Đời Sống 13/03/2015 15:31

Cù Lao Chàm sẽ có điện lưới quốc gia vào tháng 10

FICA - Dự án cấp điện lưới quốc gia ra đảo Cù Lao Chàm (TP Hội An, Quảng Nam) bằng cáp ngầm có tổng mức đầu tư gần 485 tỷ đồng đã được Bộ Công thương phê duyệt ngày 31/12/2014. Dự kiến, dự án sẽ hoàn thành và đóng điện vào tháng 10/2015.

Dự kiến, trong tháng 10/2015, Cù Lao Chàm sẽ có điện lưới quốc gia. Trong ảnh: Một góc Cù Lao Chàm
Dự kiến, trong tháng 10/2015, Cù Lao Chàm sẽ có điện lưới quốc gia. Trong ảnh: Một góc Cù Lao Chàm
 
Dự án cấp điện lưới quốc gia cho đảo Cù Lao Chàm bao gồm 4 hạng mục: Mở rộng ngăn xuất tuyến 22kV tại TBA 110kV Hội An và xây dựng đường dây 22kV dài hơn 9,5km trên đất liền TP Hội An; xây dựng tuyến cáp ngầm xuyên biển 22kV dài gần 15,5km; xây dựng hệ thống lưới điện trên đảo Cù Lao Chàm (đường dây trên không 22kV dài gần 7,7km, 1 trạm cắt 22kV, 6 TBA 22/0,4kV, 11km đường dây hạ áp 0,4kV) và xây dựng mới nhà điều hành sản xuất có diện tích khoảng 350m2 tại âu thuyền. Dự án có tổng vốn 485 tỉ đồng, trong đó vốn Ngân sách Trung ương chiếm 85%, còn lại là vốn của Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC).
 

Ngày 10/3, UBND tỉnh Quảng Nam đã có buổi làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) để bàn giải pháp triển khai thực hiện dự án.

 

Báo cáo của EVNCPC cho hay, đến nay, các thỏa thuận và hồ sơ pháp lý liên quan đến dự án cơ bản hoàn thành nhưng vướng mắc lớn nhất hiện nay là vấn đề vốn do dự án không được bố trí vốn ngân sách trong năm 2015. Hiện EVN đang khẩn trương làm việc với Bộ, ngành Trung ương về cơ chế ứng vốn cho dự án để làm cơ sở lựa chọn các nhà thầu triển khai thi công.

 

EVNCPC đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo các đơn vị liên quan tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình thực hiện dự án của nhà thầu thi công, giám sát... Ngoài ra có cơ chế đặc biệt về giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ thi công công trình.

 

Theo đánh giá của lãnh đạo các Sở, ngành tỉnh Quảng Nam, đây là dự án có qui mô lớn, địa bàn thực hiện nằm tại TP Hội An là Di sản Văn hóa thế giới, khu vực biển thuộc Khu dự trữ sinh quyển thế giới; do vậy, trong quá trình triển khai thực hiện dự án cần hạn chế đến mức thấp nhất các tác động đến môi trường, đảm bảo vấn đề mỹ quan trên đảo...

 

Để đẩy nhanh tiến độ dự án, sớm cấp điện cho người dân Cù Lao Chàm, ông Đinh Văn Thu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam - chỉ đạo các Sở, ngành và địa phương liên quan phối hợp, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho chủ đầu tư và các nhà thầu thi công trong quá trình triển khai thực hiện dự án. Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Nam cũng yêu cầu UBND TP Hội An ưu tiên tập trung cho công tác giải phóng mặt bằng dự án này.

 

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Nam cũng đề nghị EVNCPC sớm tiến hành thỏa thuận địa điểm xây dựng nhà điều hành trên đảo Cù Lao Chàm; ông cam kết địa phương sẽ cùng với EVN khẩn trương làm việc với các Bộ, ngành Trung ương để xúc tiến triển khai dự án đảm bảo tiến độ đề ra.

 

Khi dự án cấp điện cho Cù Lao Chàm hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng điện của khoảng 2.600 người dân trên đảo, ngoài ra phục vụ du lịch, kinh tế biển, góp phần giữ vững an ninh quốc phòng, chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

 

Đảo Cù Lao Chàm (thuộc xã Tân Hiệp, TP Hội An), cách TP Hội An 18km về phía Đông, có khoảng 2.600 người dân đang sinh sống. Hiện người dân trên đảo Cù Lao Chàm được cấp nguồn điện từ nhà máy điện diesel, không đủ khả năng cung cấp liên tục cho nhu cầu điện sinh hoạt cũng như sản xuất, phục vụ nhu lịch đang tăng nhanh.

Hiện công suất phát điện hạn chế nên người dân chỉ dùng điện phục vụ chủ yếu nhu cầu thắp sáng, xem ti vi và quạt máy. Thời gian sử dụng điện cũng rất hạn chế, buổi sáng từ 11h30-13h00, buổi chiều từ 17h30-22h00.

 
Công Bính
Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *