Đời Sống 31/03/2015 06:51

Không ai dám cắt chuyến, để tắc nghẽn sân bay Tân Sơn Nhất dịp 30/4

FICA - Chiều tối ngày 30/3, ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) khẳng định với Dân trí trước thông tin sân bay Tân Sơn Nhất sẽ được sửa chữa và có thể gây tắc nghẽn trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 sắp tới.

Không ai dám cắt chuyến, để tắc nghẽn sân bay Tân Sơn Nhất dịp 30/4

"Không ai dám làm tắc nghẽn sân bay Tân Sơn Nhất vào ngày 30/4, 1/5 cả đâu"- Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh khẳng định.

 

Trao đổi với PV Dân trí, ông Lại Xuân Thanh cho biết, việc mở rộng đường lăn sân bay Tân Sơn Nhất là việc phải làm khi hàng loạt máy bay mới đã được các hãng hàng không mua về.  

 

“Điều quan trọng là làm vào thời điểm nào ? Hôm vừa rồi chúng tôi có đưa ra phương án điều phối chuyến bay, điều phối giờ hạ - cất cánh trong điều kiện mở rộng đường lăn. Vì đường lăn nối với đường cất cánh - hạ cánh nên phải tính toán hạn chế khai thác chứ không phải đóng hẳn. Qua tính toán khai thác vùng trời, mặt đất… chúng tôi đưa ra một con số là khai thác 25 chuyến bay vào giờ cao điểm (bình thường là 30 chuyến/giờ) và với nguyên tắc không động tới các chuyến bay quốc tế. 5 chuyến bay đó sẽ được chuyển bớt sang các giờ thấp điểm, nên không có chuyện cắt chuyến bay ở đây. Đây chỉ là việc điều chuyển sang giờ thấp điểm mà thôi”- ông Thanh nói.

 

Để giải quyết vấn đề này, Cục Hàng không Việt Nam sẽ phối hợp, trao đổi với các hãng hàng không để thống nhất xem việc điều phối các chuyến bay như thế nào cho hợp lý.

 

“Đến giờ chúng tôi chưa quyết định sẽ sửa chữa vào thời điểm nào cả bởi quyết thời điểm còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như nhu cầu cấp bách, mùa khách cao điểm - thấp điểm của các hãng hàng không, mùa khô - mùa mưa ở miền Nam. Không ai làm đường lăn vào mùa mưa cả. Chắc chắn dù đưa ra phương án nào đi chăng nữa thì cũng không ảnh hưởng tới việc đi lại của người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4/2015. 40 năm mới có một lần kỷ niệm ngày thống nhất đất nước, không ai dám đi làm tắc nghẽn sân bay Tân Sơn Nhất vào ngày 30/4 và 1/5 cả đâu”- ông Thanh khẳng định.

 

Ông Thanh tiết lộ việc sửa chữa đường lăn sân bay Tân Sơn Nhất vào thời điểm nào của mùa khô ở miền Nam sẽ phải tính toán kỹ lưỡng bởi năm nay mùa mưa tới sớm hơn do ảnh hưởng của năm 2014 (năm nhuận).

 

“Thời tiết năm nay phức tạp, ảnh hưởng không chỉ với hàng không mà cả với các dự án giao thông đường bộ khác như Quốc lộ 14 đoạn qua Tây Nguyên. Chúng tôi đang đau đầu tính toán việc đó chứ chưa quyết thời điểm nào cả”- ông Thanh nói.
 

Trước đó, trao đổi với PV Dân trí Văn phòng thường trú TPHCM, ông Huỳnh Vũ Bình – Trưởng Phòng quản lý cảng – Cảng vụ Hàng không miền Nam cho biết: từ ngày 10/4 đến 25/6, Sân bay Tân Sơn Nhất sẽ đóng cửa đường băng 25L/07R (đường băng 25 trái) để phục vụ việc mở rộng sân đỗ tàu bay.

 

Đường băng 25L/07R được đóng cửa 2 tháng rưỡi để phục vụ việc mở rộng khu vực sân đỗ tàu bay.
Đường băng 25L/07R được đóng cửa 2 tháng rưỡi để phục vụ việc mở rộng khu vực sân đỗ tàu bay.
 
Nói về lý do tạm đóng cửa đường băng 25 trái, ông Bình cho biết, do trước đây khi máy bay vào sân đỗ phải đi chuyển trên đường lăn cũ. Tuy nhiên do sắp tới cơ quan chức năng tiến hành sửa chữa, mở rộng sân đỗ tàu bay nằm sát đường lăn cũ nên đường lăn này không còn sử dụng được mà phải sử dụng đường băng 25 trái để làm đường lăn khi tàu bay di chuyển vào sân đỗ.
 

Khi được hỏi về việc thời gian đóng cửa đường băng nằm trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 và 1/5 có ảnh hưởng đến hoạt động khai thác chuyến bay của các hãng, ông Bình cho biết: Kế hoạch bay chắc chắn có sự thay đổi và xáo trộn, tuy nhiên không đáng kể.

 

Cũng theo ông Bình thì việc đóng cửa đường băng đã được Cục hàng không họp thông báo cho các hãng trước đó 1 tháng để các hãng lên kế hoạch cụ thể.

 

Đường băng 25L/07R được đóng cửa 2 tháng rưỡi để phục vụ việc mở rộng khu vực sân đỗ tàu bay.
Nhiều người lo ngại khi đóng cửa một đường băng thì việc khai thác chuyến bay của các hãng sẽ ảnh hưởng.
 
Tuy nhiên, nhiều người lo ngại, việc hạn chế khai thác một đường băng, nhất là trong giai đoạn cao điểm dịp lễ 30/4 và 1/5 sắp tới, sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc kinh doanh của các hãng hàng không. 
 

Đình Thảo

 

Thế Kha

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *