Đời Sống 23/12/2017 07:07

Cục Hàng không cảnh báo nạn “cò” vé máy bay dịp Tết

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng vận chuyển quản lý chặt chẽ hệ thống đặt giữ chỗ, xử lý nghiêm các vi phạm, không để cá nhân hay tổ chức lợi dụng, gây phiền hà đến hành khách trong dịp Tết Dương lịch và Nguyên đán 2018.

Xử lý nghiêm các vi phạm

Theo Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng, trong dịp Tết 2018, các đơn vị phải bố trí trực tiếp nhận, giải thích và giải quyết các trường hợp khiếu nại, phản ảnh của hành khách qua đường dây nóng, làm tốt công tác truyền thông về tình hình chất lượng dịch vụ trong thời gian cao điểm.

"Quản lý chặt chẽ hệ thống đặt giữ chỗ, xử lý nghiêm các vi phạm, không để cá nhân hay tổ chức lợi dụng, gây phiền hà đến hành khách" - Cục trưởng Đinh Việt Thắng yêu cầu.

Bảng thông tin chuyến bay tại Tân Sơn Nhất - TPHCM
Bảng thông tin chuyến bay tại Tân Sơn Nhất - TPHCM

Lãnh đạo Cục Hàng không cũng yêu cầu các hãng hàng không và các tổ chức bảo dưỡng Việt Nam, cần quán triệt người lái tàu bay, tiếp viên hàng không, nhân viên bảo dưỡng tàu bay tuân thủ nghiêm các quy trình khai thác tiêu chuẩn đã được Cục Hàng không Việt Nam phê duyệt, tăng cường công tác bảo đảm an ninh, an toàn, chất lượng dịch vụ để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân.

Các hãng phải chấp hành quy định pháp luật về an toàn khai thác tàu bay đối với các đơn vị, người khai thác tàu bay, kể cả các hãng hàng không nước ngoài khai thác đi - đến Việt Nam, các tổ chức bảo dưỡng, tổ chức huấn luyện; thông qua chương trình độ tin cậy bổ sung vào chương trình bảo dưỡng các hạng mục cần thiết đối với những hệ thống dễ bị tác động về thời gian khai thác, giảm thiểu tác động yếu tố kỹ thuật tàu bay, độ tin cậy thiết bị đến an toàn khai thác bay.

Các hãng phải có biện pháp quản lý chặt chẽ việc thực hiện kế hoạch bay, rà soát, bố trí hợp lý nguồn lực như: Tàu bay, phi công, nhân viên bảo dưỡng tàu bay, vật tư dự phòng, dụng cụ trang thiết bị… tăng năng lực khắc phục hỏng hóc, sự cố tàu bay.

Hành khách xếp hàng dài làm thủ tục bay trong ngày thường, tình hình sẽ căng thẳng hơn trong dịp cao điểm Tết
Hành khách xếp hàng dài làm thủ tục bay trong ngày thường, tình hình sẽ căng thẳng hơn trong dịp cao điểm Tết

"Giảm tối đa thời gian tàu bay dừng khai thác do hỏng hóc kỹ thuật cũng như giảm tối đa chậm, hủy chuyến. Phải kịp thời thông tin và tăng cường phục vụ hành khách trong trường hợp chậm, hủy chuyến" - Cục trưởng Đinh Việt Thắng nói.

Đặc biệt, Cục hàng không yêu cầu các đơn vị chú trọng công tác kiểm tra an toàn tại các cảng hàng không có mật độ bay cao như Nội Bài, Vinh, Đà Nẵng, Cam Ranh, Tân Sơn Nhất, Phú Quốc, Cần Thơ... Tăng cường hiệu quả hoạt động hệ thống quản lý an toàn liên quan đến yếu tố thời tiết.

Tránh gia tăng bức xúc cho hành khách

Cục trưởng Hàng không yêu cầu các đơn vị trong ngành thực hiện đúng quy định về thời gian làm việc, thời gian nghỉ ngơi của tổ bay, nhân viên bảo dưỡng tàu bay, không để xảy ra trường hợp vi phạm quá giờ làm việc; Bố trí đủ nhân sự hướng dẫn hành khách đi tàu bay và giải quyết kịp thời những vướng mắc, bức xúc phát sinh của hành khách liên quan đến dịch vụ vận chuyển hàng không trong giai đoạn cao điểm dịp Tết 2018.

Soi chiếu an ninh tại sân bay Nội Bài
Soi chiếu an ninh tại sân bay Nội Bài

Lãnh đạo Cục này yêu cầu các hãng phối hợp chặt chẽ với cảng vụ hàng không và lực lượng kiểm soát an ninh hàng không trong việc xử lý các trường hợp vi phạm quy định về an ninh, an toàn tại khu vực làm thủ tục hàng không, khu vực hạn chế và trên tàu bay theo quy trình xử lý hành khách gây rối và xử lý đối với vụ việc vi phạm an ninh hàng không.

Các hãng hàng không cũng được yêu cầu triển khai thông báo bằng hình thức thích hợp để hành khách đi tàu bay hiểu rõ về danh mục vật phẩm nguy hiểm bị cấm, hạn chế mang theo người, hành lý lên tàu bay và các loại giấy tờ được dùng làm thủ tục hàng không và có hình thức cảnh báo phù hợp nhằm nâng cao tinh thần cảnh giác của hành khách đối với tội phạm trộm cắp tài sản, hành lý tại khu vực làm thủ tục hàng không và trên tàu bay.

"Các hãng phải thực hiện nghiêm quy trình, thủ tục kiểm tra an ninh tàu bay trước khi tiếp nhận hành khách, hành lý, hàng hoá, bưu gửi lên tàu bay và sau khi hành khách, hành lý, hàng hoá, bưu gửixuống hết khỏi tàu bay theo quy định. Đăng ký cất cánh tại các điểm giao cắt (Intersection) đối với các tàu bay nhỏ để giảm thời gian chiếm dụng đường cất hạ cánh. Tăng cường việc kiểm tra, rà soát và đưa ra các giải pháp giải quyết các vấn đề liên quan đến công tác phục vụ hành khách" - ông Đinh Việt Thắng nhấn mạnh.

Châu Như Quỳnh

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *