Đời Sống 29/08/2017 10:50

Hé lộ những chuyện mờ ám quanh vụ mua cây sưa 24,5 tỷ đồng ở làng Đông Cốc

Cây sưa 200 tuổi ở thôn Đông Cốc, xã Hà Mãn (Thuận Thành, Bắc Ninh) đã được đại diện lãnh đạo xã, huyện tổ chức bán đấu giá bán và một đại gia ở Đồng Kỵ, Bắc Ninh đã trúng thầu với giá 24,5 tỷ đồng. Thế nhưng, câu chuyện này có quá nhiều uẩn khúc mà phải đến giờ, dân làng Đông Cốc mới có thể lên tiếng.

Đại gia Hà Tây sẵn sàng trả giá 75 tỷ đồng cho cây sưa 200 tuổi

Vụ mua bán cây sưa 200 tuổi ở làng Đông Cốc (Bắc Ninh) thời gian qua, theo phản ánh của người dân đến báo Dân trí, vẫn luôn chứa đựng nhiều thông tin không minh bạch. Để làm rõ điều này, PV Dân Trí tìm đến làng Đông Cốc để tìm hiểu về sự thật đằng sau vụ mua bán cây sưa 200 tuổi tại đây.

Sau khi dò hỏi bà con trong thôn, chúng tôi tìm đến nhà ông Phạm Minh Hải một người mà người dân trong thôn cho là hiểu cặn kẽ nhất câu chuyện. Trong căn nhà mái ngói lụp xụp, trao đổi với PV Dân trí, ông Hải cười xuề xòa bảo: “Cũng vì theo kiện đòi lại công bằng cho dân mà bao năm qua, tôi cũng chẳng còn tiền mà xây lại ngôi nhà của mình ”.


Cây sưa 200 tuổi ngày trước được trồng ngay sau cổng đình làng Đông Cốc.

Cây sưa 200 tuổi ngày trước được trồng ngay sau cổng đình làng Đông Cốc.

Ngồi trò chuyện một lúc thì ông Nguyễn Văn Khôi xuất hiện, ông Khôi là người làm trong Ban quản lý di tích đình làng Đông Cốc nhưng đã nghỉ thời gian gần đây. Ông Khôi cũng chính là người chứng kiến sự khởi đầu cho một cuộc mua bán đầy tranh cãi.

Nhớ lại thời điểm tháng 2/2016, ông Khôi kể: “Một đại gia Hà Tây cũng là cháu tôi đã mời ông Nguyễn Văn Hiến - Chủ tịch xã Hà Mãn sang chơi và bàn về việc mua lại cây sưa 200 tuổi trong đình làng. Hôm đó tôi là người đi cùng và đưa ông Hiến sang”.

“Cuộc ngã giá đã đi đến thống nhất là sẽ bán cây sưa với giá 60 tỷ đồng, số tiền đó sẽ chuyển thằng về xã. Ngoài ra, đại gia Hà Tây sẽ chi thêm 15 tỷ đồng để làm giấy tờ cho cây, như vậy tổng số tiền đã lên tới 75 tỷ đồng”, ông Khôi cho biết thêm.

Tiếp mạch câu chuyện ông Khôi kể: “Thế nhưng, đến phút cuối ông Hiến đã yêu cầu đưa trước 5 tỷ đồng tiền lót tay trong số 15 tỷ đồng ấy. Cháu tôi không đồng ý và chỉ chấp nhận đưa trước 2 tỷ đồng, khi nào có giấy tờ sẽ chuyển nốt số tiền còn lại”.

“Không đi đến thống nhất được việc mua bán, nhưng ông Hiến vẫn đòi đi ăn chơi tại thị trấn Xuân Mai, Hòa Bình. Thậm chí, tiền xe chuyến đi lên Xuân Mai là 1,5 triệu đồng cũng không thanh toán cho tôi”, ông Khôi bức xúc cho biết.

75 tỷ đồng không bán nhưng lại bán 24,5 tỷ đồng

Sau cuộc ngã giá đó bất thành, thì có một đại gia khác xuất hiện là ông Nguyễn Văn Hùy, người Đồng Kỵ, Bắc Ninh đã đến làm việc để mua lại cây sưa.

Mọi việc diễn ra sau đó như nào người dân làng không ai biết, mà chỉ biết được rằng cây sưa đã được đại diện cán bộ xã Hà Mãn và huyện Thuận Thành mang ra Công ty Đấu giá Việt Nam (Hà Nội) ở khu Đầm Chấu bán đấu giá với giá 24,5 tỷ đồng.

Lá cây sưa 400 tuổi hiếm có
Lá cây sưa 400 tuổi hiếm có

Sự thiếu minh bạch còn được ông Phạm Minh Hải kể lại: “Bỏ thầu xong xuôi ngày 1/8/2016, nhưng phải 1 tuần sau là ngày 8/8/2016, lãnh đạo xã mới tổ chức họp dân. Một kết quả có thể đoán định trước đó là cuộc họp bất thành bởi người dân không đồng ý bán cây với cái giá bằng một phần ba giá trị thật như thế được”.

“Liên tiếp 2 cuộc họp nữa được mở ra, nhưng kết quả vẫn như lần đầu. Các cuộc họp đều có sự có mặt của trưởng thôn, các đoàn thể, Đảng, Chi bộ,...và có biên bản với đầy đủ chữ ký”, ông Hải cho biết thêm.

Sau nhiều cuộc họp mà chưa đi đến được thống nhất, ngày 7/12/2016, UBND huyện Thuận Thành đã đứng ra tổ chức họp dân, giao cho UBND xã Hà Mãn chủ trì và có sự có mặt của ông Nguyễn Xuân Đương - Phó chủ tịch huyện Thuận Thành, ông Phạm Văn Chuyền – Phó Công an huyện Thuận Thành,...

Thế nhưng nhớ lại buổi họp hôm đó, ông Hải kể với giọng đầy bức xúc: “Khi Chủ tịch xã Hà Mãn, ông Nguyễn Văn Hiến vừa tuyên bố khai mạc và tự cử ra thư ký hội nghị thì đã vấp phải sự phản đối của bà con. Bởi thư ký đó không phải do dân bầu, không đảm bảo tính minh bạch”.

“Thậm chí, một thanh niên trong thôn tên Nguyễn Văn Đoàn đã đứng lên xin phát biểu ý kiến thì ngay lập tức bị 1 người được cho là xã hội đen (người này là người nhà một cán bộ xã) đã cùng đứng dậy và lấy ghế đập vào đầu anh Đoàn. Anh Đoàn vỡ đầu và phải khâu 6 mũi, cuộc họp cũng vì thế mà bị hủy”, ông Hải nói.


Ảnh anh Đoàn bị đánh vỡ đầu tại buổi họp dân hôm đó. Mặc dù gia đình đã đi kiện nhiều nơi nhưng sự việc gần 1 năm nay mà vẫn chưa được đưa ra ánh sáng (Nguồn: bố nhân vật cung cấp)

Ảnh anh Đoàn bị đánh vỡ đầu tại buổi họp dân hôm đó. Mặc dù gia đình đã đi kiện nhiều nơi nhưng sự việc gần 1 năm nay mà vẫn chưa được đưa ra ánh sáng (Nguồn: bố nhân vật cung cấp)

Sau nhiều tháng chờ đợi, vì đã giao 16 tỷ đồng tiền cây nên ông Hùy giục xã phải trả cây. Đến ngày 25/3/2017, cây đã bị chặt đi với sự bảo vệ của lực lượng công an xã, công an huyện và một số “thành phần khác”.

Hạ cây sưa 200 tuổi (Nguồn: Dân Việt)
Hạ cây sưa 200 tuổi (Nguồn: Dân Việt)

Theo lời ông Hải: “Trưởng công an xã Hà Mãn, ông Nguyễn Văn Hồng đã kể lại rằng: Hôm đó, lực lượng công an xã mỗi người được trả 100.000 đồng, công an huyện mỗi người 300.000 đồng để làm nhiệm vụ hạ cây và bảo vệ an ninh””.

“Rất đông người dân trong thôn chứng kiến việc cây bị hạ nhưng cũng đành bất lực, thậm chí một người tên Dương còn đe dọa tôi rằng: “Ông Hải mà dám lên tiếng sẽ đánh vỡ mồm ngay”, ông Hải cho biết thêm.

Trong đình làng Đông Cốc còn 1 cây sưa 400 tuổi xanh tốt vô cùng giá trị khác đang bị đồn thổi là người dân trong làng muốn bán, nhưng sự thật không hề như vậy
Trong đình làng Đông Cốc còn 1 cây sưa 400 tuổi xanh tốt vô cùng giá trị khác đang bị đồn thổi là người dân trong làng muốn bán, nhưng sự thật không hề như vậy

Ông Hải cùng gần 50 bà con trong thôn đại diện cho các gia đình đã cùng ký tên vào để gửi đơn tố cáo đi nhiều nơi nhưng cũng bặt vô âm tín gần 5 tháng nay.

Mãi đến 7/8, tại phiên tiếp công dân của đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã yêu cầu công an tỉnh, sở thanh tra thanh tra lại vụ việc này và trả lời thư khiếu nại của người dân.

Thế Hưng

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *