Đời Sống 16/02/2015 08:40

Chuyện tàu xe ngày Tết Việt Nam lên báo nước ngoài

FICA - Hành trình về quê ăn Tết của những người xa quê tại Hà Nội năm nay dường như đã bớt vất vả hơn, khi các bến xe được nâng cấp, dịch vụ xe hợp đồng nở rộ là những điểm “đáng khích lệ” của giao thông Hà Nội được một tờ báo nước ngoài đánh giá cao.

Chuyện tàu xe ngày Tết Việt Nam lên báo nước ngoài
Nhiều sinh viên đại học Khoa học và công nghệ tại Hà Nội chọn xe hợp đồng để về quê do giá rẻ và thuận tiện hơn (Ảnh: CNA)

Thông tin được Channel News Asia, một kênh tin tức uy tín có trụ sở tại Singapore đăng tải ngày 15/2.

Theo quan sát của phóng viên tờ báo này, một tuần trước Tết – kỳ nghỉ quan trọng nhất trong năm của người Việt Nam – giao thông tại bến xe Giáp Bát, cửa ngõ phía Nam của Hà Nội êm đềm lạ thường.

Phạm Ngọc Phương, một phụ xe cho biết, vào thời điểm này năm ngoái, chỉ mất 30 phút là xe của anh đầy khách. “Nhưng hôm nay, tôi không có khách nào”. Một phụ xe khác có tên Hoàng Việt Phương cho biết thêm: “Người giàu đi máy bay. Người nghèo thì bị nợ lương, không có tiền về quê”.

Kỳ nghỉ Tết năm nay kéo dài tới 9 ngày. Nguyễn Hoàng Tùng, phó giám đốc bến xe Giáp Bát cho biết: “Do kỳ nghỉ lễ dài, người dân có thêm thời gian để về quê”.

Do vậy, một số công ty xe khách đang nghĩ ra những cách làm khác để ứng phó với hoạt động đi lại giai đoạn cao điểm. Một xe khách chuẩn bị về Nghệ An đã ký được hợp đồng đón sinh viên trực tiếp tại Đại học Khoa học và công nghệ.

Đây chỉ là một ví dụ của những gì đang diễn ra tại nhiều trường đại học và khu công nghiệp khắp Hà Nội. Một số công ty xe khách khác cũng đang lập các điểm đón khách tại hàng chục khu đất trống hoặc công trường xây dựng tại đây. Ngày càng nhiều người chọn di chuyển bằng cách này để tránh tình trạng đông đúc, lộn xộn và giá vé cao tại các bến xe.

Sinh viên Hà Văn Tài cho biết giá vé xe hợp đồng chỉ 170.000 đồng, trong khi vé tương tự tại các bến xe có giá cao gấp đôi. Phạm Thị Hoa, một sinh viên khác cho biết “tại các bên xe, chúng tôi phải chen lấn, xô đẩy. Chúng tôi không có được ghế ngồi riêng. Hai hoặc ba người bị nhét vào một ghế”.

Ông Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Việt Nam ước tính xe hợp đồng đang vận chuyển khoảng 10 – 15% lượng khách đi lại dịp Tết năm nay. “Những dịch vụ này rõ ràng đã giúp giảm áp lực cho chính phủ trong việc đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Một mình chính phủ không thể giải quyết vấn đề này”.

Sự cạnh tranh giữa xe hợp đồng và các xe khách tại bên cũng giúp người đi lại có thêm lựa chọn về chất lượng và giá cả. Tại bến xe Mỹ Đình, điểm tập trung xe khách đi về các tỉnh phía Bắc, không khí ngày cuối tuần trước Tết rất nhộn nhịp nhưng việc đi lại vẫn thông thoáng.

Bến xe này vừa được nâng cấp 2 tuần trước, tăng gấp đôi số điểm đậu xe. Một nhà chờ mới cũng được mở thêm, để tách riêng dòng người đến và đi, giúp giảm rõ rệt sự hỗn loạn do dòng người vào tìm xe gây ra.

Lê Công Tuấn, một hành khách cho biết số người đổ về bến xe Mỹ Đình năm nay có vẻ ít hơn. “Năm ngoái tôi đã phải chờ rất lâu, nhưng hôm nay tôi có thể đón xe ngay lập tức”.

Đi lại trong dịp nghỉ Tết chưa bao giờ dễ dàng, nhưng tại Hà Nội, ngày càng có những dấu hiệu khả quan cho thấy tình hình đang trở nên tốt hơn.

Thanh Tùng

Theo CNA

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *