Đời Sống 20/01/2015 07:22

Không để loạn giá cước vận tải dịp Tết

Mặc dù giá xăng dầu đã hạ xuống mức kỷ lục trong nhiều tháng qua nhưng khi mở bán vé xe phục vụ Tết Nguyên đán 2015 sắp tới, nhiều nhà xe công bố tăng phụ thu tối đa lên tới 60%.

Người dân vẫn phải mua vé xe khách Tết với giá cao

“Nóng” vé xe khách Tết 

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp vận tải ô tô đã mở bán vé đi lại dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi, đặc biệt là tại các tỉnh miền Nam và miền Trung. Đáng nói, kế hoạch bán vé của hầu hết các doanh nghiệp đều tăng phụ thu từ 40 -60%. Tại khu vực Nam bộ - điểm “nóng” về tàu xe Tết, vé xe Tết đã được mở bán nhiều ngày nay. Điều khiến hành khách bất ngờ và bức xúc là, trong bối cảnh giá xăng dầu giảm sâu, giá vé xe khách không giảm mà còn tăng mạnh. 

Theo đại diện Bến xe miền Đông, lượng khách qua bến trong dịp Tết Ất Mùi không tăng so với năm ngoái, nhưng mức phụ thu sẽ từ 20-60% giá vé, tính từ ngày 12-12 tháng Chạp, tùy theo các tuyến. Cụ thể, đối với các tuyến từ Huế trở ra các tỉnh phía Bắc, phụ thu ở mức 60% từ ngày 21-12 Âm lịch đến hết 30-12 Âm lịch; các tuyến từ Phú Yên ra đến Quảng Nam, Đà Nẵng, các tuyến thuộc tỉnh Gia Lai, Kon Tum, phụ thu là 60% từ ngày 22-12 Âm lịch đến hết 30-12 Âm lịch. Các tuyến thuộc tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận và tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng, Bình Phước, Bình Thuận... phụ thu cũng là 60% từ ngày 24-12 Âm lịch đến hết 
30-12 âm lịch. 

Tại Hà Nội, đại diện Công ty Bến xe Hà Nội cho biết, thời điểm hiện tại, chưa có doanh nghiệp vận tải nào thông báo về việc tăng phụ thu vé dịp Tết Nguyên đán. Ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Bến xe Mỹ Đình cho hay, từ tháng 11 tới nay, có khoảng 70% đơn vị vận tải đã giảm giá vé trong số 200 doanh nghiệp hoạt động tại đây. Trong đó, mức giảm trung bình khoảng 10%, doanh nghiệp giảm cao nhất khoảng 18%. Về việc tăng phụ thu giá vé dịp Tết sắp tới, ông Nguyễn Mạnh Tuấn nhận định, doanh nghiệp vận tải dường như vẫn còn đang thăm dò sự ổn định của giá xăng dầu. Tuy vậy, nếu giá xăng dầu tiếp tục ổn định như hiện nay, doanh nghiệp vận tải phải giảm giá sâu hơn nữa mới phù hợp.

Tăng giá trá hình 

Dù chưa có doanh nghiệp vận tải nào ở khu vực miền Bắc đăng ký tăng giá vé phụ thu dịp Tết nhưng vừa qua, Hiệp hội vận tải Hà Nội lại có công văn gửi Sở Tài chính đề nghị hỗ trợ chiều xe chạy rỗng. Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội lý giải: “Sở GTVT Hà Nội yêu cầu huy động xe để tăng cường giải tỏa phục vụ khách, nhưng bất cập là trước và sau Tết, xe khách phải đi một một chiều, chiều ngược lại xe chạy rỗng, đơn vị vận tải bị lỗ”. 

Với lý do đó, Hiệp hội đề nghị Sở Tài chính xem xét cho các đơn vị vận tải khu vực Hà Nội được trợ giá cho tuyến từ 150km – 300km với mức 30%, tuyến trên 300km với mức 40% giá vé hiện hành. Thực chất, cái gọi là “trợ giá” chính là tăng giá vé xe đánh vào hành khách. 


Ông Nguyễn Thành Chung, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, dịp Tết Nguyên đán sắp tới, tại các bến xe, lượng người đăng ký mua vé sẽ rất đông. Nhiều nhà xe tăng giá chiều về từ 20 - 50% và hành khách phản đối vấn đề này. Đại diện Sở GTVT TP. HCM cho rằng, sẽ có những tuyến cần hỗ trợ chiều về hoặc có cơ chế bù giá, đặc biệt đối với những xe tham gia tăng cường dịp Tết.

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng khẳng định, sẽ siết chặt hoạt động vận tải, kiểm soát chặt chẽ cước phí theo hướng không làm khó doanh nghiệp nhưng bảo đảm công bằng, minh bạch: “Không thể để tình trạng cước vận tải lộn xộn như hiện nay.

 

Phải tăng vai trò quản lý của Nhà nước, đặc biệt là Bộ Tài chính, Bộ GTVT và các Sở GTVT, Sở Tài chính địa phương trong vấn đề này”. Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, Sở GTVT phải chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan để quản lý bằng được giá cước vận tải, đảm bảo vận hành theo đúng quỹ đạo của kinh tế thị trường nhưng phải có sự quản lý chặt chẽ của Nhà nước.  

 

Theo báo cáo của 38/63 địa phương, đến tháng 12-2014, giá cước vận tải hành khách bằng xe taxi giảm phổ biến giảm từ 3-10%. Giá cước vận tải hành khách tuyến cố định giảm phổ biến từ 5-10%. 
 
Theo Ngân Tuyền
ANTĐ
Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *