Đời Sống 12/01/2015 14:10

Chưa Tết, Gà Đông Tảo tiền triệu đã “cháy hàng”

FICA -Với chất lượng thịt thơm ngon và hình dáng kỳ dị đến từ đôi chân, gà Đông Tảo đang trở thành hàng “hot” mỗi dịp Tết. Mặc dù có giá khá cao nhưng cứ đến Tết, thị trường gà Đông Tảo tại Đồng Nai lại rơi vào tình trạng “cháy hàng”.

Gà Đông Tảo trong trại gà của anh Tuấn được bán với giá 2 - 3 triệu đồng/con
 
Anh Vũ Ngọc Tuấn, chủ trại gà Đông Tảo lớn nhất khu vực Đông Nam bộ (đóng tại xã Đông Hòa, huyện Trảng Bom) cho biết: đầu năm 2014 anh đã thả nuôi 2.000 con gà Đông Tảo để bán Tết Ất Mùi năm 2015. Song do nhu cầu người mua tăng đột biến nên toàn bộ số gà thịt để phục vụ Tết của anh đã xuất bán từ trước Tết khoảng 2 tháng với giá bán 350.000 đồng/kg đối với gà trống và 300.000 đồng/kg với gà mái.

Theo anh Tuấn, thường dịp Tết Nguyên đán hàng năm, anh bán ra thị trường khoảng 300 – 400 con gà. Vài năm trở lại đây, nhu cầu tiêu thụ gà Đông Tảo ngày càng mạnh hơn nên Tết Giáp Ngọ 2014 anh chuẩn bị 1.000 con gà nhưng khách hàng vẫn đặt mua hết, năm nay, anh đã tăng số lượng gà lên gấp đôi nhưng vẫn “cháy” hàng dịp Tết Ất Mùi.

“Thời gian trước, gà Đông Tảo người dân chỉ mua về vào phục vụ cho các dịp cúng, giỗ, Tết. Tuy nhiên, hiện nay nhu cầu mua gà để dùng làm thực phẩm hàng ngày cũng đã trở nên phổ biến hơn, vì vậy tất cả các ngày trong năm, trại gà của tôi đều có khách hàng đến đặt mua” – Anh Tuấn chia sẻ.

Hiện tại trại gà Đông Tảo của anh Tuấn chỉ còn khoảng 200 con gà, nhưng đều đã được khách hàng đặt trước để làm quà biếu. Theo anh Tuấn, mấy năm trở lại đây, nhu cầu mua gà Đông Tảo làm quà biếu Tết tăng lên rất lớn.

“Gà làm quà biếu phải là những con đẹp mã, đặc biệt là chân phải to. Chính vì vậy, đối với gà làm quà biếu tôi không bán théo ký mà bán theo con với giá dao động từ 2 đến 3 triệu đồng/con. Mặc dù giá cao hơn so với gà thịt nhưng đến thời điểm này 200 con gà làm quà biếu Tết của tôi đã được khách hàng đặt trước chỉ đợi đến ngày bắt. Hiện vẫn có nhiều khách gọi điện đặt hàng, có người muốn mua với số lượng lớn. Nếu đầu năm tôi mạnh dạn nuôi hơn 4.000 con, Tết này chắc chắn vẫn bán hết” - Anh Tuấn nói.

Cũng giống như anh Tuấn, đầu năm 2014, chị Trần Thị Anh, xã Bắc Sơn (huyện Trảng Bom) mua 60 con gà Đông Tảo về nuôi. Đến nay, đàn gà của chị Anh đạt trọng lượng từ 4,5kg/con – 5kg/con (gà trống) và 3kg/con – 4 kg/con (gà mái). Còn hơn 1 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán, song số gà của chị Anh đã được khách hàng ở Bình Dương, thành phố Hồ Chí Minh đặt mua, tùy vào trọng lượng, chân, hình dáng sẽ có giá từ 300.000 đồng/kg – 500.000 đồng/kg.

Gà Đông Tảo đang là món ăn ưa thích của nhiều người dân Nam bộ dịp Tết

Ngoài ra, nhiều gia đình nuôi gà Đông Tảo nhỏ lẻ ở Đồng Nai (dưới 100 con) hiện cũng rơi vào cảnh “cháy hàng” không có gà Đông Tảo để phục vụ Tết. Bởi phần lớn gà đã được khách đặt từ trước.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Đồng Nai, trước đây, số người nuôi gà Đông Tảo trên địa bàn tỉnh chỉ đếm trên đầu ngón tay. Tuy nhiên, khoảng 2 năm trở lại đây, một số hộ dân đã đầu tư nuôi gà Đông Tảo với số lượng hàng chục con. Mặc dù có khí hậu phù hợp cũng như nguồn tiêu thụ dồi dào, song do vốn đầu tư lớn cũng như chưa nắm bắt hết nhu cầu của thị trường nên chưa xuất hiện nhiều mô hình lớn, đầu tư bài bản mà chủ yếu chỉ là chăn nuôi nhỏ lẻ, mỗi hộ nuôi vài chục con gà Đông Tảo.

Vĩnh Thuỷ
Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *