Đời Sống 26/05/2018 10:08

Chuyện lạ: Ô tô cũ giá đắt hơn ô tô mới

Những mẫu xe nhập khẩu đắt khách đang khan hiếm hàng đã giúp xe cũ cùng loại được đà tăng giá bán.

Ô tô nhập khẩu đang gặp khó vì thủ tục khiến thị trường xe mới thiếu nguồn cung . Nhờ đó xe cũ trở thành lựa chọn của nhiều khách hàng khiến các đại lý đẩy giá lên cao , có mẫu xe cũ còn đắt hơn xe mới .

Xe cũ cao hơn xe mới cả trăm triệu đồng

Theo các đại lý kinh doanh ô tô đã qua sử dụng, Toyota Fortuner đang là mẫu xe “hot” nhất trên thị trường xe cũ vì hiện tại mẫu xe đời mới 2018 vẫn chưa thể hoàn thành các thủ tục nhập khẩu về Việt Nam.

Bà Nguyễn Thị Hiền, chủ hệ thống đại lý Hiền Toyota (Trần Đình Xu, quận 1, TP.HCM), cho biết mấy hôm nay các mẫu Fortuner được khách hàng hỏi mua nhiều hơn. Giá bán xe cũ còn cao hơn giá bán niêm yết xe mới 50-100 triệu đồng/xe tùy loại.

Như chiếc Fortuner 2.7V 4x2 AT đời 2017 chạy được quãng đường 11.000 km hiện được đại lý rao bán tới 1,270 tỉ đồng, cao hơn giá xe mới cùng loại 120 triệu đồng. Giá niêm yết xe mới Fortuner 2.7V 4x2 AT 2018 hiện nay chỉ 1,149 tỉ đồng. Hay chiếc Toyota Fortuner 2.4G 4x2 MT chạy được quãng đường hơn 30.000 km hiện được rao bán với giá 1,090 tỉ đồng. Trong khi với giá niêm yết mẫu xe mới 2018 của hãng là 981 triệu đồng.

“Dù giá xe cũ cao nhưng nguồn hàng cũng khan hiếm . Hiện đại lý có xe cũ nào giá tốt đều được khách hàng gọi điện thoại đặt trước” - bà Hiền chia sẻ.

Một đại lý ô tô trên quốc lộ 13, quận Thủ Đức, TP.HCM cũng cho biết các mẫu xe cũ Fortuner 2.4G 4x2 MT đã qua sử dụng hiện có giá bán cao hơn giá xe mới niêm yết 50-60 triệu đồng. Đặc biệt, có những mẫu xe cũ số kilomet đã chạy chỉ 5.000-7.000 được các đại lý “hét” giá rất cao nhưng vẫn hút hàng vì lý do nguồn cung xe mới được các đơn vị nhập khẩu đợi đến tháng 6-2018.


Các mẫu xe cũ Fortuner 2.4G 4x2 MT đã qua sử dụng hiện có giá bán cao hơn giá xe mới niêm yết 50-60 triệu đồng. Ảnh: CTV

Các mẫu xe cũ Fortuner 2.4G 4x2 MT đã qua sử dụng hiện có giá bán cao hơn giá xe mới niêm yết 50-60 triệu đồng. Ảnh: CTV

“Ông vua bán tải” Ford Ranger, một trong những mẫu xe bán chạy nhất thị trường hằng tháng và luôn dẫn đầu về doanh số ở phân khúc bán tải nhưng doanh số trong những tháng đầu năm 2018 bắt đầu sụt giảm. Đáng chú ý trong tháng 4, mẫu xe này chỉ bán được 73 xe, giảm tới gần 96% so với tháng 3.

Ông Nguyễn Minh, đại diện kinh doanh ô tô nhập khẩu tại TP.HCM, cho biết hiện nay việc nhập khẩu xe bán tải từ Thái Lan gặp không ít khó khăn, tốn nhiều thời gian. Hơn nữa xe bán tải mới từ năm 2018, thuế tiêu thụ đặc biệt tăng lên 5%-10% do dung tích động cơ của các mẫu xe bán tải lớn.

“Xe bán tải nhập mới giá cao nên nhiều người tiêu dùng quay sang mua xe cũ. Vì vậy, mẫu xe Ford Ranger cũ chủ yếu đời 2017 được các đại lý “thổi” giá cao hơn giá bán niêm yết của hãng 5-15 triệu đồng” - ông Minh nói.

Thị trường ô tô cũ sẽ còn phát triển 

Sở dĩ xe mới khan hiếm là do những quy định của Nghị định 116/2017 về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu linh kiện và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô đã siết chặt việc nhập khẩu xe. Xe mới chưa thể nhập khẩu về Việt Nam, cùng với việc chi phí sở hữu xe tăng lên dẫn tới thị trường xe cũ tăng giá.

Bà Nguyễn Thị Hiền, phụ trách hệ thống ô tô đã qua sử dụng Toyota, cho rằng thị trường xe đã qua sử dụng có tiềm năng rất lớn nhưng lâu nay bị các hãng lãng quên. Những yếu tố thu hút khách hàng đến với phân khúc sản phẩm này là sản phẩm phong phú, giá phù hợp, đặc biệt là những người lần đầu sở hữu ô tô hay những người mua xe để làm dịch vụ vận chuyển. Bên cạnh đó, chính sách bảo hành xe cũ cũng được áp dụng như với xe mới.

Các hãng ô tô lớn cũng bắt đầu thấy được tiềm năng của thị trường này nên nhanh chóng nhảy vào khai thác như Toyota Việt Nam với dịch vụ kinh doanh xe đã qua sử dụng thương hiệu Toyota Sure. Ngoài ra còn phải kể đến Ford Việt Nam, Mercedes Benz Việt Nam cũng triển khai các trung tâm dịch vụ kinh doanh ô tô đã qua sử dụng.

Chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng đánh giá thị trường ô tô mới Việt Nam sôi động sẽ kéo theo thị trường ô tô cũ phát triển. Người tiêu dùng mới sử dụng ô tô, có tiềm lực tài chính hạn chế thường sẽ lựa chọn một chiếc xe cũ, tiết kiệm chi phí.

“Kinh nghiệm của người tiêu dùng khi mua ô tô đã qua sử dụng trước hết phải chọn đại lý uy tín hoặc chọn mua xe chính hãng đã qua sử dụng còn bảo hành chính hãng theo tiêu chuẩn của Toyota Việt Nam trong thời hạn một năm hoặc 20.000 km cho động cơ và hộp số. Người tiêu dùng cần lựa chọn rất kỹ lịch sử xe, điểm kỹ thuật, sử dụng không quá 4-5 năm hoặc chạy trên 50.000 km” - ông Đồng nói.

Ô tô ngoại nhập về Việt Nam giảm mạnh

Theo Tổng cục Hải quan, bốn tháng đầu năm 2018, các doanh nghiệp Việt Nam đã nhập khẩu 6.753 ô tô các loại, giảm mạnh chỉ bằng 20% số lượng xe nhập khẩu so với cùng kỳ năm 2017.

Doanh số bán hàng của ô tô nhập khẩu cũng giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2018. Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tính chung bốn tháng đầu năm 2018, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 80.681 xe, giảm 7% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 8% trong khi xe nhập khẩu giảm 47% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Quang Huy
Pháp luật TPHCM

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *