Đời Sống 24/02/2015 14:05

Dừng tết quê, ồ ạt lên phố: Nhà xe tuỳ tiện, một lộ trình - hai giá vé

Ngày mùng 6 tết năm nay đã là ngày làm việc đầu tiên, nên từ sáng sớm 23.2, trên khắp các nẻo đường đất nước, người lao động đã “dừng tết”, tạm biệt quê nhà, đổ ra các ngả đường để đón xe về TP, bắt đầu nhịp sống năm mới. Tàu xe chen chúc, bất cập giá cả cũng bắt đầu từ đây…

Vất vưởng dọc đường miền Trung

Gặp chúng tôi lúc 14h chiều 23.2 (tức mùng 5 Tết Ất Mùi) tại điểm bán vé Nhật Minh Hạ (thị trấn Vĩnh Điện, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam), bà Huỳnh Thị Ba - người dân đến từ tỉnh Lâm Đồng - bức xúc với tấm vé đi từ TP.Đà Nẵng đi Lâm Đồng có giá cao ngất ngưởng. Bà Ba phản ánh: “Tôi xuống Đà Nẵng từ hôm 21 tháng chạp, giá vé khi ấy chỉ có 355.000 đồng ở Hãng xe Phương Trang. Nhưng, hôm nay hãng xe này hết vé, nên tôi mua vé xe Thanh Thủy, giá vé gần gấp đôi: 500.000 đồng cho tuyến từ Đà Nẵng về Lâm Đồng. Rõ là bắt chẹt khách?”.

Trong vai người đi mua vé xe, chúng tôi tiếp cận một điểm bán vé xe tuyến TP.Đà Nẵng - TP.Hồ Chí Minh trên QL 1A tại huyện Điện Bàn. Tại đây, nhân viên bán vé cho biết: “Hiện giá vé cho tuyến nêu trên là 1-1,1 triệu đồng/lượt, đối với giường nằm. Riêng với ghế ngồi là 750.000 - 800.000 đồng/lượt”. Cũng theo nhân viên này, giá vé trên sẽ giảm xuống nếu hành khách đặt vé đi TP.Hồ Chí Minh rơi vào thời điểm sau ngày 16 âm lịch của tháng này. Chiều 23.2, tại bến xe Đà Nẵng lượng khách đi các tỉnh, TPHCM làm việc trở lại chỉ bằng ngày thường. Theo một số tài xế, lý do là do người dân quan niệm mùng 5 tết đi xe “xấu”! Tuy nhiên, sau khi xuất bến, bắt khách dọc đường thì câu chuyện giá cả đã… ngoài tầm kiểm soát. Các ngã ba Nam Phước, Hương An, Hà Lam, Kỳ Lý… (Quảng Nam), nơi đón các tuyến hành khách từ các huyện miền núi về QL 1A để vô TPHCM luôn ken cứng người chờ, đón xe vào TP. Không thể vật vạ trên QL, nên hành khách chấp nhận bất cứ giá “hét” của nhà xe để có một chiếc vé sớm nhất lên đường.

Riêng các tuyến liên tỉnh, lộ trình ngắn, xe không đủ khách tại bến, nhiều xe đi Huế xuất phát từ bến ra đường Tôn Đức Thắng bắt khách dọc đường nhưng không bị sờ gáy. Theo một nhân viên Hãng xe Phương Trang, đa số hành khách đi trong ngày là đi chơi tết về, còn học sinh, sinh viên, công nhân thì chưa đi, khả năng mùng 6 tết trở đi mới đi nhiều. Anh Hồ Văn Kiều (quê Quảng Nam, học viên Trường chính trị Bắc Ninh) cho biết: “Mùng 6 mình học lại nên phải khởi hành từ chiều hôm nay, mình mua vé niêm yết tại quầy vé giá cả bình thường chứ không thấy xảy ra tình trạng chặt chém”.

Hàng ngàn người xuất cảnh sang Lào

Tại Quảng Trị, số người ngược bắc xuôi nam không nhiều, song số lao động xuất khẩu sang Lào lại ào ạt. Tại cửa khẩu Lao Bảo (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) những ngày đầu năm âm lịch, người lao động đã bắt đầu xếp hàng làm thủ tục sang Lào. Sau mấy ngày về quê đón tết, họ lại tất bật thu xếp để xuất cảnh sang nước bạn làm ăn.

Trước đó, từ ngày 18-30.12 âm lịch, mỗi ngày có từ 2.000-5.000 lượt người nhập cảnh từ Lào về Việt Nam. Thiếu tá Trần Tuấn Anh - Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo - cho biết, từ nay cho đến ngày 15.1 âm lịch, sẽ có gần 20.000 người xuất cảnh ở cửa khẩu Lao Bảo. Chị Nguyễn Thị Tý (trú tại xã Tân Liên, huyện Hướng Hóa, Quảng Trị) cho biết, năm nay chị trở lại Lào để buôn bán sớm hơn những năm trước. “Tranh thủ mấy ngày về quê sum họp với gia đình. Bây giờ phải trở lại để tiếp tục buôn bán ở đất khách. Hy vọng một năm mới ăn nên làm ra” - chị Tý chia sẻ.

Tuy chưa phải là lúc cao điểm, tuy nhiên khắp các nẻo đường đổ về Hà Nội đã ken cứng lao động từ các tỉnh thành đổ về Hà Hội, bắt đầu cho công việc năm mới từ mùng 6 tết. Chị Dương Thị Thương (Cty Panasonic Industrial devices, KCN Thăng Long, Đông Anh, Hà Nội) dự định rời quê nhà ở Đồng Văn (Thanh Chương, Nghệ An) bằng chuyến xe đêm mùng 6 tháng giêng, để mùng 7 có mặt tại Cty. Chia sẻ với chúng tôi, chị Thương cho biết, để về quê sum vầy với gia đình trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi, Thương đã nhận được tấm vé nghĩa tình từ sự hỗ trợ của LĐLĐ TP.Hà Nội. Với sự chia sẻ của tổ chức CĐ, gia đình Thương đã có một cái tết đầm ấm, an toàn và tiết kiệm… Để kịp thời gian làm việc tại Cty, chị Thương đã đặt vé xe từ mùng 2 tết, với chi phí 350.000 đồng. Chị Thương ước muốn trong năm Ất Mùi có nhiều sức khoẻ để đảm bảo công việc và trong năm luôn nhận được sự sẻ chia, hỗ trợ của tổ chức CĐ…

Để kịp lên Cty làm việc đúng ngày 6 tháng giêng, anh Đỗ Trường Giang (CN Cty Jupiter Pacific KCN Thăng Long, Đông Anh, Hà Nội) đã rời quê nhà Bắc Giang bằng xe máy. Anh Giang bảo, trên đường đi gặp nhiều CN cùng quê cũng lên Hà Nội để kịp tham dự lễ phát động thi đua đầu năm tại các Cty. Anh Giang mong muốn rằng, trong năm Ất Mùi giá điện, nước, thuê nhà trọ… không tăng để NLĐ có được tích luỹ!

Theo Lao động

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *