Đời Sống 26/05/2021 22:26

Cơ hội vươn xa cho vải thiều Việt

Sau một năm Nhật Bản chính thức mở cửa thị trường nhập khẩu mặt hàng vải thiều tươi của Việt Nam, tình hình xuất khẩu và tiêu thụ quả vải thiều Việt Nam tại thị trường này ngày càng bộc lộ nhiều tín hiệu thuận lợi. Theo giới chuyên gia trong ngành, mặc dù tình hình dịch bệnh khá căng thẳng, tuy nhiên, vụ mùa vải thiều năm nay, người trồng vải sẽ an tâm hơn khi sản phẩm này đang được thị trường Nhật Bản hào hứng đón nhận.

Thị trường Nhật Bản ưa chuộng vải thiều Việt

Ngày 23/5/2021 vừa qua, những lô vải đầu tiên của Việt Nam do Công ty Sunrise Farm Nhật Bản ký kết với Công ty Cổ phẩn Ameii Việt Nam đã cập cảng hàng không tại Nhật Bản, đánh dấu cho một mùa vải bội thu.

Sau một năm xâm nhập thị trường Nhật Bản, kể từ ngày đầu tiên ra mắt tại chuỗi siêu thị AEON hồi tháng 6/2020, quả vải thiều Việt Nam đã gây được tiếng vang khi được người tiêu dùng Nhật Bản và đông đảo cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Nhật hồ hởi đón nhận.

 

Theo Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản, kể từ khi trái vải thiều của chúng ta vào thị trường Nhật, nhiều người tiêu dùng Nhật Bản đã không ngớt lời khen ngợi về chất lượng, sự tươi ngon của quả vải Việt Nam. Nhiều người đã đến hệ thống siêu thị AEON để tìm mua sản phẩm vải thiều đem làm quà biếu. Bên cạnh đó, việc số lượng người Việt Nam tại Nhật Bản đang ngày càng gia tăng qua từng năm cũng góp phần nâng cao nhu cầu tiêu thụ vải thiều tại thị trường Nhật Bản. “Câu chuyện về quả vải tươi của Việt Nam được nhiều người dân Nhật Bản và Việt Nam tại Nhật Bản trao đổi thường xuyên và trở thành đề tài nói chuyện “câu chuyện làm quà” trước khi trao đổi công việc chính” – đại diện Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản cho hay.

Theo thông tin từ Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam), năm nay Bộ Nông Lâm Ngư nghiệp Nhật Bản không cử chuyên gia sang giám sát trực tiếp, mà thay vào đó ủy quyền cho cơ quan kiểm dịch thực vật phía Việt Nam thực hiện việc giám sát khử trùng vải thiều xuất khẩu sang thị trường này. Việc này sẽ giúp tiết kiệm được nhiều thời gian và chi phí trong khâu chuẩn bị xuất khẩu, tạo điều kiện cho quả vải thiều của nông dân Việt sang Nhật Bản được thuận lợi hơn.

Nâng hình ảnh, chất lượng để giữ vững thị trường xuất khẩu

Thực tế cho thấy, với những kinh nghiệm, kết quả thu được sau năm đầu tiên xuất khẩu vải thiều sang Nhật Bản, chính quyền địa phương, các doanh nghiệp xuất khẩu và người nông dân tại các vùng trồng vải lớn đã sớm có sự chuẩn bị cho mùa vụ năm nay. Theo đó, các tỉnh Bắc Giang và Hải Dương - hai địa phương là thủ phủ của sản phẩm vải thiều -  đã chỉ đạo gia tăng diện tích vùng sản xuất vải cũng như số lượng mã số vùng trồng được phép xuất khẩu sang Nhật Bản, trong khi các doanh nghiệp (DN) đầu mối xuất khẩu cũng tăng cường đầu tư các chi phí xử lý, bảo quản quả vải cần thiết để đáp ứng tiêu chuẩn Nhật Bản.

Bên cạnh đó các cơ quan quản lý nhà nước cấp trung ương và địa phương cũng rất chủ động, hiệu quả trong công tác hỗ trợ xúc tiến bán và xuất khẩu vải thiều. Được biết, các đơn vị chức năng của Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tích cực kêu gọi các sàn giao dịch thương mại điện tử, các đầu mối thu mua trong nước và các doanh nghiệp nhập khẩu nước ngoài tham gia hoạt động giao thương trực tuyến với các đầu mối xuất khẩu tại các Hội nghị xúc tiến xuất khẩu vải thiều do UBND tỉnh Hải Dương và tỉnh Bắc Giang tổ chức.

Trong bối cảnh đó, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản cho biết, đã sớm triển khai các hoạt động xúc tiến, quảng bá hình ảnh quả vải Việt Nam tại thủ đô Tokyo và nhiều địa phương của Nhật Bản. Bên cạnh đó Thương vụ cũng kêu gọi các DN Nhật Bản quan tâm đầu tư các công nghệ hiện đại giúp xử lý, bảo quản quả vải tươi hiệu quả hơn. “Trong mùa vụ năm nay, các công ty đầu mối xuất khẩu vải thiều đã xây dựng kế hoạch xuất khẩu khoảng 1.000 tấn vải thiều tươi sang Nhật Bản” - Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản cho biết.

Có thể thấy, với việc thị trường Nhật Bản, một thị trường nổi tiếng khó tính, có các tiêu chuẩn nhập khẩu nghiêm ngặt, đồng thời người tiêu dùng đòi hỏi rất cao về chất lượng sản phẩm thực phẩm, việc trái vải thiều của chúng ta được thị trường này đón nhận là một tín hiệu vui, mở ra những cơ hội mới, cũng là giảm áp lực cho bài toán đầu ra nông sản Việt. Dù vậy, theo khuyến cáo của giới chuyên gia, để vững chân được tại thị trường khó tính này, phía Việt Nam cần phải duy trì chất lượng quả vải sạch, đảm bảo giá thu mua, giá bán và giá xuất khẩu ổn định, đồng thời tích cực củng cố và đẩy mạnh nâng cao hình ảnh, thương hiệu hàng Việt Nam tại thị trường này. “Trong đó, khâu quảng bá hình ảnh sản phẩm nông sản của Việt Nam tại Nhật Bản là rất quan trọng, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản đang tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan trong nước cũng như các hệ thống siêu thị, hệ thống phân phối tại Nhật Bản để đẩy mạnh công tác này trong thời gian tới, giúp cho quả vải thiều được nhiều người Nhật Bản biết tới hơn nữa” – Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản nhấn mạnh.

Thế Hưng

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *