Đời Sống 17/09/2014 14:15

Hải Phòng, Quảng Ninh mất điện diện rộng do bão

FICA - Do địa hình đón bão, trong ngày 16/9, hàng chục đường dây đã tê liệt trên hai địa bàn này.

Một tấm biển quảng cáo gãy gập

Thông tin từ các đoàn công tác của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, mặc dù có sự chuẩn bị kỹ càng đó, nhưng do tâm bão ảnh hưởng trực tiếp, hai địa bàn Hải Phòng và Quảng Ninh vẫn bị ảnh hưởng khi diễn ra mưa to và rất to, gió mạnh cấp 8, cấp 9. 

Đến 8h ngày 17/9/2014:

Báo cáo từ các đơn vị EVN cho biết, vẫn có 8 đường dây 110 kV và 3 trạm biến áp 110 kV bị sự cố mất điện khi bão đổ bộ. Sau khi bão tan đã khôi phục các đường dây 110 kV và 2 trạm biến áp, còn lại 1 trạm biến áp Yên Mỹ - Hưng Yên đang tách ra khỏi vận hành.

Có tổng cộng 296 lộ đường dây trung áp bị mất điện khi bão đổ bộ. Tính đến 8h00 ngày 17/9 đã khôi phục được 134 lộ đường dây.

Các khu vực bị mất điện nghiêm trọng:
- Tỉnh Quảng Ninh: mất điện tại các huyện Móng Cái, Cô Tô, Hải Hà, Bình Liêu, Ba Chẽ.
- Tỉnh Lạng Sơn: mất điện tại các huyện Lục Bình, Đình Lập, Tràng Định, Văn Lạng, Hữu Lũng, Bình Giã, Bắc Sơn.
- Tỉnh Bắc Giang: mất điện tại huyện Yên Thế.

Các sự cố này đã khiến tổng cộng 289.726 khách hàng bị mất điện; phải ngừng cung cấp điện đối với 505 xã, 42 huyện. Số trạm biến áp phân phối bị mất điện lên tới con số 4.019 trạm.

Đến thời điểm hiện tại các tỉnh bị ảnh hưởng của bão vẫn đang có mưa to, gió giật mạnh, gây khó khăn cho công tác kiểm tra, khắc phục sự cố.

----

Tính đến 21h30 ngày 16/9:

Công ty Điện lực Quảng Ninh có 34 đường dây trung áp bị sự cố, trong đó có 12 đường dây 35 kV, 17 đường dây 22 kV, 5 đường dây 6-10 kV.

Tại công ty TNHH MTV Điện lực  Hải Phòng, có 24 đường dây bị sự cố, trong đó có 11 đường dây 35 kV, 8 đường dây 22 kV, 5 đường dây 6-10 k V, lưới điện 110 kV Hải Phòng vận hành ổn định. Bão số 3 đã gây mất điện toàn bộ đảo Cát Bà. 

Ông Đinh Minh Thiện - Phó giám đốc Điện lực Cát Bà cho biết, mặc dù Công ty Điện lực Hải Phòng đã chỉ đạo, kiểm tra sát sao, Điện lực Cát Bà cũng đã huy động toàn bộ lực lượng ứng trực chống bão suốt cả ngày 16/9, nhưng do đặc thù địa hình "đón gió", bão đến nhanh kèm mưa lớn nên hệ thống lưới điện đã không thể chịu đựng được. 

Khoảng hơn 19h tối 16/9, khi gió bão bắt đầu mạnh lên, sự cố đã gây mất điện toàn bộ đảo Cát Bà. Hiện toàn bộ cán bộ nhân viên Điện lực Cát Bà vẫn đang ứng trực, sẵn sàng để khi có điều kiện sẽ tiến hành kiểm tra, xử lý sự cố nhằm tái cấp điện sớm nhất cho nhân dân trên đảo.

Trước những thiệt hại ban đầu do mưa bão gây ra, lãnh đạo Công ty Điện lực Quảng Ninh và Hải Phòng khẳng định việc tổ chức kiểm tra khắc phục hậu quả trong và sau bão phải đảm bảo đầy đủ các điều kiện về an toàn theo quy định. Sau khi bão tan, các đơn vị sẵn sàng huy động tối đa lực lượng kiểm tra hệ thống lưới điện, đảm bảo an toàn cấp điện những trạm biến áp theo danh sách ưu tiên. 

Những lộ đường dây nào tự nhảy trong bão, không được đóng điện trở lại, phải tổ chức kiểm tra, khắc phục theo đúng quy trình và phương án phòng chống lụt bão đã được phê duyệt.

Riêng lưới điện cao áp khu vực này, tính đến 22h ngày 16/9, ông Phạm Lê Phú – Giám đốc Công ty Truyền tải điện 1 khẳng định lưới điện vẫn vận hành bình thường, không có sự cố nào.

Bích Diệp

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *