Đời Sống 14/12/2014 07:06

Kiếm lãi 100 triệu mỗi tháng nhờ trồng phong lan

FICA - Lên mạng tìm hiểu, thấy mô hình trồng hoa phong lan Mokara đem lại hiệu quả kinh tế cao nên anh Nguyễn Xuân Hùng (38 tuổi, xã Hòa Châu, Đà Nẵng) đã quyết tâm đầu tư.

Đến nay, mỗi tháng vườn phong lan Mokara cho thu nhập khoảng 100 triệu đồng.

Anh Hùng cho biết, trước đây, anh làm nghề phổ thông, sau đó có chương trình nông thôn mới về xã, rồi Hội Nông dân phổ biến các mô hình trong đó có trồng hoa phong lan Mokara. Thấy mô hình này lạ, anh lên mạng tìm hiều  thì được biết được có một trang trại lớn trồng hoa phong lan Mokara tại huyện Củ Chi (TPHCM) cho thu nhập hàng tỉ đồng.
 
Anh khăn gói vào tận TPHCM để xin học hỏi kinh nghiệm và được chủ trang trại cổ vũ, giúp đỡ rất nhiệt tình. 

Về lại Đà Nẵng, năm 2012, anh Hùng dồn hết vốn liếng, vay 45 triệu đồng của Hội Nông dân và vay thêm người thân thêm đầu tư anh dựng nhà lưới, lắp đặt hệ thống tưới bằng vòi phun xoay và mua 500 cây về trồng thử nghiệm tại nhà, với mô hình ban đầu gần 100 triệu đồng.

Sau 15 tháng kể từ ngày đưa giống về, những bông hoa đầu tiên trong khu vườn đã đơm bông rất đẹp, đủ màu sắc. Cứ đều đều mỗi cây cho hai bông trong một tháng và ngày nào vườn hoa của anh cũng có thu hoạch. Những bông hoa này đều được các shop hoa trong thành phố đặt mua hết.
 
Anh Hùng bên vườn hoa nhà mình
Anh Hùng bên vườn hoa nhà mình
 

“Hồi mới đưa hoa về trồng tôi cũng lo lắm. Sợ hoa không nở đúng như mong muốn bởi khí hậu Đà Nẵng không giống với khí hậu của TPHCM”, anh Hùng chia sẻ.

 

Giống hoa phong lan này có màu tím
Giống hoa phong lan này có màu tím
 

Với thành công bước đầu, anh Hùng tiếp tục đầu tư, nhân rộng vườn hoa lên 2.000 cây, với nguồn vốn 500 triệu đồng. Tại khu trồng 2.000 cây, tháng nào cũng cắt bán 3.500 bông, với giá 12 -15 ngàn đồng/bông, thu về hơn 40 triệu đồng. Không dừng lại ở đó, khi thấy cây phát triển tốt, anh Hùng tiếp tục mạnh dạn đầu tư trồng thêm  gần 3.000 cây nữa. Tính ra, mỗi tháng anh thu khoảng 100 triệu đồng.

 

Loài phong lan này trổ bông quanh năm. Khi bông đã bung cánh là cắt bán. Bông có thể chưng hơn 1 tháng mới thay.

 

Và màu đỏ
Và màu đỏ
 

“Vừa làm vừa học, vừa rút kinh nghiệm. Nhưng đến nay có thể lạc quan nói rằng, hướng đi này phù hợp với xu thế phát triển nền nông nghiệp đô thị. Phong lan Monkara hợp khí hậu thổ nhưỡng Đà Nẵng, bông rất đẹp. Mỗi cây thường trổ 2 - 3 bông/lượt. Cắt đi rồi, khoảng 1 tháng sau đã thấy nhú lên bông khác. Hồi mới đưa về cứ nghĩ, loài phong lan có nguồn gốc từ Thái Lan này trồng để đơm bông không đơn giản.

 

Thế nhưng, trồng rồi mới hay, làm giàu từ loài hoa này không khó. Điều quan trọng nhất là tưới đều và chủ động phòng ngừa các loại nấm gây hại. Từ kinh nghiệm, thời gian qua, tôi duy trì đều đặn việc phun thuốc trừ nấm mỗi tháng 2 lần", anh Hùng chia sẻ.

 

Và cả màu vàng
Và cả màu vàng
 

Anh Hùng cho biết, thấy mô hình trồng hoa của anh thành công nên thành phố đã hỗ trợ đầu tư 300 triệu đồng để phát triển, nhân rộng mô hình. Mô hình này có quy mô 1.1002m với 5.000 cây, tổng số vốn là 2,1 tỷ đồng. Đây là mô hình trồng hoa công nghệ cao, hệ thống tưới tiêu tự động. Theo như kế hoạch, đầu tháng 1/2015, anh sẽ bắt đầu xuống giống.

 

Khánh Hồng

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *