Đời Sống 11/03/2014 07:27

Đã xác định danh tính người dùng hộ chiếu giả trên máy bay Malaysia

FICA - Hai người bị tình nghi dùng hộ chiếu ăn cắp để đi trên máy bay bị mất tích của Malaysia "giống cầu thủ bóng đá Ý Balotelli", có thể thuộc tổ chức tội phạm về hộ chiếu quốc tế. Trong khi đó, giới chức trách phát hiện một người trung gian Iran đã đặt vé cho hai hành khách này.

Người thân của những hành khách trên chiếc máy bay bị mất tích vẫn phải đợi chờ trong đau đớn.

Người thân của những hành khách trên chiếc máy bay bị mất tích vẫn phải đợi chờ trong đau đớn.

 

Không phải người Malaysia hay người ở Tân Cương

Tờ Strait Times của Singapore dẫn lời Giám đốc điều tra của cơ quan cảnh sát Malaysia Tan Sri Khalid Abu Bakar cho hay, “tôi có thể khẳng định anh ta không phải là người Malaysia nhưng chưa thể tiết lộ anh ta đến từ nước nào”.

Ông cũng cho biết cả hai nghi phạm dùng hộ chiếu ăn cắp đều chưa từng bị ghi chép là vào Malaysia trái phép.

Theo tờ Financial Times (FT) người dùng hộ chiếu ăn cắp đã được nhận diện dựa trên camera an ninh ở sân bay.

Ông Bakar cũng khẳng định nghi phạm không đến từ vùng Tân Cương bất ổn của Trung Quốc, vùng với phần đa là người Duy Ngô Nhĩ đã bị cáo buộc chịu trách nhiệm cho một loạt vụ tấn công khủng bố ở Trung Quốc gần đây.

“Người này không phải đến từ Tân Cương, Trung Quốc. Chúng tôi không có chứng thực của một nhóm chiến binh Trung Quốc nhận trách nhiệm cho vụ mất tích máy bay”, ông nói.

Giống cầu thủ bóng đá Mario Balotelli, có thể liên quan đến tổ chức ăn cắp hộ chiếu 

Người đứng đầu cơ quan hàng không dân sự Malaysia hé lộ nghi phạm dùng hộ chiếu ăn cắp trên máy bay mất tích có vẻ ngoài giống cầu thủ bóng đá Ý Mario Balotelli. 

Còn người đứng đầu Cơ quan hàng không dân sự Malaysia Azharuddin Abdul Rahman hé lộ những người dùng hộ chiếu ăn cắp trông giống như cầu thủ bóng đá Ý Mario Balotelli và có thể liên quan đến các tổ chức hộ chiếu giả toàn cầu.

Người đứng đầu cơ quan hàng không Malaysia cũng phủ nhận thông tin trước đó cho rằng hai người dùng hộ chiếu bị đánh cắp có đặc điểm giống người châu Á. Song ông không nói rõ thêm.

“Tôi có thể khẳng định anh ta không phải là người Malaysia, nhưng chưa thể tiết lộ anh ta tới từ nước nào”, ông nói và ám chỉ việc tiết lộ có thể ảnh hưởng đến công tác điều tra.

Khi được hỏi trông hai người tình nghi trông như thế nào, Rahman nói: “Bạn có biết cầu thủ bóng đá có tên Mario Balotelli?” Và khi được hỏi nghi phạm có phải là người da đen, ông cho biết "phải". Nhưng sau đó ông từ chối cho biết họ có phải đến từ châu Phi hay không. Bình luận này của ông ngay lập tức đã gây ra ra những phản ứng đầy nghi hoặc trên mạng xã hội Twitter. 

Ông Rahman cũng giải thích cuộc điều tra đang tập trung vào khả năng có một tổ chức ăn cắp hộ chiếu quốc tế. “Có một vài dấu hiệu cho thấy họ thuộc về…một tổ chức tội phạm về hộ chiếu”, ông nói.

Những tiết lộ trên đã làm giảm bớt nghi ngờ về quốc tịch của hai nghi phạm dùng hộ chiếu ăn cắp – khiến nhiều người nghi ngờ có khả năng máy bay Malaysia bị tấn công khủng bố.

Trong khi đó, Bộ trưởng Giao thông Malaysia Datuk Seri Hishammuddin Hussein hôm nay cho biết sẽ công bố hình ảnh hai hành khách sử dụng hộ chiếu giả trên chuyến bay MH370.

Trước đó, vào sáng nay 10/3 Bộ trưởng Nội vụ Malaysia Zahid Hamidi hé lộ hành khách sử dụng hộ chiếu bị đánh cắp có đặc điểm gương mặt giống người châu Á.

Hai nghi phạm đi từ Kuala Lumpur bằng hộ chiếu một của Ý và một của Áo. Cả hai hộ chiếu này được thông báo mất tích trong vòng 2 năm trở lại đây, lần lượt của Luigi Maraldi và Christian Kozel.

Trung gian người Iran đặt vé cho hai người dùng hộ chiếu ăn cắp

Trong khi đó tờ FT đưa tin một người trung gian người Iran đã yêu cầu công ty lữ hành Thái Lan đặt vé cho hai hành khách dùng hộ chiếu ăn cắp trên.

Vé của hai hành khách dùng hộ chiếu ăn cắp trên đều là vé một chiều, do công ty lữ hành ở Pattaya, đông Thái Lan, phát ra. Công ty này đặt vé qua một văn phòng của hãng hàng không China Southern Airlines ở Bangkok.

Theo tờ FT, chủ của công ty lữ hành, Benjaporn Krutnait, đã đặt vé qua một mối liên hệ kinh doanh, chỉ biết với cái tên là “Mr Ali”.

Theo bà, việc đặt vé qua người trung gian khá phổ biến. Mr Ali đã yêu cầu đường bay rẻ nhất tới châu Âu cho khách hàng của mình và không hề đề cập cụ thể đến đường bay Kuala Lumpur-Bắc Kinh. Điều này có vẻ như không giống với “biểu hiện” của những kẻ khủng bố.

Hai hành khách khả nghi này dự kiến bay từ Bắc Kinh tới Amsterdam vào ngày thứ bảy. Hành khách dùng hộ chiếu của Maraldi sau đó dự kiến bay tới Copenhagen, Đan Mạch, trong khi “Kozel” bay tới Frankfurt, Đức.

Interpol cho biết họ đang điều tra những người dùng hộ chiếu đánh cắp trên và kiểm tra máy quay an ninh ở sân bay về 2 người đàn ông này.

Tuy nhiên, một nhà ngoại giao châu Âu tại Kuala Lumpur tỏ ra thận trọng hơn. Nhà ngoại giao cho rằng thủ đô Malaysia là “thiên đường châu Á” của người nhập cư bất hợp pháp và nhiều người trong số họ đã dùng giấy tờ giả và đường đi phúc tạp, trong đó có qua Bắc Kinh hoặc Tây Phi để tới đích cuối cùng là châu Âu.

Nhà ngoại giao này nói: “Bạn đừng tự động nghĩ là việc hai người trên máy bay dùng hộ chiếu đánh cắp là có gì liên hệ đến sự biến mất của máy bay… Nếu bạn càng hiểu rõ về vai trò của Kuala Lumpur trong mắt xích này, thì bạn càng thấy nghi ngờ về mối liên hệ.”

Vũ Quý

Tổng hợp

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *