Đời Sống 10/05/2014 12:48

Giải mã những vụ chiếm đoạt tiền tỷ chỉ bằng vài cú điện thoại

FICA - Từ cuộc gọi thông báo nợ cước điện thoại, nhóm đối tượng lừa đảo đã tự xưng là công an rồi “diễn kịch” như đang thẩm vấn tội phạm khiến nhiều nạn nhân hoảng hốt, sập bẫy chiêu lừa này để rồi bị chiếm đoạt mất hàng chục tỷ đồng.

Sập bẫy “màn kịch” như thật

Chỉ bằng những cuộc điện thoại và "kịch bản" dựng sẵn, các đối tượng lừa đảo đã dễ dàng chiếm đoạt được hàng chục tỷ đồng (Ảnh minh hoạ)

Cuối tháng 3/2014, bà N.T.H. (53 tuổi, ngụ quận 1) bất ngờ nhận được cuộc gọi vào số máy bàn, thông báo: “Thuê bao quý khách đang nợ tiền cước 8,93 triệu đồng, để biết thêm thông tin bấm phím 0, khiếu nại bấm phím 9”. Theo chỉ dẫn của cuộc gọi, bà H. bấm phím 0 thì được đầu dây bên kia nhận là nhân viên của VNPT, đồng thời hỏi về thông tin cá nhân như họ tên, số chứng minh nhân dân, địa chỉ nhà...

“Sau khi hỏi hết thông tin cá nhân của tôi, họ nói là thuê bao của tôi nợ cướp gần 9 triệu đồng, có phát sinh cuộc gọi ra nước ngoài. Khi tôi thắc mắc mình mới đóng cước điện thoại xong và không gọi điện ra nước ngoài thì đầu dây bên kia khẳng định tên tôi được đăng ký một số điện thoại ngoài Hà Nội và cước của cuộc gọi này đang nợ 8,93 triệu đồng” – Bà H. Nhớ lại.

Cũng theo bà H. người này đề nghị bà giữ máy để họ chuyển qua số tổng đài công an Hà Nội. Sau vài tiếng chuông chờ, bà H. gặp một người đàn ông xưng trực ban công an Hà Nội. Người này thông báo bà H. không chỉ nợ tiền cước điện thoại mà còn liên quan đến đường dây rửa tiền và công an Hà Nội đang lập chuyên án, đã bắt giữ được nhiều đối tượng trong đường dây này. Khi nói chuyện qua điện thoại, và H. còn nghe được tiếng còi hú, tiếng báo cáo như trong trụ sở công an.

Ngay sau đó, bọn chúng yêu cầu bà H. cung cấp số tài khoản, số dư tài khoản tại các ngân hàng và buộc bà H. phải nộp 200 triệu đồng cho cơ quan điều tra để xác minh nguồn gốc số tiền, sau hai giờ đồng hồ nếu xác minh xong không có gì bất thường, không liên quan đến bọn tội phạm rửa tiền thì sẽ trả lại bà H. 200 triệu đồng này. Đồng thời, nhóm lừa đảo yêu cầu bà phải giao số tiền này cho “một cán bộ viện kiểm sát”. Một lát sau, có người đến nhà cho bà H. xem thẻ tên Nguyễn Văn Minh, Viện Kiểm sát nhân dân TP.HCM. Đối tượng này nhận tiền rồi lên taxi đi mất.

Trước đó, vào sáng 28/3, bà Lê Thị T.N. (55 tuổi, ngụ quận 10) nhận được điện thoại từ một đối tượng tự xưng là Trung úy Nguyễn Hoàng Nam, công tác tại Công an TP Hà Nội, thông báo bà N. đang nợ tiền cước điện thoại, hiện Công ty điện thoại đã chuyển hồ sơ sang cơ quan Công an để điều tra. Nếu bà N. không muốn bị điều tra thì chuyền tiền vào tài khoản tại Ngân hàng BIDV, chi nhánh Nam Kỳ Khởi Nghĩa (TP.HCM) do Lê Thị Mỹ Hồng đứng tên.

Bị rơi vào “kịch bản” chuẩn bị khá kỹ lưỡng của bọn lừa đảo, nên chiều cùng ngày, bà N. đã chuyển 250 triệu đồng vào số tài khoản trên tại Ngân hàng BIDV, chi nhánh 3/2, quận 10.

Cũng với chiêu thức tương tự, 8h sáng 29/3, chị Huỳnh Ngọc M.L (38 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh) cũng nhận được điện thoại tự xưng là nhân viên Công ty VNPT, thông báo nợ cước điện thoại 8 triệu đồng và cho biết, hiện đang bị Bộ Công an xác minh vì có liên quan đến đường dây mua bán trái phép chất ma túy. Nghe thông tin này chị L. hoảng hốt giải thích rằng mình không liên quan gì. Đối tượng ở đầu dây bên kia liền yêu cầu chị L. chuyển 250 triệu đồng vào tài khoản mang tên Trịnh Thành Trung tại ngân hàng Teccombank để xác minh, làm rõ. Đến khi phát hiện nhiều điểm nghi vấn và biết mình bị lừa, cả hai nạn nhân trên đã đến cơ quan công an trình báo.

Cảnh giác với những cuộc điện thoại “lạ”

Một đối tượng người Đài Loan trong đường dây sử dụng công nghệ cao, điện thoại đi lừa đảo bị công an TP.HCM bắt giữ

Theo thống kê, đầu tháng 8/2013 đến nay, các băng nhóm lừa đảo đã giăng bẫy hàng trăm người, chủ yếu ở TP.HCM, chiếm đoạt khoảng 20 tỷ đồng. Dù cơ quan điều tra đã vào cuộc, bắt giữ 42 đối tượng thuộc nhiều băng nhóm, trong đó có 10 đối tượng là người Đài Loan, phong toả 400 tài khoản ngân hàng và đã thu hồi hơn 5 tỷ đồng nhưng vẫn có nhiều người mắc phải chiêu lừa “nợ cước điện thoại” và “hợp tác điều tra”.

Trước thực trạng này, Ban giám đốc Công an TP.HCM đã có văn bản gửi trưởng công an 24 quận, huyện yêu cầu chỉ đạo trưởng công an phường, lực lượng cảnh sát khu vực, lực lượng xây dựng phong trào và quản lý bảo vệ dân phố tổ chức họp tổ dân phố, phát tài liệu để tuyên truyền đến từng hộ dân và chi nhánh, phòng giao dịch của các ngân hàng thương mại trú đóng trên địa bàn tăng cường cảnh giác với các cuộc gọi lừa đảo. Đồng thời, khuyến cáo các ngân hàng thông báo đến toàn thể nhân viên giao dịch lưu ý nhắc nhở khách hàng khi rút, chuyển tiền từ tài khoản hoặc nộp tiền vào tài khoản của người lạ không rõ ràng.

Bên cạnh đó, các cơ quan bảo vệ pháp luật (công an, viện kiểm sát, tòa án) khi tiếp xúc, làm việc với công dân đều thực hiện bằng giấy mời hoặc giấy triệu tập, không làm việc thông qua điện thoại nếu chưa có thỏa thuận trước trực tiếp với người được mời; cần tăng cường cảnh giác với các cuộc gọi điện thoại thông báo nợ cước điện thoại vào các thuê bao cố định (điện thoại bàn) vì đó là phương thức, thủ đoạn lừa đảo của băng nhóm tội phạm quốc tế, hoạt động xuyên quốc gia.

Người dân tuyệt đối không cung cấp số điện thoại cá nhân, thông tin về nhân thân, lai lịch cá nhân cho bất kỳ cá nhân, tổ chức nào khi chưa biết họ là ai và sử dụng vào mục đích gì; đồng thời không mua bán, cho mượn giấy CMND, tài khoản cá nhân, các loại thẻ tín dụng cũng như không chuyển, nộp tiền vào bất kỳ tài khoản của cá nhân, tổ chức nào.

Trong trường hợp nghi vấn hoặc phát hiện cá nhân, tổ chức tham gia hoạt động lừa đảo, hoặc nếu đã bàn giao tài khoản của mình cho người khác sử dụng thì người dân cần báo ngay cho cơ quan công an gần nhất để ngăn chặn hoặc truy bắt kịp thời.

Trung Kiên

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *