Đời Sống 05/12/2017 07:48

Đồ ăn vặt Trung Quốc bùng nổ: Dân đánh liều, chi tiền triệu mua ăn

Bánh việt quất nhân chảy, bánh dứa mini chua chua, bánh phô mai ngọt lịm, bánh chuối mềm mịn hay hạt dẻ mật ong thơm ngon bùi béo… Hàng chục loại đồ ăn, bánh ngọt Trung Quốc đang ồ ạt xuất hiện và được bán tràn lan trên mạng tạo nên cơn sốt mới cho giới ăn vặt Hà thành.


Bánh nội địa Trung Quốc

Bánh nội địa Trung Quốc

Chi tiền triệu mua bánh kẹo Trung Quốc

Hơn 1 giờ chiều, vừa xếp lại tập hóa đơn, chị Tô Thanh Hoài, chủ một shop quần áo nằm trên đường Kim Mã nhón lấy chiếc bánh trong khay trước mặt, xé lớp vỏ rồi cắn một miếng to, thích thú khoe: “Đây là bánh nhũ hoa, thơm mùi phô mai, ăn mềm mịn tan trong miệng. Ăn nốt chiếc này, chiều tôi sẽ đặt tiếp combo mix tất cả các loại bánh ăn cho đã”.

Chị Hoài kể, trong lần đi đánh hàng ở Quảng Châu (Trung Quốc) cách đây 3 tháng, chị được một người bạn bên đấy dẫn đi mua bánh kẹo về làm quà. Điều khiến chị ngạc nhiên là bánh bông lan Trung Quốc rất rẻ, bán theo cân mà chất lượng lại tuyệt hảo. Đặc biệt, cùng là bánh bông lan nhưng lại có nhiều nhân khác nhau như dứa, chuối, việt quất, phô mai, sữa chua… tha hồ chọn, vị nào cũng ngon.

“Về đến Việt Nam, sau khi chia quà cho mọi người thì trong vali chỉ còn vỏn vẹn 1 hộp bánh sữa chua và 3 gói bánh sừng bỏ, tôi ăn được vài bữa thì hết”. Thèm quá, chị lên facebook tìm kiếm thì phát hiện ra cũng có người ở Việt Nam nhập về bán với giá dao động 6.000-7.000 đồng/chiếc tùy loại. Nếu mua nhiều thì có giá tốt hơn. Hoặc nếu thích, chị có thể mua theo combo nhiều loại bánh.

Vậy là đều đặn 2 tháng nay, mỗi tuần chị Hoài lại đặt mua combo 16 loại bánh với số lượng 30 chiếc, bánh to thì 1 chiếc, bánh nhỏ thì người bán xếp 3-4 cái trong combo. Ăn vặt rả rích cả tuần chỉ hết 200.000 đồng cả phí ship mà lại không ngán.

Tương tự, chị Vương Như Ngọc ở Nguyễn Trãi (Thanh Xuân) cho biết, chị mới biết đến bánh ngọt Trung Quốc được hơn 1 tháng trở lại đây nhưng đã trở thành khách quen của kha khá shop bán đồ ăn vặt Trung Quốc vì cứ vài ngày, chị lại đặt ship mấy chục hộp bánh các loại cho cả nhà ăn và đặt giúp cả đồng nghiệp.

“Lúc đầu tôi nghe người bán quảng cáo, nói đây là bánh Trung Quốc thì cũng hơi ngần ngại. Nhưng họ giải thích bánh này làm cho người Trung Quốc ăn, sản xuất nội địa nên chẳng khác gì bánh Nhật, Hàn. Siêu thị bên đó cũng bán công khai”. Đánh liều mua thử mỗi loại một chiếc, không ngờ cả nhà chị ai cũng thích, nhất là ông xã thì cực ưa bánh dứa chua chua ngọt ngọt giá chỉ 4.000 đồng/chiếc, còn cô con gái 4 tuổi của chị thì đánh hết bay 3 chiếc bánh sừng bò thơm mùi bơ sữa mà giá vỏn vẹn 6.000 đồng.

Theo đó, mỗi tuần chị lại bỏ ra khoảng 300.000 đồng để mua bánh ngọt Trung Quốc nội địa cho con ăn sáng và để tráng miệng xen kẽ với hoa quả. Những loại bánh này đều có hạn sử dụng 2 tháng nhưng chỉ trong chưa đầy 1 tuần là nhà chị đã ăn hết nhẵn, phải đặt mua thêm đợt bánh mới. Có tháng, nhà chị chi hết gần 2 triệu đồng để mua bánh ngọt Trung Quốc ăn vặt.

Bánh Trung Quốc đổ bộ, bày bán tràn lan

Dạo một vòng quanh “chợ mạng”, kể cả trên facebook lẫn những ứng dụng bán lẻ có tiếng, không khó để bắt gặp những mẩu quảng cáo kèm hình ảnh hấp dẫn về những loại bánh ăn vặt của Trung Quốc. Đáng chú ý, đa phần người bán đều nói thẳng, đây 100% là hàng Trung Quốc được “xách tay” về Việt Nam, nhưng dưới mỗi topic rao bán, hàng trăm comment đặt mua tới tấp vì tin vào lời quảng cáo “hàng nội địa, đảm bảo ngon, sạch”.


Bánh Trung Quốc được rao bán nhiều trên mạng xã hội

Bánh Trung Quốc được rao bán nhiều trên mạng xã hội

Chị Đào Thị Chi, chủ một shop bán lẻ ở Đội Cấn (Ba Đình, Hà Nội) cho hay, mỗi ngày, chị bán khoảng gần 1.000 chiếc bánh ngọt các loại, chưa kể những món ăn vặt khác như chân gà cay, hạt dẻ mật ong hay me tách hạt. Tất cả những mặt hàng này đều có xuất xứ từ Trung Quốc.

“Tôi nói rõ đây là hàng Trung Quốc, nhưng là loại có tem mác, có thương hiệu đàng hoàng, được kiểm định và bán cho người Trung Quốc ăn. Ngay cả con tôi cũng thường xuyên ăn những loại này mà không vấn đề gì”. Theo chị Chi, đồ ăn vặt Trung Quốc đã xuất hiện ở Việt Nam cách đây nhiều năm, nhưng đa phần nói đến hàng Trung Quốc mọi người thường e ngại, sợ độc hại, theo đó người bán hàng thường phải nói tránh, hoặc gắn mác hàng Việt để dễ bán hơn. Song, gần một năm trở lại đây, bánh kẹo Trung Quốc được nhiều người còn chuộng mua ăn hơn cả bánh kẹo nhập khẩu Nga, Đức… Bởi, giá của những loại bánh này khá hợp túi tiền của người Việt.

Thừa nhận, anh Đỗ Trung Thực, đầu mối nhận đổ buôn và bán lẻ bánh kẹo, đồ ăn Trung Quốc cho biết, những món ăn vặt mà người ta quen gọi là “hàng Tàu” này đang được giới mê ăn vặt cực kỳ ưa chuộng.

Như tuần trước, anh vừa chốt sổ hơn 8.000 thùng bánh sữa chua, bông lan dứa, việt quất, sừng bò, bánh que ngàn lớp…, tuần này lượng đơn có thể tăng lên nhiều hơn vì có thêm nhiều loại bánh khác.

Theo anh Thực, thời gian đầu mới xuất hiện trên thị trường, anh chỉ nhập nhỏ giọt về bán với số lượng 2-3 loại. Thế nhưng, mỗi khi có loại bánh kẹo mới nhập từ Trung Quốc xuất hiện, chúng đều gây sốt trên thị trường.

"Đến nay, không chỉ vài loại, bánh kẹo Trung Quốc tôi nhập về bán lên tới vài chục loại để vừa phục vụ bán lẻ và bán buôn cho các mối nhỏ. Nhờ đó, mà nguồn bánh tại cửa hàng lúc nào cũng dồi dào, khách muốn ăn không còn phải đặt trước và chờ đợi", anh Thực chia sẻ.

An Huy

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *