Đời Sống 04/04/2014 11:51

Đi trên cao tốc mới, từ Hà Nội tới Đền Hùng chỉ hết 30 phút

FICA - 56km đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn từ nút giao Nội Bài đến Phù Ninh (Phú Thọ) sẽ thông suốt khi gói thầu A2 và một phần gói A3 thông xe kỹ thuật ngày 6/4 tới đây, rút ngắn thời gian chạy xe từ 2 giờ đồng hồ xuống còn 30 phút.

Chủ đầu tư Dự án là Tổng Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam(VEC) cho biết, đoạn tuyến sắp thông xe thuộc Quốc lộ 2B đến Quốc lộ 2 (QL) có lý trình từ Km 24+946 đến Km 54+640 với tổng chiều dài 29,694 km, thuộc phạm vi cuối gói thầu xây lắp A1, toàn bộ gói thầu A2 và đầu gói thầu A3 do Nhà thầu thi công xây dựng là Công ty TNHH kỹ thuật và xây dựng Posco (POSCO E&C) của Hàn Quốc thực hiện.

Gói thầu xây lắp A2 và A3 được khởi công từ ngày 4/1/2010, đi qua huyện Tam Dương, Lập Thạch, huyện Sông Lô thuộc tỉnh Vĩnh Phúc, TP Việt Trì và huyện Phù Ninh thuộc tỉnh Phú Thọ. Trong quá trình thi công, do có những khó khăn về công tác GPMB, cùng với đó là biến động lớn về giá cả, điều kiện thời tiết khắc nghiệt nên tiến độ hoàn thành của 2 gói thầu đã được giãn tiến độ.

Gói thầu A2 đi qua tỉnh Vĩnh Phúc
Gói thầu A2 đi qua tỉnh Vĩnh Phúc

Theo ông Mai Tuấn Anh - Tổng Giám đốc VEC, việc đưa đoạn tuyến từ QL2B đến QL 2 vào khai thác sẽ mở rộng phạm vi lưu thông trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai từ Hà Nội đến các tỉnh khu vực phía Bắc, giảm tải áp lực giao thông và tai nạn giao thông cho tuyến Quốc lộ 2 và nâng cao chất lượng giao thông trong khu vực các Tỉnh Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Tuyên Quang và Hà Giang.

Việc đưa đoạn tuyến vào khai thác sẽ làm hoàn thiện hơn hệ thống giao thông, tạo điều kiện phát triển kinh tế cho các tỉnh thuộc khu vực phía Bắc, phục vụ vận chuyển hàng hóa, hành khách đi từ Hà Nội đến các khu công nghiệp (như Khu công nghiệp Bình Xuyên, KCN Bá Thiện tỉnh Vĩnh Phúc) và đến các khu du lịch trong khu vực như Khu Du lịch Đại Lải, Khu du lịch Tam Đảo, các Khu thể thao, Khu di tích lịch sử Đền Hùng, Thiền viện trúc lâm Tây thiên với khoảng cách và thời gian giảm gần một nửa so với lưu thông trên tuyến đường hiện hữu.

Riêng hành trình đi Giỗ Tổ Hùng Vương, từ Nội Bài lên Đền Hùng ngày 10/3, khi đi trên cao mới sẽ chỉ mất khoảng 30 phút thay vì chạy xe gần 2 giờ đồng hồ trên đường QL2.

Ngoài ra, với việc tiếp tục đưa đoạn đường cao tốc đoạn từ nút giao QL2B (thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) đến nút giao QL2 (huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các khách thập phương hành hương về Đất Tổ - Khu di tích lịch sử Đền Hùng và đối với các Tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang, Yên Bái.

Cụ thể: Các phương tiện từ Nội Bài đi Tuyên Quang theo đường QL2 mất khoảng 2 tiếng 45 phút (có tổng chiều dài là 118km) và đi Hà Giang theo đường QL2 mất 4 tiếng 30 phút (có tổng chiều dài là 270km). Trong khi đó, lưu thông trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn đã khai thác 55km và tiếp tục đi theo QL2 đi Tuyên Quang sẽ khoảng rút ngắn cách còn 103km và thời gian lưu thông chỉ mất 1 tiếng 45 phút (giảm 1giờ so với đi tuyến đường hiện hữu). Còn đi Hà Giang còn 255km và thời gian mất khoảng 3 tiếng 30 phút (giảm 1tiếng so với đi tuyến đường hiện hữu). Từ Nội Bài đi Yên Bái, các phương tiện đi theo các tuyến đường hiện hữu (QL2; QL32C...) sẽ mất hơn 3 giờ đồng hồ, tuy nhiên khi đi theo đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai các chỉ mất khoảng hơn 2 tiếng.

Như vậy, đến nay đã có các gói thầu A1, A8, A7 được thông xe kỹ thuật, ngày 6/4 tới đây sẽ là gói A2 và một phần gói A3, nâng số km hoàn thành lên gần 110/245km của Dự án. Đây là bước quan trọng để thông xe toàn tuyến trong năm 2014 này.

Những công việc cuối cùng trên đoạn tuyến đang được gấp rút triển khai để 
Những công việc cuối cùng trên đoạn tuyến đang được gấp rút triển khai để chuẩn bị thông xe kỹ thuật vào ngày 6/4

Với Tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) là 19.984 tỷ đồng, tương đương 1.249 triệu USD, Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai được chia thành 8 gói thầu xây lắp, đi qua 5 tỉnh, thành phố là Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai. Dự án có tầm quan trọng đặc biệt do thuộc hành lang đường bộ Côn Minh - Hải Phòng, nằm trong chương trình hợp tác giữa 6 nước thuộc tiểu vùng sông Mê Kông, đó là Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanma và Trung Quốc.

Dự án triển khai góp phần thực hiện thành công thoả thuận cấp Chính phủ giữa Việt Nam và Trung Quốc về xây dựng, phát triển hai hành lang và một vành đai kinh tế trọng điểm, bao gồm: Hành lang Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; Hành lang Nam Ninh - Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng; Vành đai kinh tế duyên hải Vịnh Bắc bộ. Dự án còn tạo sự kết nối các trung tâm kinh tế, các khu công nghiệp và tạo động lực cho công tác khai thác du lịch của thành phố Hà Nội, các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai.

Châu Như Quỳnh

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *