Đời Sống 25/09/2014 17:27

Game online được đề xuất chịu thuế tiêu thụ đặc biệt

FICA - Nhằm tránh những tác hại đối với đời sống và thế hệ trẻ, các Đại biểu Quốc hội đề xuất UBTV Quốc Hội bổ sung Game online vào danh mục hàng hóa chịu thuế tiêu thụ đặc biệt

Đề cập đến bổ sung danh mục hàng hóa đánh thuế TTĐB, đại biểu Phùng Quốc Hiển, đại biểu Nguyễn Văn Giàu và Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng đều tán đồng quan điểm nên bổ sung game online có tính gây nghiện, bạo lực vào danh mục chịu thuế TTĐB.

 

Mặc dù không nằm trong đề xuất đưa và danh mục ngành cần áp đặt thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) của Chính phủ.. Nhưng xét thấy mức độ ảnh hưởng lớn đến đời sống và thế hệ trẻ, nhiều Đại biểu đã đề xuất Thường vụ Quốc hội đưa game onlines vào diện bắt buộc áp thuế TTĐB

 

Hiện rất đông trẻ em đang nghiện các loại game online và Game online đa phần chứa yếu tố bạo lực

 

Tuy nhiên, có nhiều ý kiến băn khoăn là phần lớn game online hiện nay đều du nhập ở nước ngoài, người chơi qua tài khoản vậy đánh thuế như nào cho hợp lý.

 

Theo các đại biểu, bên cạnh áp thuế TTĐB, cần sự giáo dục từ xã hội, hội đoàn và nhà trường về tác hại của game đối với sức khỏe và tinh thần của trẻ em. Chủ nhiệm UB Tài chính – Ngân sách Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho rằng: Cấp phép và hoạt động của các game đều thuộc về các cơ quan Việt Nam: các game sản xuất trong nước đều được đánh giá là phù hợp với thuần phong, mỹ tục, nhiều game mới ra có tinh thần yêu nước, tinh thần dân tộc ca. Game online nguy hại chủ yếu là xuất xứ từ nước ngoài được nhập lậu vào Việt Nam nên chúng ta cũng cân  nhắc. Đánh thuế Game online có thể gây tác hại đối với ngành công nghiệp game non trẻ Việt Nam mới được phát triển trong mấy năm vừa qua.

 

Game online là mặt hàng không nằm trong đề xuất của Chính phủ gồm 3 loại mặt hàng là: thuốc lá, rượu và bia nhưng được các Đại biểu Quốc hội đề xuất lên Thường vụ Quốc hội kiến nghị bổ sung.

 

Đại biểu Phan Xuân Dũng – Chủ nhiệm UBKH Quốc Hội cho biết: “Các đồng chí bổ sung game online vào danh mục hàng hóa chịu thuế TTĐB thì tôi đồng tình, tuy nhiên vế sau có thêm: nhất là “game bạo lực, game gây nghiện” thì tôi có ý kiến. Nếu phát hiện đó là bạo lực, gây nghiện thì phải cấm ngay, làm gì có chuyện để cho nó tồn tại, đánh thuế TTĐB. Nếu ta biết nó là gây nghiện, bạo lực mà vẫn để hoạt động, chắc chắn không ai đồng tình. Không thể để game bạo lực, gây nghiện mà chúng ta biết có tác động xấu đến đời sống vẫn được phép hoạt động. Chúng ta có thu được thuế tiêu thụ đặc biệt, nhưng những hậu quả để lại thì không tiền này bù được”.

 

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *