Đời Sống 20/06/2015 09:19

Định danh ấu trùng lạ trong thực phẩm chay

Cơ quan chức năng cần xác định đúng ấu trùng hiện diện trong sản phẩm sườn non chay để Công ty Âu Lạc biết và có giải pháp khắc phục triệt để.

Ngày 19-6, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) TP.HCM, Chi cục ATVSTP tỉnh Bình Dương có làm việc với Công ty TNHH Sản xuất - Kinh doanh Thực phẩm chay Âu Lạc (TP.HCM) để làm rõ thêm thông tin sườn non chay nghi có dòi.

Không phải dòi mà là mọt!

Ông Nguyễn Ngọc Hùng, Phó Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh Bình Dương, cho biết ngay khi nhận thông tin sản phẩm sườn non chay của Công ty Âu Lạc có dòi, đoàn kiểm tra liên ngành ATVSTP tỉnh Bình Dương cùng Công ty Âu Lạc đến nơi bán sản phẩm để kiểm kê. “Sau khi Công ty Âu Lạc xác nhận đúng sản phẩm do công ty sản xuất, cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương kiểm kê và ghi nhận có 19 thùng sườn chay non, tổng cộng 190 gói (1 kg/gói). Tất cả còn hạn sử dụng, còn nguyên bao bì” - ông Hùng nói.

Cơ quan chức năng kiểm tra ngẫu nhiên và phát hiện bảy gói có những chấm đen, trắng di động với số lượng ít. Sau khi ngâm vào nước độ năm phút, ấu trùng lạ bò ra. “Nhận định ban đầu cho thấy ấu trùng lạ có hình dạng giống con mọt vì kích thước rất nhỏ, không phải con dòi. Tuy nhiên, để có kết luận chính thức, đoàn kiểm tra đã gửi mẫu tới Chi cục Kiểm dịch thực vật Vùng 2 (TP.HCM) để định danh ấu trùng và côn trùng” - ông Hùng cho biết.

Công nhân Công ty Âu Lạc đang sản xuất thực phẩm chay. Ảnh: TRẦN NGỌC

Công ty phải chịu trách nhiệm

Theo ông Hùng, sau đó Công ty Âu Lạc có báo cáo giải trình với nội dung: “Công ty Âu Lạc luôn quan tâm nghiên cứu và đầu tư trang thiết bị, phương tiện cho quá trình bảo quản, sơ chế, chế biến và đóng gói sản phẩm nhằm ngăn chặn sự xâm nhập của côn trùng mà dân gian thường gọi chung là mọt ngũ cốc. Sự xuất hiện của mọt trong thực phẩm không chỉ làm thay đổi màu sắc thực phẩm, làm mất mùi thơm mà còn làm giảm dinh dưỡng thực phẩm, là một trong những nguyên nhân gây tổn thất to lớn cho ngành chế biến nông sản”.

Báo cáo giải trình còn có nội dung: “Đối với sự cố phát hiện có ấu trùng và mọt trong một số gói thực phẩm chay Âu Lạc loại 1 kg (sản xuất ngày 8-12-2014) tại điểm tạp hóa bà Trần Phan Tưởng (chợ Thuận Giao, thị xã Thuận An, Bình Dương), công ty rà soát quy trình chế biến và nhận thấy một vài sản phẩm bị lỗi đóng gói, không hàn kín miệng nên có thể là yếu tố thuận lợi cho côn trùng xâm nhập. Công ty Âu Lạc nghiêm túc nhận khuyết điểm và thành thật xin lỗi khách hàng về sự cố này. Công ty cam kết sẽ có những hành động sửa chữa, khắc phục kịp thời để đảm bảo các lô hàng xuất xưởng đều đạt chất lượng và an toàn”.

Ông Hùng nêu ý kiến: “Cho dù là sự cố ngoài ý muốn nhưng thực trạng côn trùng hiện diện trong sườn non chay là điều có thật. Do vậy Công ty Âu Lạc phải chịu trách nhiệm với khách hàng, phải chịu phạt vi phạm hành chính”.

Nên thu hồi sản phẩm liên quan

Ông Huỳnh Lê Thái Hòa, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP TP.HCM, cho biết chi cục đã kiểm tra các điều kiện ATVSTP tại xưởng sản xuất thực phẩm chay của Công ty Âu Lạc trên địa bàn quận 12 (TP.HCM). “Kết quả cho thấy Công ty Âu Lạc có đầy đủ hồ sơ pháp lý. Điều kiện cơ sở, dụng cụ, máy móc, người tham gia chế biến thực phẩm đều đạt. Bên cạnh đó, kết quả xét nghiệm sườn non 2 chay do Công ty TNHH Eurofins Sắc ký Hải Đăng (TP.HCM) thực hiện cho thấy đạt chỉ tiêu vi sinh và không phát hiện ấu trùng” - ông Hòa cho biết thêm.

Ông Hòa còn cho biết cơ quan chức năng cần xác định đúng ấu trùng hiện diện trong sản phẩm sườn non chay để Công ty Âu Lạc biết và có giải pháp khắc phục triệt để. “Bên cạnh đó, Công ty Âu Lạc cũng nhanh chóng rà soát lại toàn bộ quy trình sản xuất để tìm nguyên nhân dẫn đến thực trạng sản phẩm có ấu trùng lạ. Đồng thời, nếu cần thiết phải thu hồi các sản phẩm thuộc lô hàng khác để kiểm tra lại nhằm ngăn ngừa sự cố tương tự” - ông Hòa nói.

Ngày 10-6, bà Nguyễn Thị Hoa đến Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Bình Dương khiếu nại sản phẩm sườn chay có ấu trùng lạ. Bà Hoa cho biết sáng 9-6 bà đã mua 10 kg (một thùng) thực phẩm chay sườn non tại một tiệm tạp hóa thuộc phường Thuận Giao, thị xã Thuận An (Bình Dương). Khi chế biến, bà phát hiện các miếng thực phẩm chay này có nhiều ấu trùng. Trên bao bì ghi sản phẩm sườn non chay do Công ty TNHH Sản xuất - Kinh doanh Thực phẩm chay Âu Lạc (TP.HCM) sản xuất và phân phối.

Sau khi xảy ra sự cố ấu trùng lạ có trong sản phẩm chay, Công ty Âu Lạc đã hỗ trợ bà Nguyễn Thị Hoa 30 triệu đồng để mua thực phẩm khác cho công nhân và tiền công cho những người phụ việc bà Hoa. Công ty cũng đã tạm ngưng hoạt động để rà soát toàn bộ quy trình sản xuất, kiểm tra thiết bị đóng gói…

Bà NGUYỄN THỊ ÁI TRINH, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất - Kinh doanh Thực phẩm chay Âu Lạc (TP.HCM).

Theo Trần Ngọc

Pháp luật TPHCM

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *