Đời Sống 16/05/2014 09:13

Cờ bạc “núp bóng” trò chơi trẻ em, khách hàng “đốt” hàng chục triệu

FICA - Nhiều trung tâm thương mại lớn ở Hà Nội cũng xuất hiện máy trò chơi bắn cá của Trung Quốc, đây được coi là một loại hình cờ bạc “núp bóng” trò chơi trẻ em đang làm mưa làm gió và gây nhiều hệ lụy không hay.

Thời gian gần đây, nhiều địa phương trên cả nước xuất hiện loại trò chơi “game bắn cá” khiến nhiều người mê mẩn và trở thành một trò cờ bạc. Cơ quan chức năng đã vào cuộc thu giữ hàng loạt những máy bắn cá và xử phạt nhiều trường hợp có hành vi đánh bạc bằng trò chơi này.

Tại Hà Nội, theo ghi nhận của phóng viên, mặc dù là trò chơi trẻ em, nhưng không khó để tìm thấy cảnh hàng chục người già, trẻ, lớn, bé quây kín xung quanh bàn chơi bắn cá.

Ở khu vui chơi Hero World nằm trong trung tâm thương mại The Garden, bên một bàn máy bắn cá, cả trẻ em và người lớn đều chăm chú điều khiển nút, cần gạt để “bắt cá”. Trong nhiều giờ đồng hồ liền, những người chơi liên tục thả xèng vào trong máy, chơi hết lượt này đến lượt khác. 

Khu vui chơi nằm trong The Garden có máy bắn cá
Khu vui chơi nằm trong The Garden có máy bắn cá

K
Kín người quây quanh máy bán cá
 

Theo tìm hiểu, cách chơi của trò bắn cá khá đơn giản, người chơi chỉ cần bỏ tiền ra mua xèng với giá 5000 đồng/chiếc, xèng cho vào máy được quy đổi ra điểm, càng nhiều điểm càng chơi được lâu. Sau khi ngồi vào chỗ của mình, người chơi chỉ cần nhấn vào hai nút, một nút điều khiển cho nòng súng quay các hướng, nút còn lại dùng để bắn đạn. Số đạn bắn ra càng nhiều thì càng nhanh hết điểm.

Số điểm được, thua nhiều hay ít tùy thuộc vào loại cá mà người chơi bắn. Nếu người chơi bắn trúng cá nhỏ (cá mú, rùa, mực, sao biển…) thì số điểm được cộng rất ít, còn nếu bắn được cá lớn (cá mập, cá heo, nàng tiên cá) thì số điểm được cộng rất cao, có thể gấp 10 lần cá nhỏ.

Tuy nhiên, để bắn được cá lớn khá khó, người chơi phải bắn thật nhiều đạn thì mới có thể diệt được. Không phải khi nào bắn đạn cá cũng chết, nhiều người tốn rất nhiều đạn nhưng cá không hề chết mà vẫn hồn nhiên bơi lội tung tăng trong máy. Chính vì đặc điểm “ăn thua” của trò chơi này nên nhiều người lớn đã bị thu hút và còn “nghiện”.

Máy bắn cá nằm trong khu vui chơi trẻ em ở siêu thị Big C Thăng Long
Máy bắn cá nằm trong khu vui chơi trẻ em ở siêu thị Big C Thăng Long
 

Tại bàn bắn cá nằm trong The Garden, nhiều người lớn mua tới cả rổ xèng nhưng cũng chỉ một lát sau đã hết veo. Anh C., một dân “nghiện” trò chơi bắn cá cho biết: “Trò chơi bắn cá này nhìn cứ tưởng trò trẻ con nhưng chơi vào mới thấy nghiện, tôi tốn hàng chục triệu vì trò này rồi”. Do trò chơi mang tính chất "cay cú" nên tiêu hao một lượng điểm rất lớn. Vì thế chuyện đốt 1-2 triệu/ngày cho các trò chơi này đối với người mới tập chơi là chuyện… bình thường.

Tương tự The Garden, tại khu vui chơi nằm trong siêu thị Big C Thăng Long cũng có hàng loạt trò chơi bắn cá nằm trong trò chơi điện tử của trẻ em. Những ngày cuối tuần, các bàn bắn cá này đông nghịt khách đến chơi, cả trẻ em lẫn người lớn. Hầu hết người chơi đều trong tình trạng “thua cuộc” và tốn một đống tiền vào những chiếc xèng kim loại.

Lợi dụng trò chơi bắn cá này, tại các khu vui chơi đã xuất hiện tình trạng buôn bán xèng. Người chơi sẽ được gạ gẫm mua lại xèng với giá rẻ hơn giá của trung tâm. Người buôn bán xèng không ai khác cũng chính là người chơi trò bắn cá, bằng những “mánh” riêng, những người này thắng được rất nhiều điểm sau đó quy đổi ra xèng và cất đi rồi tìm con “nghiện” để bán. Theo tiết lộ của một “người buôn xèng” được biết, có ngày số tiền lời kiếm được lên tới vài triệu đồng.

Trò bắn cá khiến nhiều người tiêu tốn hàng chục triệu đồng
Trò bắn cá khiến nhiều người tiêu tốn hàng chục triệu đồng
 

Cho đến thời điểm hiện tại, chưa có quy định cấm các trò chơi dạng game bắn cá tại các trung tâm thương mại. Tuy vậy, theo ý kiến của không ít người, số tiền bỏ ra để chơi lên tới hàng triệu, thậm chí vài triệu đồng của một số người ham mê trò này, không khác gì cờ bạc. 

Thực tế, vào tháng 2 vừa qua, tại tỉnh Sóc Trăng, cơ quan công an đã vào cuộc kiểm tra và thống kê toàn tỉnh có gần 200 máy game bắn cá. Riêng tại TP Sóc Trăng đã có gần 100 máy. Các loại máy hầu hết đều do Trung Quốc sản xuất, giá mỗi máy từ vài chục triệu đến hàng trăm triệu đồng tùy theo loại lớn, nhỏ…

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an TP Sóc Trăng đã bắt quả một vụ đánh bạc trá hình dưới hình thức game bắn cá, có 19 đối tượng tham gia, trong đó có nhiều phụ nữ.

Cơ quan Công an đã tạm giữ hàng chục triệu đồng tiền mặt, 2 máy bắn cá và một số tang vật liên quan. Qua vụ việc trên cho thấy trò chơi điện tử tưởng chừng như vô hại này đã bị các đối tượng xấu lợi dụng để tổ chức đánh bạc ăn thua bằng tiền. Tình trạng này cần phải được kiểm tra, xử lý kịp thời.
 

Lê Tú

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *