Đời Sống 29/03/2018 09:55

Facebook bất ngờ cắt cầu: Dân buôn online Việt kêu trời

Ngay sau khi thay đổi chính sách bảo mật, những ứng dụng phát triển trên Facebook và Messenger hiện không thể hoạt động khiến các sàn bán hàng online bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Từ 27/3, nhiều khách hàng sử dụng tài khoản Facebook để đăng nhập các trang mua sắm trực tuyến đều không thể kết nối. Theo thông báo của Facebook gửi những nhà phát triển đang sử dụng nền tảng Messenger, mạng xã hội này đang xem xét lại toàn bộ các API hiện có để hạn chế lượng dữ liệu thu thập được từ người dùng.

Các ứng dụng liên quan như Facebook Shop và các app phát triển từ bên thứ ba có sử dụng API thu thập thông tin cá nhân của người dùng đều không thể hoạt động. Các ứng dụng liên quan đến Facebook như Facebook Login, Facebook Shop sẽ tạm ngừng đăng ký mới. Những ứng dụng cũ đã đăng ký, đồng bộ vẫn hoạt động bình thường.


Facebook đồng loạt chặn API các bên thứ 3 sau bê bối dữ liệu người dùng

Facebook đồng loạt chặn API các bên thứ 3 sau bê bối dữ liệu người dùng

Đại diện Bizweb cho hay, Facebook đang gấp rút chặn API từ tất cả các nhà phát triển bên thứ 3. Đồng nghĩa với hành động này là hàng loạt các nền tảng ứng dụng có liên quan đến Facebook, như chatbot, Fpage, chatfuel,... sẽ bị ảnh hưởng, kéo theo hệ lụy là những người sử dụng trực tiếp các ứng dụng có liên quan đến Facebook sẽ gặp sự cố kết nối, kết nối không ổn định hoặc không thể sử dụng dịch vụ.

Luôn coi Facebook là kênh bán hàng hiệu quả, công ty bán hàng thể thao của ông Nguyễn Đức Quỳnh đã có một bộ phận chuyên về kinh doanh Facebook từ bán sản phẩm tới khâu chăm sóc khách hàng. Ngay sau khi chính sách của Facebook thay đổi, các khách hàng mua trên web không thể đăng nhập trực tiếp từ tài khoản Facebook.

“Cả ban kinh doanh náo loạn. Bình thường khách mua hàng trên Facebook khá đông, nay số lượng giảm hẳn”, ông Quỳnh chia sẻ. Theo ông Quỳnh, với các công ty kinh doanh phụ thuộc vào Facebook thì nay đang phải chịu hậu quả nghiêm trọng.

Đại diện công ty quản lý hệ thống nhiều shop bán hàng trực tuyến cho hay, đơn vị này đang hỗ trợ tối đa khách hàng do có cung cấp dịch vụ Fpage và kết nối API với Facebook. Công ty đã có mail, đăng tin hướng dẫn khách hàng. Với những khách hàng cũ đang sử dụng dịch vụ vẫn sử dụng được bình thường.


Shop bán hàng online bị ảnh hưởng

Shop bán hàng online bị ảnh hưởng

Hệ luỵ từ bán hàng Facebook

Theo báo cáo mới đây của Bizweb, Facebook đứng đầu danh sách kênh bán hàng được đánh giá mang lại hiệu quả nhất. Đa phần người bán hàng trên mạng phải sử dụng công cụ hỗ trợ quản lý hội thoại trên Messenger để tăng hiệu quả.

Các shop cũng chi mạnh tay để tiếp thị trên Facebook. Top 3 kênh tiếp thị được các cửa hàng sử dụng nhiều nhất đó là tiếp thị trên Facebook chiếm 87%, tổ chức các chương trình tiếp thị tại cửa hàng chiếm 70% và tiếp thị online qua các kênh khác như email marketing, đăng bài trên diễn đàn, youtube,... chiếm 51%.

Ông Vũ Công Học, Trưởng phòng Công ty Hello Media, nhận định, các shop bán hàng số lượng nhiều sẽ ảnh hưởng rất lớn. Đơn hàng nhiều và chăm sóc khách hàng bình hưởng do app quản lý bán hàng. Ngoài ra, các shop còn ảnh hưởng tới việc đăng bài thông, quảng lý theo dõi quảng cáo.

Ảnh hưởng nghiêm trọng nhất vẫn là quản lý hội thoại trên Messenger, tương tác với khách hàng qua việc phản hồi, sau đó chốt đơn hàng từ comment, inbox của khách hàng trên Fanpage. Với những người kinh doanh nhỏ lẻ trên Facebook, đây thực sự là khó khăn vì phải chờ đợi Facebook hoặc nhà cung hỗ trợ giải quyết.

Theo tư vấn của đại diện Bizweb, trong giai đoạn khủng hoảng chung toàn cầu này, với những ai đang sử dụng dịch vụ trên nền tảng Facebook thì không nên đăng xuất tài khoản. Nếu có tắt máy hoặc trình duyệt thì lần vào sau phải đi thẳng bằng link quản trị để sử dụng tiếp. Với các trường hợp đã đăng xuất ra rất có thể bạn sẽ phải đợi bên FaceBook mở lại API thì mới có thể sử dụng lại được.

Theo Duy Anh
VietnamNet

 
 
Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *