Đời Sống 25/03/2016 10:30

Giá cả ở Lai Châu đắt đỏ nhất cả nước

Trong năm 2015, Lai Châu là địa phương có chỉ số giá sinh hoạt theo không gian cao nhất cả nước, bằng 100,3% so với con số 100% của Hà Nội. Thông tin này vừa được Tổng cục Thống kê đưa ra trong buổi họp báo công bố Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3 và quý I/2016.

Theo lý giải của đại diện Tổng cục Thống kê, nguyên nhân khiến Lai Châu đắt đỏ hơn các tỉnh khác là vì tỉnh này là tỉnh miền núi có điều kiện kinh tế, sản xuất và đi lại khó khăn, sản xuất tại chỗ không nhiều, phải vận chuyển từ xuôi lên, đường sá đi lại khó khăn, chi phí vận tải chiếm quá cao khiến giá các mặt hàng tăng.


Lai Châu - một trong những tỉnh miền núi nhưng giá các dịch vụ hàng hóa đang đắt hơn cả Hà Nội.

Lai Châu - một trong những tỉnh miền núi nhưng giá các dịch vụ hàng hóa đang đắt hơn cả Hà Nội.

Chỉ số sinh hoạt theo không gian (SCOLI) là một chỉ tiêu thống kê quốc gia, phản ánh xu hướng và mức độ biến động giá sinh hoạt giữa các vùng, địa phương trong một thời gian nhất định (thường là một năm).

Theo số liệu này, vùng Trung du & Miền núi có chỉ số cao nhất (104,77%) Đồng bằng Sông Hồng là 100%, trong đó, các tỉnh có giá hàng hóa và dịch vụ đắt đỏ sau Lai Châu là Sơn La (99,27%), Lào Cai (99,02%) và Điện Biên (98,85%).

Nguyên nhân là do Vùng Trung du và miền núi phía Bắc có tới 10 tỉnh tăng dịch vụ giáo dục với mức tăng từ 0,52% đến 19,05%, trong khi đó vùng Đông Nam Bộ chỉ có 3 tỉnh tăng học phí là Bình Phước, Bình Dương và Tp.HCM với mức tăng từ 1,64% đến 8,26%. So với vùng Đồng bằng sông Hồng (bằng 100%), chỉ số SCOLI của vùng Trung du và miền núi phía Bắc là 104,77%.

Như vậy, nếu so sánh về mức thu nhập bình quân trên người của Trung du và Miền núi phía Bắc với Đồng bằng Sông Hồng, thì người dân các tỉnh vùng núi đang phải dùng các hàng hoá, dịch vụ có giá đắt đỏ nhất cả nước.

So sánh với các tỉnh phía nam, hiện Tp.HCM đứng thứ 6 trong cả nước với chỉ số SCOLI bằng 97,39%, so sánh với Hà Nội, chỉ số SCOLI của Tp.HCM rẻ hơn Hà Nội 2,61% do trong những năm gần đây thành phố này thực hiện tốt các chương trình bình ổn nên giá nhiều mặt hàng không có mức tăng đột biến.

Về nhóm hàng, Tp HCM có 9 nhóm hàng trong 11 nhóm hàng có mức giá thấp hơn Hà Nội từ 1% đến 8%, trong đó 2 nhóm có giá cao hơn như giáo dục là (115%) và giao thông (100,8%).

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *