Đời Sống 02/02/2015 08:19

Cước vận tải đang giảm nhưng vẫn... cao

FICA - Kết quả kiểm tra của Bộ Giao thông Vận tải tại TP Hà Nội và Cần Thơ cho thấy các doanh nghiệp vận tải đã và đang giảm giá cước kinh doanh, trong đó đáng chú ý là giá cước vận tải xe khách theo tuyến cố định và một số hãng taxi lớn.

Tại Hà Nội, tính đến ngày 20/01/2015, số lượng doanh nghiệp điều chỉnh giảm giá cước vận tải bằng xe ô tô là 81 đơn vị kinh doanh taxi (trong đó có nhiều đơn vị đã giảm 2 lần), 25 đơn vị kinh doanh vận tải hành khách tuyến cố định.

 

Bộ GTVT đánh giá, giá cước vận tải nhìn chung đã giảm nhưng chưa nhiều.
Bộ GTVT đánh giá, giá cước vận tải nhìn chung đã giảm nhưng chưa nhiều.

 

Đoàn kiểm tra thực hiện kiểm tra tại 3 doanh nghiệp gồm: Công ty cổ phần taxi CP Hà Nội, Công ty cổ phần đầu tư Vinamotor, Công ty cổ phần Mai Linh Đông Đô. Mức giảm theo nhiều thời điểm và giao động từ 4-20%.

 

Kiểm tra tại bến xe Mỹ Đình, số lượng đơn vị đã kê khai giảm giá cước vận chuyển và gửi thông báo kê khai giá đến Bến xe để tổ chức thực hiện tính đến hết ngày 23/01/2015 gồm 85 đơn vị (bao gồm cả các đơn vị vận tải của tỉnh ngoài).

 

Hiện nay, Bộ Tài chính đang tiếp tục kiểm tra việc giảm giá cước của 20 đơn vị trên địa bàn Hà Nội.

 

Tại TP Cần Thơ, tổng số đơn vị thực hiện việc kê khai giảm giá cước phù hợp với giá nhiên liệu giảm là 13/14 đơn vị đạt 92,86%. Trong đó, có 1 đơn vị giữ nguyên mức giá đã kê khai là Ban quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng, lý do áp dụng theo giá cước vận tải hành khách công cộng đã được Hội đồng nhân dân thành phố thông qua. 

 

"Nhìn chung các đơn vị kê khai giảm giá, tuy nhiên mức giảm giá ở một số đơn vị còn hạn chế, giá cước vận tải bằng taxi còn cao" - Bộ GTVT đánh giá.

 

Đoàn kiểm tra cũng thực hiện kiểm tra tại 4 doanh nghiệp tại cần thơ, gồm: Công ty cổ phần taxi Mekong, Công ty TNHH Mai Linh Tây Nam Bộ, Hợp tác xã vận tải Đường bộ Cần Thơ, Công ty Cổ phần Bến xe Tàu phà Cần Thơ...

 

Nói về việc giảm giá cước taxi, ông Đỗ Quốc Bình - Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nôi - cho biết, khi xăng tăng giá trong 2 năm, từ ngày 7/3/2012 (giá xăng 21.300 đồng/lít) đến ngày 22/4/2014 (giá xăng tăng lên 24.900 đồng/lít), giá cước taxi vẫn duy trì bình ổn ở mức 12.000 đồng/km - mức giá cước taxi tại Hà Nội thấp nhất cả nước.

 

Nói về việc các hãng taxi có “chây ì” giá cước khi giá xăng giảm hay không, ông Bình cho biết, giá xăng duy trì 24.900 đồng/lít từ tháng 4/2014 đến ngày 20/1/2015 giảm xuống còn 15.670 đồng/lít (giảm 9.230 đồng/lít) thì các doanh nghiệp taxi đã giảm giá 3 lần và hiện tại đang áp dụng mức giá 11.000 đồng/km.

 

Ông Bình cũng thông tin, để giảm giá cước, các hãng taxi phải gửi hồ sơ xin đăng ký giảm giá với các cơ quan chức năng, nếu được sẽ cho xe tạm dừng hoạt động để cài đặt bằng phần mềm chuyên dụng, kiểm định đồng hồ, in lại bảng giá, thông báo với khách hàng (chi phí khoảng 500.000 đồng/xe/lần cài đặt). Đối với một đơn vị có 200 đầu xe, chi phí cho 3 lần điều chỉnh sẽ tiêu tốn khoảng 300 triệu đồng, đây là một khoản chi phí phát sinh quá lớn mà doanh nghiệp taxi phải chịu.

 

C.N.Q

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *