Đời Sống 14/04/2015 15:31

Hà Nội: Vì sao chung cư giá rẻ cho sinh viên “ế khách”?

FICA - Mặc dù giá thuê rẻ, cơ sở hạ tầng hiện đại, tương đương với các khu nhà ở thương mại trong thành phố, nhưng hàng nghìn căn phòng tại khu Nhà ở sinh viên Pháp Vân - Tứ Hiệp (Hoàng Mai - Hà Nội) vẫn trong tình trạng “ế khách”.

Khu nhà ở sinh viên hiện đại này ế khách.
Khu nhà ở sinh viên hiện đại này "ế khách".

 

Đâu là nguyên nhân dẫn đến việc sinh viên chê chỗ ở như “khách sạn” nói trên, PV Dân trí đã tìm đến khu nhà ở trên để tìm hiểu rõ vấn đề này.

 

Chỉ có 1 tuyến xe buýt “độc đạo”

 

Ông Lê Phúc Lợi – Trưởng Ban Quản lý Khu Nhà ở sinh viên Pháp Vân – Tứ Hiệp - cho biết, Khu nhà ở sinh viên Pháp Vân – Tứ Hiệp được Chính phủ giao cho UBND thành phố Hà Nội đầu tư xây dựng trên khu đất có diện tích hơn 40.000m2 trong Khu đô thị mới Pháp Vân – Tứ Hiệp (Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội). Khu nhà ở có 6 tòa nhà, với sức chứa lên tới 22.000 sinh viên. Tháng 1/2015, 3 tòa nhà đi vào sử dụng, có sức chứa tương đương 10.800 sinh viên. Mỗi phòng rộng gần 57m2, được trang bị đầy đủ thiết bị như bình nóng lạnh, vòi tắm hoa sen, bàn học, giường tầng, có lắp đầu chờ điều hòa... Theo qui định là 8 người/phòng với giá thuê là 205.000 đồng/người/tháng (chưa bao gồm giá điện, nước).

 

Hệ thống giường tầng
Hệ thống giường tầng

Nhà vệ sinh khá hiện đại, sạch sẽ.
 

Nhà vệ sinh khá hiện đại, sạch sẽ.
 

Nhà vệ sinh khá hiện đại, sạch sẽ.
Nhà vệ sinh khá hiện đại, sạch sẽ.

Đi lại bằng thang máy...
Đi lại bằng thang máy...

 

“Tuy nhiên, đến nay mới có khoảng 500 sinh viên đến đây ở. Hiện tại cũng có sinh viên đăng ký ở nhưng chủ yếu là đăng ký trên mạng. Trở ngại lớn nhất ở đây là giao thông đi lại không được thuận tiện. Cả khu mới có 1 tuyến xe buýt duy nhất là tuyến 60. Tuyến này đi qua Đại học Thăng Long nên bạn nào học trường Thăng Long thì đi lại thuận lợi. Mong muốn của chúng tôi là thành phố nghiên cứu tăng các tuyến xe buýt hoạt động tại đây, đặc biệt là tuyến xe buýt xuyên tâm đi dọc đường Giải Phóng. Như vậy sẽ giúp việc đi lại của sinh viên được thuận lợi hơn” – ông Lợi nói.

 

Hiện chỉ có 1 tuyến xe buýt duy nhất nối khu nhà ở sinh viên này với trung tâm thành phố.
Hiện chỉ có 1 tuyến xe buýt duy nhất "nối" khu nhà ở sinh viên này với trung tâm thành phố.

 

Bạn Nguyễn Hữu Tiến (quê Hà Nam), sinh viên năm cuối Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội, cho biết, điều kiện cơ sở vật chất ở đây rất tốt nhưng trở ngại lớn nhất là vấn đề giao thông. Để đi tới trường học, nếu đi xe buýt Tiến phải ra ngoài Ql 1A cũ cách đó chừng hơn 1km mới có điểm đón.


Nguyễn Hữu Tiến chia sẻ, giao thông đi lại là bất cập lớn nhất tại đây
Nguyễn Hữu Tiến chia sẻ, giao thông đi lại là bất cập lớn nhất tại đây

 

“Sinh viên quan tâm chỗ ở trước tiên là điều kiện đi lại, giá cả. Ở đây thì chỗ ở và giá cả như vậy là rất tuyệt vời. Chỉ còn lăn tăn chút là chưa có mạng internet vào từng phòng, bọn em phải dùng mạng wifi chung ở phòng sinh hoạt cộng đồng. Nhưng thấy Ban quan lý nói là sắp đấu nối vào từng phòng. Giao thông đi lại thì thực sự bất cập, có 1 tuyến xe buýt duy nhất là 60 nhưng trường em thì không đi xe đó được. Tuyến này thời gian chờ khá lâu, khoảng 20-25 phút mới có 1 chuyến, như vậy các bạn ấy rất dễ bị muộn học” – Nguyễn Hữu Tiến chia sẻ.

 

Phòng sinh hoạt cộng đồng ở mỗi tầng
Phòng sinh hoạt cộng đồng ở mỗi tầng

Căng tin.
Căng tin.

 

Ông Lê Phúc Lợi thông tin thêm, mỗi tòa nhà đều có căng tin phục vụ ăn uống, phòng y tế và các dịch vụ khác, đáp ứng điều kiện sinh hoạt cho sinh viên giống như 1 khu nhà ở của chung cư thương mại. Ngoài ra, mỗi tầng đều có 1 phòng sinh hoạt cộng đồng với đầy đủ bàn ghế và mạng intrernet… Tuy nhiên, sự hiện đại của khu nhà ở sinh viên này vẫn chưa thể hấp dẫn sinh viên khi vấn đề giao thông còn quá bất cập. 

 

Nguyễn Văn Mạnh (quê Hưng Yên), sinh viên năm 3 ĐH Xây dựng Hà Nội, cho biết: “Em mới đăng ký qua mạng nhưng nghe nói đi lại không thuận tiện nên em vẫn đang cân nhắc. Nếu có xe buýt đi qua trường em em sẽ dọn đến đó ở ngay”.

 

Đội ngũ xe ôm miễn phí

 

Có lẽ để “giữ chân” hơn 500 sinh viên đã dọn đến ở tại Khu nhà ở sinh viên Pháp Vân - Tứ Hiệp, Ban Quản lý đã lập 1 đội xe ôm chuyên làm nhiệm vụ chở miễn phí sinh viên ra điểm đón xe buýt để tới trường học.

 

Xe ôm miễn phí chở sinh viên ra bến xe buýt.
Xe ôm miễn phí chở sinh viên ra bến xe buýt.

 

Ông Lê Phúc Lợi cho biết: “Trước mắt, chưa có nhiều tuyến xe buýt. Chúng tôi bố trí 1 đội xe ôm luôn túc trực dưới cổng. Nếu bạn nào có nhu cầu đi xe máy ra điểm đón xe buýt sẽ được chở miễn phí”.

 

Ông Lợi thông tin thêm, do thời điểm đưa tòa nhà vào hoạt động là đầu tháng 1/2015, không phải là thời điểm sinh viên nhập học nên lượng sinh viên đăng ký ở còn hạn chế. Ông Lợi mong rằng vấn đề giao thông được cải thiện để vào đầu năm học tới, khu nhà ở này sẽ kín phòng. 

Nguyễn Dương

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *