Đời Sống 14/05/2015 17:01

Công ty nước sạch: Người Hà Nội sẽ có đủ nước sạch trong mùa hè (?)

FICA - Đại diện Công ty Cổ phần nước sạch Vinaconex (Viwasupco) - đơn vị quản lý Nhà máy nước Sông Đà - Hòa Bình, vận hành tuyến đường ống dẫn nước sạch từ Hòa Bình về Hà Nội cho biết sẽ đảm bảo cung cấp đủ nước sạch cho nhân dân Thủ đô trong mùa hè 2015 này.

Công ty nước sạch: Người Hà Nội sẽ có đủ nước sạch trong mùa hè (?)
Đơn vị cung cấp nước sạch cho biết, mùa hè này người dân sẽ có đủ nước sinh hoạt để dùng (trong ảnh người dân phường Định Công Thượng (Hoàng Mai - Hà Nội) đổ xô đi lấy nước sạch tại mùa hè 2014, do thiếu nước trầm trọng)

 

21km tuyến ống nước thứ 2 sẽ hoàn thành vào cuối năm 2016

 

Trao đổi với PV Dân trí, ông Trương Quốc Dương – Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần nước sạch Vinaconex (Viwasupco), trực thuộc Tổng Công Cổ phần Vinaconex – cho biết, hiện nay Nhà máy nước sạch Sông Đà – Hòa Bình đang vận hành, cung cấp nước sạch cho 3 khách hàng (bán lẻ) lớn là Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Nội (Hawaco), Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Kinh doanh nước sạch (Viwaco), Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Đông và một số khách hàng tiêu thụ khác trên hệ thống để từ đó cấp nước sạch cho các khu đô thị, khu dân cư, các cơ quan, trường học, bệnh viện… tương đương hơn 70.000 hộ dân, với lượng nước tiêu thụ trung bình từ 220.000 – 250.000m3/ngày/đêm, chiếm khoảng 30% tổng sản lượng nước sạch cung cấp trên địa bàn TP Hà Nội.

 

Ông Dương cho biết thêm, mùa hè là mùa nhu cầu tiêu thụ nước tăng đột biến cả ngày lẫn đêm. Vì vậy để đáp ứng nhu cầu cả lưu lượng và áp lực là rất khó khăn do hệ thống cấp nước là hệ thống tự chảy; do chênh lệch độ cao, chế độ tiêu thụ nước phụ thuộc vào điều kiện của các đơn vị phân phối nước.

 

Tuy nhiên, phía công ty đã đưa ra các giải pháp chính để thực hiện kế hoạch cấp nước trong năm 2015: Thường xuyên kiểm tra bảo dưỡng, duy tu máy móc thiết bị, dây chuyền sản xuất…; tăng cường công tác kiểm tra tuyến dẫn nước để phát hiện và xử lý kịp thời khi có sự cố xảy ra; công ty đã làm việc với Công ty Điện lực Hòa Bình để đảm bảo duy trì nguồn điện cho sản xuất, không bị gián đoạn; khẩn trương hoàn tất các thủ tục đầu tư để sớm triển khai dự án giai đoạn 2 đặc biệt tuyến ống truyền tải thứ 2 với vật liệu có tính cơ lý phù hợp với địa chất phức tạp…

 

“Sau khi xin Chính phủ cơ chế đặc thù cho xây dựng tuyến ống thứ 2, từ Hòa Bình về Hà Nội nhưng không được chấp nhận, chúng tôi đã phải huy động nguồn vốn tự có và vốn vay thương mại để quyết tâm xây dựng bằng được tuyến ống thứ 2 này. Đến nay, mọi thủ tục cơ bản đã hoàn tất, dự kiến tháng 8/2015 sẽ khởi công. Trước mắt chúng tôi thi công 21km dọc theo trục Đại lộ Thăng Long, vì chỗ này áp lực nước lớn nên ưu tiên làm trước. Dự kiến giữa hoặc nửa cuối năm 2016 sẽ hoàn thành 21km tuyến ống này” – ông Dương nói.

 

Công ty nước sạch: Người Hà Nội sẽ có đủ nước sạch trong mùa hè (?)
21km tuyến đường ống dẫn nước sạch của nhà máy nước Sông Đà - Hòa Bình về Hà Nội sẽ hoàn thành vào cuối năm 2016

 

Cũng theo ông Dương, số vốn đầu tư xây dựng 21km tuyến ống thứ 2 là 1.200 tỷ; toàn tuyến có chiều dài 47km, với số tiền xây dựng, lắp đặt sẽ lên tới 5.000 tỷ. Chất liệu tuyến ống thứ 2 được lựa chọn bằng gang, có đường kính 1.800 mm. 21km tuyến ống thứ 2 hoàn thành sẽ đấu nối 2 đầu với tuyến ống cũ, khi xảy ra sự cố ở tuyến ống 1, thì tuyến ống 2 dẫn nước hỗ trợ. Nhưng khi 47km tuyến ống thứ 2 hoàn thành, sẽ cho chạy song song cả 2, đảm bảo nguồn nước dồi dào, chất lượng cho hàng vạn người dân Thủ đô.

 

“Trước mắt, khi tuyến ống 2 này chưa hoàn thành, chúng tôi vẫn cố gắng hết sức để cung cấp sản lượng nước đủ cho các khách hàng bán lẻ của chúng tôi. Trong 4 tháng đầu năm 2015, chúng tôi cung cấp trung bình 226.000m3/ngày/đêm, tăng 7% so với năm ngoái. Hiện nay, chúng tôi luôn duy trì cung cấp 228.000m3/ngày/đêm. Vơi sản lượng nước như vậy là đảm bảo đủ nước sinh hoạt cho bà con dịp hè này. Còn trường hợp mà đường ống gặp sự cố, chúng tôi đã có sẵn 1 đội ứng trực sẵn, làm sao khắc phục nhanh nhất có thể, để việc cung cấp nước không bị gián đoạn. Tuy nhiên, các đơn vị bán lẻ trực tiếp cho khách hàng cần phải rà soát, nâng cấp hệ thống đường ống và xây dựng các trạm tăng áp để đảy nước đi xa, nhanh hơn tới khu vực cuối nguồn” – ông Dương nói thêm.

 

Chưa ghi nhận trường hợp nào phản ánh thiếu nước sạch

 

Làm việc với PV Dân trí, ông Cao Hải Tháp – Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng và Kinh doanh nước sạch (Viwaco) cho biết, Công ty đã đầu tư trên 30 tỷ để nâng cấp, duy tu toàn hệ thống đường ống và xây dựng mới 1 số tuyến ống mới tại các điểm “nóng” về thực trạng thiếu nước sạch trong những mùa hè trước đó. Ông Tháp khẳng định, mùa hè năm nay, khách hàng sẽ có đủ nước sạch để sinh hoạt, không còn hiện tượng mất nước kéo dài như mọi năm.

 

“Cuối năm 2014, chúng tôi đã xây dựng tuyến ống có đường kính to hơn để thay thế cho tuyến ống cũ ở khu vực từ cầu Dậu (Hoàng Mai – Hà Nội) – cầu Tó (Thanh Trì – Hà Nội), từ đó hàng vạn hộ dân ở Khu đô thị Đại Thanh và một số nơi xung quanh đó đã có nước máy đều đặn. Đầu năm 2015, công ty mới hoàn thành đường ống dài 800m, đường kính 400mm, từ đường Nguyễn Xiển bắc qua sông Tô Lịch đến khu vực phương Khương Trung, Khương Đình (Thanh Xuâ) và phường Định Công (Hoàng Mai) – là những điểm nóng về thiếu nước thời gian trước. Thì hiện nay đã không xảy ra thiếu nước suốt từ đó đến nay” – ông Tháp nói.

 

Cũng theo ông Tháp, khoảng hơn 100.000 hộ dân thuộc địa bàn quận Thanh Xuân, phường Định Công, Đại Kim và 1 phần phường Thịnh Liệt (Hoàng Mai – Hà Nội) – là khách hàng dùng nước sạch của công ty từ đầu năm 2015 đến nay chưa có phản ánh về tình trạng thiếu nước sạch.

 

Nguyễn Dương

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *