Đời Sống 26/02/2015 11:25

Kiếm chục triệu/tháng nhờ bán dưa, cà muối

FICA - Quán hàng không cần cầu kỳ gì nhiều, chỉ cần một chiếc bàn nhỏ đặt trên đó là những bình nhựa đựng cà, dưa muối là có thể tiến hành kinh doanh.

Ở Hà Nội có những thứ nghề mới nghe qua tưởng chừng mang tính “lặt vặt”, làm ăn nhỏ lẻ nhưng lại đem về nguồn thu nhập “khủng” không ngờ tới.

 

Đơn cử như nghề kinh doanh mặt hàng dưa muối, cà muối tại các khu chợ dân sinh đông đúc. Quán hàng không cần cầu kỳ gì nhiều, chỉ cần một chiếc bàn nhỏ đặt trên đó là những bình nhựa đựng cà, dưa đôi khi có cả sung muối là đã đủ để bắt đầu kinh doanh.

 

Chị Thương (34 tuổi), một tiểu thương chuyên bán mặt hàng dưa muối, cà muối ở chợ Nghĩa Tân gần 10 năm nay chia sẻ. Trước đây, học hành không đến nơi đến chốn nên lên Hà Nội không thể kiếm được một công việc ổn định.

 

Bán cà, dưa muối đơn giản nhưng mang lại thu nhập cao
Bán cà, dưa muối đơn giản nhưng mang lại thu nhập cao
 

Trong lúc bí bách, chị Thương nảy ra ý định đi mua cà về làm cà muối để bán hàng ngày kiếm sống mưu sinh. “Tưởng như chỉ là cách để sống qua lúc khó khăn, nào ngờ ngay khi mở bán khách đã đông, 5kg cà mình muối hết veo chỉ trong vài tiếng đồng hồ”, chị Thương cho biết.

 

Cứ thế, sau nhiều năm kinh doanh loại mặt hàng cà muối, dưa muối, chị Thương đã có một lượng khách ổn định, không bao giờ sợ ế hàng. Thu nhập hàng tháng của chị trung bình từ 12 - 15 triệu đồng/tháng.

 

Theo người chủ bán cà muối này, thời điểm giá cà rẻ, với 2000 đồng cũng có thể mua được 1kg. Thời gian muối trung bình chỉ khoảng hơn 1 ngày. Mỗi cân cà được đóng thành 10 – 15 túi nhỏ để bán cho khách với giá 5000 đồng/túi, mùa nào đắt thì lên 7000 đồng/túi.

“Trên thực tế, việc muối cà rất đơn giản. Chỉ cần cắt núm cà, bổ làm đôi, ngâm trong nước sạch cho chúng bớt chát đi rồi trộn đều với muối, ớt, một ít riềng, đường và nước, để vài tiếng sau là có thể ăn được rồi. Nhưng để cà muối được ngon và khi ăn không bị ngộ độc thì không phải ai cũng làm được”, chị Thương nói.

Tương tự như chị Thương, những người dân ở Thủ đô còn ngạc nhiên với sức bán hàng và thu lãi của một cửa hàng của bà T. ở chợ Châu Long. Có tài muối dưa, muối cà với độ ngon tuyệt hảo. Từ hàng chục năm trước, cửa hàng của bà T. đã nổi tiếng, mỗi buổi chiều tan tầm, bà T. phải huy động cả gia đình ra bán hàng nhưng vẫn không xuể, khách tới mua đông đúc, tắc cả đường.
 

Nhiều tiểu thương bán hàng cùng chợ với bà T. cho biết rằng, nguồn lãi từ việc bán dưa muối, cà muối giúp bà T. có tới tiền tỷ trong tay, con cái được ăn học đàng hoàng sau này thành đạt đã đón bà T. cùng chồng sang định cư ở Mỹ.

 

Theo ghi nhận tại các chợ dân sinh ở Hà Nội, chợ nào cũng có vài ba sạp hàng chuyên bán mặt hàng dưa muối, cà muối. Khách đã quen mua ở đâu là chỉ thích mua ở đó mãi. Cà/dưa muối là món ăn truyền thống, ngon, bổ, rẻ không thể thiếu trong bữa ăn ngày thường của nhiều người ở Việt Nam, đặc biệt là những tầng lớp có thu nhập thấp như công nhân, hay sinh viên. Do vậy, bán mặt hàng này không bao giờ lo thua lỗ.

Lê Tú

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *