Đời Sống 27/05/2015 19:15

Chính sách không thể ở “trên trời”

FICA - Để hạn chế tái diễn tình trạng người dân tụ tập đông người phản đối, Chính phủ đã chỉ đạo phải tập trung nâng cao chất lượng chính sách, bảo đảm tính khả thi, sát với thực tiễn cuộc sống, kịp thời giải quyết những nguyện vọng chính đáng của người dân.

Thời gian qua, tại nhiều địa phương trong cả nước đã xảy ra nhiều vụ người dân tụ tập với quy mô lớn để phản đối một số vấn đề xã hội. Đơn cử như vụ việc hhơn 9 vạn công nhân nhà máy Pouyen (TP.HCM) tụ tập để phản đối điều 60 luật Bảo hiểm xã hội (BHXH), người dân ở Bình Thuận chặn đường Quốc lộ để phản đối nhà máy gây ô nhiễm, người dân ở Khánh Hòa cũng chặn quốc lộ, vứt cá, tôm chết ra đường để phản đối tình trạng nạo hút bùn gây ô nhiễm.

Theo đánh giá của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên, việc phản ứng của người dân, người lao động thời gian qua xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Để hạn chế việc tái diễn Chính phủ đã chỉ đạo thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp liên quan, nhất là phải tập trung nâng cao chất lượng chính sách, bảo đảm tính khả thi, sát với thực tiễn cuộc sống, kịp thời giải quyết những nguyện vọng chính đáng của người dân; tăng cường công tác truyền thông.

Nghị định số 38/2005/NĐ-CP ngày 18/3/2005 của Chính phủ quy định một số biện pháp bảo đảm trật tự công cộng đã quy định cơ sở pháp lý để xử lý việc tập trung đông người (quy định tập trung đông người phải xin phép chính quyền) gây mất trật tự công cộng.

Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương đề cao trách nhiệm, nâng cao năng lực của bộ máy chính quyền, tăng cường, hiệu quả công tác tiếp công dân, công khai minh bạch, lắng nghe, đối thoại, giải trình, giải quyết kịp thời, thấu đáo những bức xúc chính đáng của người dân; không để tái diễn các vụ việc. Xử lý nghiêm những cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm pháp luật.

Theo tinh thần của Hiến pháp năm 2013, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các Bộ liên quan xây dựng dự án Luật Biểu tình để báo cáo Quốc hội theo chương trình xây dựng Luật, pháp lệnh.

Liên quan đến việc điều chỉnh lương cơ sở trên cơ sở tạo nguồn của Bộ Tài chính, Bộ trưởng Nên cho biết, để nghiên cứu điều chỉnh mức lương cơ sở đối với các đối tượng hưởng lương từ ngân sách nhà nước, theo tinh thần Kết luận số 63-KL/TW của Trung ương, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về cải cách chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội và ưu đãi người có công đã giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các Bộ liên quan xây dựng khung cân đối ngân sách nhà nước giai đoạn 2016 – 2020 và các giải pháp tạo nguồn ngân sách nhà nước để cải cách tiền lương giai đoạn 2016 – 2020. Đồng thời giao Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các Bộ liên quan nghiên cứu trình cấp có thẩm quyền điều chỉnh mức lương cơ sở vào thời điểm thích hợp.

Bích Diệp

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *