Đời Sống 13/01/2015 13:16

Dịch vụ quán nhậu đưa khách say xỉn về nhà an toàn

FICA - Ý tưởng mở các điểm kinh doanh bia, rượu an toàn và các nhà hàng sẽ đưa khách quá chén về nhà bằng ô tô đang được giới mê ăn nhậu chú ý.

Mới đây, Ủy ban an toàn giao thông Quốc Gia đã xây dựng một kế hoạch riêng biệt nhằm hạn chế tai nạn giao thông (TNGT) do lạm dụng rượu bia vừa được đưa ra. Kế hoạch này gồm nhiều biện pháp tuyên truyền mới lạ và 3 chiến dịch đo nồng độ cồn và xử lý ma men cầm lái...

Đặc biệt, Ủy ban ATGT quốc gia đã đưa ra ý tưởng về mô hình điểm bán rượu bia an toàn: Các nhà hàng, điểm kinh doanh rượu bia sẽ tổ chức dịch vụ đưa người say về nhà.

Theo ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia, cơ quan này sẽ phối hợp với Hiệp hội Rượu, bia, nước giải khát xây dựng mô hình "Điểm kinh doanh bia rượu an toàn giao thông" thí điểm tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM.


Ý tưởng khách say xỉn được đưa về nhà an toàn đang gây chú ý đối với giới mê ăn nhậu

Tại các điểm kinh doanh bia rượu sẽ có lực lượng vận động khách hàng không lái xe sau khi uống bia rượu, có dịch vụ trông giữ xe qua đêm, dịch vụ đưa khách hàng đã uống rượu về nhà để đảm bảo an toàn.

Trên thế giới đã có một số Quốc gia áp dụng ý tưởng trên về thực tế. Tuy nhiên, tại Việt Nam, việc mở các điểm bán bia rượu an toàn và đưa khách quá chén về nhà vẫn còn đang gặp nhiều trở ngại về địa chỉ cho khách, những khách say không chịu đưa về, dễ gây sự, mất trật tự hay các nhà hàng không đủ những điều kiện như bãi đỗ xe để cất giữ xe của khách.

Về mô hình điểm bán bia, rượu an toàn trên, anh Nguyễn Văn Nam, chủ cửa hàng ăn uống mang tên Hẻm Quán nằm trên phố Hoàng Cầu (Đống Đa, Hà Nội) cho biết: “Tôi hoàn toàn đồng ý với chủ trương trên, nếu khách đến ăn uống quá chén có thể cho nhân viên đưa họ về nhà. Tuy nhiên, để nhân rộng mô hình này cần chọn lựa những quán kinh doanh có đủ điều kiện hoặc cho các cửa hàng thấy mình đủ điều kiện có thể đăng ký làm điểm bán bia rượu an toàn”.

Tương tự anh Nam, anh Đức – chủ quán ăn đồ Đài Loan chia sẻ: “Khách hàng sử dụng bia rượu xong lái xe rất nguy hiểm, nhất là với những người đã say xỉn, không làm chủ được phương tiện. Nếu có thể kết hợp với các bên như hãng taxi, các điểm trông giữ xe thì hoàn toàn có thể biến các hàng quán thành điểm kinh doanh bia, rượu an toàn. Từ đó hạn chế tối đa tai nạn giao thông do bia rượu gây ra”.

Về phía khách hàng, anh Lương Quốc Doanh (31 tuổi), một người thường xuyên phải ăn nhậu vì bận tiếp đối tác tâm sự: “Nếu quán có dịch vụ đưa khách say về nhà tôi sẽ đưa khách và bạn bè tới để ăn nhậu vì lỡ có say thì họ có thể đưa mình về nhà an toàn, xe của mình họ sẽ trông. Dù có phải mất thêm chi phí nhưng tránh được việc tự điều khiển xe trong tình trạng say sẽ rất nguy hiểm”.

Tuy nhiên, trả lời báo chí, ông Bùi Danh Liên – Chỉ tịch hiệp hội vận tải cũng bày tỏ lo ngại rằng, việc nhà hàng đưa những khách say bia, rượu về sẽ gặp phải trở ngại vì khi quá chén thường rất “khó bảo”. “Việc mời khách ra xe ô tô cũng rất khó, đôi khi còn dễ dẫn tới gây sự”, ông Liên băn khoăn.

Lê Tú

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *