Đời Sống 23/11/2017 07:45

Giới buôn hàng online thức cả đêm "săn hàng" ngày Black Friday

“Thứ 5 mới bắt đầu vào cao điểm, nhưng trước đó, trung bình mỗi ngày mình phải xử lý 100 đơn hàng của khách và đẩy banner quảng cáo lên liên tục các mặt hàng đang giảm giá. Ngoài ra còn phải trả lời khách về những thắc mắc khi mua hàng", nhân viên một trang thương mại trực tuyến chia sẻ.

Black Friday là ngày rất nhiều chờ đợi vì tại Mỹ, nhiều loại hàng hóa được giảm giá để kích cầu tiêu dùng. Cách xa nửa bán cầu, nhưng người tiêu dùng Việt Nam cũng rất ngóng chờ tin tức giảm giá từ Mỹ. Thậm chí, nhiều người còn ngồi hàng giờ trước máy tính để tìm kiếm và chờ đợi, thay vì đến một số cửa hàng ở Việt Nam để mua hàng do quanh năm giảm giá, không còn hứng thú.

Người Việt chỉ háo hức với Black Friday của Mỹ?

Trên các trang mạng mua sắm trực tuyến tại Mỹ, chương trình giảm giá đã diễn ra từ ngày 17/11 và sẽ kết thúc vào 12 giờ trưa ngày 25/11 theo giờ Việt Nam. Nhiều tín đồ mua sắm còn thức cả đêm canh trên các website mua bán trực tuyến từng giờ để chờ xem có đồ gì phù hợp thì đặt hàng.

Theo Trần Sang – nhân viên Marketing tại một trang thương mại điện tử: “Có những món đồ chỉ giảm giá trong vòng 3 tiếng đồng hồ đếm ngược, nếu không nhanh tay hoặc không để ý thì sẽ qua mất. Đó thường là những thứ đang bán rất tốt trên thị trường hoặc của những thương hiệu nổi tiếng.”

“Tuy nhiên, cũng có những mặt hàng được giảm giá hết ngày thứ 6, đây thường là các hàng có ít người quan tâm. Nhưng, điều đáng để nhiều người chờ đợi đó là, càng đến sát ngày thứ 6 thì lượng hàng giảm giá càng được bung ra nhiều cùng với mức giá khá hấp dẫn”, Sang nói.

Những ngày đầu lượng hàng giảm giá chưa nhiều, nhưng trang thương mại điện tử mà Sang đang làm việc đã nhận tới 10.000 đơn hàng. Trong đó bao gồm đủ các thể loại hàng hóa từ quần áo, giày thể thao, đồng hồ, máy móc, hay cả thiết bị kĩ thuật như máy mài, máy cắt hoặc cả dụng cụ lao động,...

Khá bận rộn trong những ngày này, nhưng Sang vẫn dành thời gian chia sẻ: “Thứ 5 mới bắt đầu vào cao điểm, nhưng trước đó, trung bình mỗi ngày mình phải xử lý 100 đơn hàng của khách và đẩy banner quảng cáo lên liên tục các mặt hàng đang giảm giá. Ngoài ra còn phải trả lời khách về những thắc mắc khi mua hàng.”

“Nhiều khi khách không muốn mua qua trang web của mình mà hỏi cách mua hàng trực tiếp trên các trang Walmart, Ebay hay Amazon. Mình lại tư vấn khách cần lưu ý phải có thẻ thanh toán quốc tế, lập tài khoản,... Sau đó đặt hàng và phải thanh toán 100% đơn hàng, cộng với phí vận chuyển quốc tế 8 USD/kg hàng hóa, rồi chờ đợi hàng về”, Sang nói.

Tuy nhiên, mua hàng trực tiếp này có một số rủi ro khiến khách hàng có thể mất trắng hàng. Sang nói: “Hàng về Việt Nam hay bị hải quan giữ lại vì bị liệt vào dạng hàng hóa không rõ nguồn gốc. Hoặc, lý do “củ chuối” là hàng bị thất lạc trong quá trình vận chuyển.”

“Còn nếu mua qua bên thứ 3, là các trang thương mại điện tử của Việt Nam thì khách sẽ phải chịu thêm chi phí vào khoảng 8% giá trị đơn hàng. Một số trang web lớn ở Việt Nam có uy tín, có thể mua hàng ở rất nhiều trang mua sắm trực tuyến của Mỹ, các trang web nhỏ thì chỉ có thể mua hàng trên Amazon do không đủ điều kiện để mua, nhưng mức phí khách hàng phải mất sẽ nhỏ hơn. Nhiều trang web uy tín có cả kho bên Mỹ, nên sau khi đặt hàng trên web, hàng sẽ chuyển về kho của các trang web này bên đó”, Sang chia sẻ thêm.

Tìm mọi cách để săn hàng Mỹ

Chị Trương Thị Cẩm Nhung đang tranh thủ dịp Black Friday để sắm một chiếc đồng hồ mới cho mình. Do có người quen bên Mỹ nên chị đang quyết định nhờ bạn đi xếp hàng để mua giúp đồng hồ.

2 chiếc Michele đã sale còn 600 USD tại Mỹ
2 chiếc Michele đã sale còn 600 USD tại Mỹ

Chị cho biết: “Đây thực sự là ngày hội giảm giá khi chiếc đồng hồ Michele tôi có ý định mua từ khá lâu rồi. Bình thường nó có giá 2.000 USD nhưng trong ngày thứ 6 này, giá của nó chỉ còn 600 USD, tức là giảm khoảng 70%. Một số loại đồng hồ như MK khác cũng có mức giảm xuống còn dưới 200 USD.”

"Những ngày này, các cửa hàng ở Việt Nam cũng có giảm giá nhưng thực sự không được nhiều như bên Mỹ. Và một điều nữa, có tháng họ giảm giá tới 2 - 3 lần, nhưng vào xem thì đa phần hàng tồn không được ưng mắt, đồ mới thì giảm giá khá ít. Nên dần dần, tâm lý nghi ngờ cũng xuất hiện trong không chỉ mình mà còn cả người tiêu dùng khác", chị Nhung cho biết thêm.


Đồng hồ MK bình dân hơn nên chỉ có giá khoảng 200 USD

Đồng hồ MK bình dân hơn nên chỉ có giá khoảng 200 USD

Điều đó làm cho xu hướng của nhiều người mua hàng thay đổi vào những dịp siêu giảm giá này. Họ ngóng chờ từ những trang web mua hàng trực tuyến uy tín trên thế giới hơn là đi shopping truyền thống.

Theo kinh nghiệm 3 năm chuyên săn hàng ngày Black Friday trên các trang mua sắm của Mỹ, chị Nguyễn Kim Oanh đang làm nhân viên văn phòng tại Điện Biên Phủ (Hà Nội) cho biết: “Black Friday là ngày dành cho mua sắm truyền thống nên việc mua online không được giảm giá sâu. Thời điểm này nên mua đồ thể thao, giày, quần áo và đặc biệt là đồng hồ.”

“Vì người Việt đặt hàng online nên đừng vội mua điện thoại, laptop hoặc các đồ công nghệ vào dịp này. Bởi chỉ sau đó 2 ngày sẽ đến ngày “Cyber Monday” hay còn gọi là “Thứ Hai điện tử”, ngày này các mặt hàng mua online sẽ được giảm giá sâu và nhiều hơn so với “Black Friday”, Oanh cho biết thêm.

Thế Hưng

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *