C đường Thới Tây 2, ấp Thới Tây 2, xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn) gồm một nhà máy và một kho hàng, một số hoạt động sản xuất đã tạm ngưng, phía kho hàng kín cổng, cao tường.

 

Khoảng 10h sáng, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) và Y tế huyện Hóc Môn có mặt để làm việc với lãnh đạo của công ty Đại Hạnh Phúc. Đoàn kiểm tra tiến vào kho hàng chỉ trong khoảng 15 phút và trở ra, về lại nhà máy.

 

Lực lượng Quản lý thị trường xuất hiện trường kho hàng của công ty Đại Hạnh Phúc sáng 24/10
Lực lượng Quản lý thị trường xuất hiện trường kho hàng của công ty Đại Hạnh Phúc sáng 24/10

 

Thời điểm này, PV Dân trí muốn tiếp cận Đoàn kiểm tra để nắm bắt thông tin nhưng bị từ chối. Đồng thời xuất hiện 2 thanh niên tự nhận là “người của công ty Đại Hạnh Phúc” ngăn cản tác nghiệp với lý do: “Giám đốc không thể trả lời lúc này và trả lời từng báo, chờ tập trung hết nhà báo lại mới trả lời một lần!”.

 

Theo phản ánh của người dân địa phương, trong quá trình hoạt động cả nhà máy và kho hàng của công ty Đại Hạnh Phúc tỏa ra mùi hối thối nồng nặc. Dù nhiều lần người dân phản ánh những không được giải quyết và phía nhà máy cũng không khắc phục. “Chúng tôi ở đây chịu đựng vài năm nay, già rồi không biết đi đâu. Chứ nhiều người, không chịu được mùi hôi đã phải bán nhà đi nơi khác. Chúng tôi ngửi hoài thành quen, không dám ý kiến gì cả vì sợ họ trả thù” – Một người dân địa phương chia sẻ.

 

Lực lượng Quản lý thị trường xuất hiện trường kho hàng của công ty Đại Hạnh Phúc sáng 24/10
Một số thành viên trong đoàn kiểm tra cùng lãnh đạo công ty Đại Hạnh Phúc rời kho hàng về trụ sở chính của công ty cách đó khoảng 100m

 

Qua tìm hiểu, trong sáng 24/10, lực lượng chức năng của huyện Hóc Môn chủ yếu kiểm tra các loại giấy tờ, hóa đơn chứng từ thu mua, xuất hàng của công ty Đại Hạnh Phúc.

 

Trước đó, Cục Quản lý thực phẩm và Dược phẩm Đài Loan (FDA) phát hiện Công ty Dầu công nghiệp Đỉnh Tân (Ting Hsin Oil and Fat Industrial Co) có liên quan đến sự việc bê bối dầu “bẩn” và nghi ngờ công ty này đã nhập dầu mỡ nguyên liệu từ công ty TNHH Đại Hạnh Phúc nên FDA Đài Loan đã thông qua Văn phòng Kinh tế - Văn hoá Đài Bắc tại Hà Nội để liên hệ với các cơ quan chức năng của Việt Nam nhằm xác minh, truy xuất nguồn gốc sản phẩm, các giấy tờ chứng nhận chất lượng sản phẩm…của công ty Đại Hạnh Phúc khi xuất hàng sang Đài Loan.

 

Lực lượng Quản lý thị trường xuất hiện trường kho hàng của công ty Đại Hạnh Phúc sáng 24/10
Ống xả khói mùi hôi thối tại kho hàng của công ty Đại Hạnh Phúc được người dân chụp lại trước đó vài ngày - Ảnh người dân cung cấp

 

Đại diện Vụ Khoa học Công nghệ (KH-CN) Bộ Công Thương khẳng định hàng xuất sang Đài Loan là dầu sử dụng cho chế biến thức ăn gia súc được công ty Đại Hạnh Phúc thu gom mỡ cá, mỡ động vật về ép dầu chế biến thức ăn cho gia súc với đầy đủ hồ sơ được lưu.

 

Tuy nhiên, theo đại diện Công ty TNHH Giám định Vinacontrol TP HCM (Vinacontrol), nơi cấp chứng thư cho nhiều lô hàng của Công ty Đại Hạnh Phúc, có lô hàng được kiểm tra qua Vinacontrol là sản phẩm dành cho người.

 

Cụ thể, từ năm 2012 đến tháng 6/2014, Vinacontrol đã giám định cho Công ty Đại Hạnh Phúc 45 lô hàng các loại (mỡ bò, mỡ cá, mỡ heo và dầu dừa) gồm có 43 lô xuất đi Đài Loan và 2 lô xuất đi Malaysia. Trong đó, hàng đi thị trường Đài Loan đều đến đối tác là Công ty Đỉnh Tân (Ting Hsin Oil and Fat Industrial Co.), có 42 lô (trọng lượng 5.464,44 tấn) dùng làm thức ăn cho người và 1 lô (trọng lượng 111,47 tấn) dùng làm thức ăn cho gia súc.

Trung Kiên - Xuân Hinh
Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *