Đời Sống 05/12/2013 11:28

Huy động tiền tỷ "đắp chiếu" dự án, Housing Group lại bị khách hàng đồng loạt tố cáo

FICA - Mua nhà theo hình thức góp vốn vào dự án Khu nhà ở tái định cư và kinh doanh của Tập đoàn Housing Group, nhiều khách hàng đang "kêu trời" bởi sau nhiều năm dự án vẫn chỉ là bãi đất hoang phế. Số tiền khách hàng góp vốn cũng "bặt vô âm tín".

Theo đơn tố cáo của nhiều khách hàng gửi đến báo điện tử Dân trí, sau nhiều năm mua nhà dưới hình thức góp vốn vào Dự án khu nhà ở tái định cư và kinh doanh tại ngõ 603 Lạc Long Quân - Tây Hồ (Hà Nội), những khách hàng tá hỏa khi đã "đổ" tiền vào dự án mà sau nhiều năm dự án vẫn chỉ là bãi đất hoang phế.


Ông Nguyễn Hồng Quang, trú tại Láng Thượng - Đống Đa (Hà Nội), một khách hàng của dự án bức xúc: Thời điểm cuối năm 2008, qua môi giới và qua quảng cáo trên Website của Housing Group, tôi được biết dự án Khu nhà ở tái định cư và kinh doanh do chủ đầu tư là Công ty xây lắp hóa chất liên doanh với Công ty CP đầu tư xây dựng nhà đất (nay là Công ty CP Tập đoàn Đầu tư xây dựng nhà đất - Tập đoàn Housing Group) thực hiện.

Dự án khu nhà ở tái định cư và kinh doanh vẫn chỉ là bãi đất hoang sau nhiều năm huy động vốn.


Với mong muốn mua nhà ở, tôi đã liên hệ với sàn giao dịch mua nhà dưới hình thức Hợp đồng thỏa thuận góp vốn".


Ngày 20/1/2009, ông Quang ký thỏa thuận góp vốn với đại diện của Housing Group là ông Nguyễn Cao Hải - Phó tổng giám đốc công ty. Sau đó, ông Quang nộp một phần số tiền là hơn 650 triệu đồng để mua căn hộ 602 với diện tích 124m2. Theo đó, chủ đầu tư cam kết khởi công dự án vào quý II năm 2009 với thời gian thực hiện 36 tháng, nghĩa là năm 2012 sẽ bàn giao căn hộ.


Thế nhưng, sau khi nhiều khách hàng tin tưởng góp tiền vào dự án thì chủ đầu tư vẫn "bình chân như vại" bỏ hoang khu đất mà không hề có động thái thi công. Đến năm 2010, khi khách hàng thắc mắc thấy dự án vẫn "án binh bất động" và không còn được quảng cáo trên website của tập đoàn, phía chủ đầu tư hứa hẹn vẫn sẽ tiếp tục dự án.


"Để tạo niềm tin cho khách hàng, năm 2010, tôi nhận được thông báo của công ty cho biết dự án sẽ kéo dài 24 tháng tính từ tháng 1/2010. Thông báo cũng cho biết nếu khách hàng tiếp tục ở lại dự án, thỏa thuận vay vốn đã ký mặc nhiên sẽ được gia hạn 24 tháng với lãi suất cố định 0,6%/tháng. Thấy chủ đầu tư dự án hứa hẹn như vậy, hơn nữa đã lỡ đưa tiền vào dự án nên tôi đành quyết định tiếp tục ở lại dự án", ông Quang cho biết.


Thời hạn 24 tháng mà chủ đầu tư hứa hẹn trôi qua đã lâu, các khách hàng của dự án lúc này "ngã ngửa" vì quay lại khu đất không thấy chung cư hay biệt thự nào cả mà chỉ thấy bãi đất hoang với cỏ mọc lút đầu.

Khu "đất vàng" triển khai dự án được quây tôn tạm bợ.


Quá bức xúc, ông Quang cho biết ngày 12/9/2013, ông cùng một số khách hàng làm đơn xin nhận lại vốn góp xây nhà theo thỏa thuận vay vốn đã ký trước đó nhưng đến nay ông chưa hề nhận được câu trả lời nào của tập đoàn. "Chúng tôi hết sức lo lắng về thái độ mập mờ của Tập đoàn Housing Group và tính xác thực của những thông tin mà tập đoàn trấn an chúng tôi trước đó.


Trong thông báo mà Housing Group gửi cho tôi trước đó có ghi mọi thông tin liên hệ với tập đoàn qua bà Nguyễn Thị Tình - Giám đốc sàn giao dịch bất động sản Housing. Tuy nhiên, khi phát hiện sự bất thường trong dự án, tôi liên hệ được biết bà Tình đã nghỉ việc, còn liên hệ qua điện thoại với lãnh đạo công ty rất khó khăn", ông Quang nói.


Từ thông tin phản ánh của các khách hàng, PV Dân trí đã "mục sở thị" Dự án khu nhà ở tái định cư và kinh doanh tại ngõ 603 Lạc Long Quân - Tây Hồ (Hà Nội) một thời được quảng cáo rầm rộ để thu hút góp vốn.


Hiện trạng của khu được được quảng cáo sẽ xây dựng dự án hiện được quây tôn tạm bợ bên ngoài. Khu đất phía trong vẫn là bãi hoang với cỏ mọc um tùm. Không hề có dấu hiệu nào cho thấy sẽ có sự xuất hiện của một khu nhà ở và dịch vụ tại đây trong thời gian ngắn bởi ngay cả phần móng của công trình cũng còn chưa "lộ diện".


Thậm chí, thấy khu đất vàng bỏ hoang quá lâu, một số người dân còn tận dụng luôn một phần vỉa hè kinh doanh các dịch vụ rửa xe, sửa chữa xe máy.
Góp hàng trăm triệu đồng trong suốt nhiều năm vào một dự án bỏ hoang, các khách hàng của dự án khu nhà ở tái định cư và kinh doanh đặt ra những câu hỏi bức xúc: Số tiền do Tập đoàn Housing Group huy động của hàng loạt khách hàng từ năm 2009 đến nay tại dự án "đắp chiếu" này đang ở đâu, được sử dụng với mục đích gì? Tại sao Tập đoàn không thông báo tính ttrạng dự án và không hoàn trả lại tiền góp vốn khi khách hàng yêu cầu?


Trao đổi với PV Dân trí, ông Trần Văn Thành - Tổng giám đốc Tập đoàn Housing Group cho biết chưa tiếp nhận được thông tin khách hàng gửi đơn rút vốn góp.


Về việc dự án vẫn "đắp chiếu" ông Thành cho biết: Do trong quá trình thi công, nhà nước lấy bổ sung con đường nên điều chỉnh mốc giới vì vậy dự án phải chậm lại. Hiện bây giờ còn đang điều chỉnh mốc giới chưa xong. Theo dự kiến, cuối năm nay, dự án đang xúc tiến để tái khởi động lại.


Trước đó, trong một trường hợp tương tự liên quan đến dự án B5 Cầu Diễn cũng là dự án liên doanh giữa Công ty CP Tập đoàn Đầu tư nhà đất Housing (Housing Group) với Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu và Đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội, hàng chục khách hàng đã có đơn tố cáo và đơn kêu cứu khẩn cấp về việc ký hợp đồng góp vốn với số tiền khoảng từ 500 triệu - 1 tỷ đồng vào dự án nhưng suốt nhiều năm dự án vẫn bỏ hoang và chủ đầu tư "lánh mặt" khi khách hàng đòi rút tiền góp.


Những khuất tất tại dự án B5 Cầu Diễn đã bị lật tẩy khi ông Nguyễn Văn Tuẫn - nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu và Đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội, đồng chủ đầu tư dự án bị Cơ quan cảnh sát điều tra C46 Bộ Công an khởi tố, bắt tạm giam.

Hai năm sau công văn "trấn an" khách hàng của Housing Group, dự án vẫn "đắp chiếu" bị một số người dân lấn chiếm kinh doanh.


Theo đó, sau khi ký hợp đồng hợp tác đầu tư với công ty CP Tập đoàn Đầu tư nhà đất Housing để cùng thực hiện dự án B5 Cầu Diễn, ông Nguyễn Văn Tuẫn đã ký hợp đồng góp vốn của hơn 200 khách hàng mua nhà tại dự án B5 Cầu Diễn với tổng số tiền trên 100 tỷ đồng. Tuy nhiên số tiền trên không hề được dùng để xây dựng dự án.


Không chỉ ông Tuẫn huy động vốn mà bà Châu Thị Thu Nga - Chủ tịch công ty CP Tập đoàn Đầu tư nhà đất Housing cũng đã huy động vốn của hàng trăm khách hàng cùng thời điểm trên với số tiền từ 30-40% giá trị căn hộ nhưng đến nay dự án này vẫn án binh bất động trong khi các nhà đầu tư ngơ ngác không hiều tiền của mình đi đâu.


Như vậy, không chỉ với dự án B5 Cầu Diễn mà tập đoàn Housing Group còn đang "sa lầy" tại dự án khu nhà ở tái định cư và kinh doanh tại ngõ 603 Lạc Long Quân - Tây Hồ (Hà Nội). Nhiều khách hàng của dự án này đang "kêu trời" bởi số tiền góp vốn mất tích do dự án "đắp chiếu" mà chưa nhận được bất cứ một câu trả lời thỏa đáng nào từ phía chủ đầu tư.

Anh Thế

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *