Đời Sống 16/12/2014 08:08

Khóm phụng, khóm son, kiểng thanh long - hàng "độc" chưng Tết

Những ngày này, các nhà vườn trồng cây ăn trái tại Tiền Giang - nơi được mệnh danh là “vương quốc trái cây” đang tất bật xử lý, chăm sóc, bón phân, tưới nước… để có trái cây đẹp, chất lượng cao kịp bán vào dịp Tết.

Ở Tiền Giang, khóm phụng, khóm son là loại trái cây được xem là “hàng độc” để phục vụ nhu cầu chưng nghi của người tiêu dùng cả nước trong dịp tết. Ông Hà Văn Bảy - nông dân trồng khóm ở xã Thạnh Mỹ, huyện Tân Phước cho biết, khóm phụng, khóm son là loại khóm kiểng có màu đỏ son sặc sỡ hoặc hình dáng như chim phụng nên được thị trường rất ưa chuộng. Để có các loại khóm này cung cấp cho thị trường thì các thương lái thường phải đặt hàng từ trước tết khoảng 1-2 tháng.

Ông Hà Văn Bảy chăm sóc vườn khóm phụng.
 

Về phía người trồng khóm, hiện nay họ đang bận rộn chăm sóc, tưới nước, phun xịt các loại phân thuốc để rệt sáp và che nắng cho khóm để có trái to, dáng đẹp bán tết. Năm ngoái, khóm phụng loại đặc biệt có giá thu mua tại vườn lên tới 300.000 - 400.000 đồng/trái, loại khóm tốt có giá 150.000-200.000 đồng/trái, còn đối với các trái khóm dạt ra sau khi lựa khóm tốt (loại xô) cũng có giá 30.000 đồng/trái. Tuy nhiên, khóm phụng có yêu cầu về hình dáng rất cao nên số trái đẹp mỗi vườn chỉ có khoảng 20-30%.

 

Những năm gần đây, nhu cầu “kiểng thanh long” dùng để trưng bày trong những dịp lễ, hội chợ, triển lãm, nhất là trong ngày tết cổ truyền tăng cao. Ông Võ Ngọc Diệp - Tổ trưởng Tổ hợp tác Thanh long Lương Phú, xã Lương Hòa Lạc, huyện Chợ Gạo (Tiền Giang) cho biết, tết năm nào ông cũng chuẩn bị hơn 100 chậu kiểng thanh long để phục vụ thị trường tết. Hiện nay, ông Diệp cũng như những hộ trồng thanh long kiểng trong vùng đang chuẩn bị chọn những cành dâm dáng đẹp để làm thanh long kiểng bán tết.

Theo ông Võ Ngọc Diệp, những ngày gần đây nhiều thương lái cũng đã tìm đến các vùng trồng thanh long tìm nguồn hàng thanh long kiểng. Những năm gần đây giá thanh long kiểng ổn định mức 1 triệu đồng cho mỗi chậu khoảng 15 trái. Chừng 25 - 27 tháng Chạp là nhà vườn bắt đầu ghép cành, tạo dáng để giao hàng cho khách.

Bưởi da xanh cũng là loại trái cây có nhu cầu cao trong những ngày tết. Chính vì vậy, nông dân trồng bưởi da xanh ở các vùng chuyên canh bưởi trên địa bàn huyện Cai Lậy cũng đang tích cực chăm sóc bưởi để có trái đẹp cung ứng cho thị trường tết. Hiện nay, bưởi da xanh tại các vườn đã đạt trọng lượng từ 1 - 1,2kg/trái.

Theo Thành Công

Dân Việt

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *