Đời Sống 16/03/2014 16:35

Chán công sở gò bó, mẹ Việt tự kiếm nuôi thân

Chán cảnh đi làm thuê 8 tiếng một ngày, thiếu thời gian chăm con, nhiều bà mẹ đã quyết định nghỉ việc cơ quan, ở nhà làm “bà chủ”.

 

 

Chán cảnh quẹt thẻ, dí vân tay

Chị Minh Tuyết, 32 tuổi, Đống Đa (Hà Nội), từng làm nhân viên cho một công ty nước ngoài, lương cao, chế độ tốt. Song, cách đây 3 năm chị đã quyết định nghỉ việc, ở nhà mở cửa hàng bán quần áo xách tay. Chị Tuyết lý giải vì đã quá chán cảnh hàng ngày 8h sáng phải có mặt ở cơ quan để quẹt thẻ, muộn vài phút cũng bị kiểm điểm.

Làm việc cho công ty Nhật, luôn đúng giờ và cứng nhắc, trái ngược hẳn với tính cách phóng khoáng, tự do của mình nên dù làm việc tốt và luôn được sếp đánh giá cao chị Tuyết cũng không cảm thấy thoải mái với cái gọi là văn hóa doanh nghiệp.

"Làm công ăn lương một thời gian, tôi cảm thấy gò bó, bí bách, thế là trong đầu nảy ra ý tưởng mình phải làm cái gì đó của riêng mình. Tôi vốn mặc không hợp quần áo bán ở Việt Nam nên thường hay đặt hàng trên các trang web nước ngoài. Thấy mình mua được đồ đẹp, độc lại không quá đắt, nhiều bạn bè, đồng nghiệp cũng nhờ đặt giúp, thế là ý tưởng kinh doanh nảy ra từ đó" chị Tuyết cười nói.

Không chỉ đưa link lên để khách chọn rồi đặt hàng, chị Tuyết còn săn những đợt giảm giá trên các trang web nước ngoài để nhập sẵn đồ về bán. Sau 3 năm, hiện giờ chị Tuyết đã có một cửa hàng thời trang bề thế trên phố Thái Hà. Chị kể: "Giờ thu nhập của mình gấp 5 lần hồi làm nhân viên văn phòng, lại tự mình làm chủ công việc. Thích thì làm, không thích thì nghỉ, hơn hết là chủ động được thời gian chăm sóc gia đình".

Không còn trẻ như chị Tuyết, nhưng cô Bùi Thu Phương, 47 tuổi, cũng quyết tâm bỏ việc cơ quan để ở nhà kinh doanh. Theo lời cô Phương, "làm nhà nước tranh thủ được" nên từ lâu cô mở một cửa hàng tạp hóa và "trốn cơ quan" để quản lý cửa hàng vào buổi sáng, còn buổi chiều cô thuê sinh viên gần nhà trông coi. Tuy nhiên, mấy năm gần đây, cơ quan cô đổi mới cách làm việc, lãnh đạo lắp cả máy chấm công bằng vân tay để quản lý thời gian làm việc của nhân viên. Cô Phương giãi bày, đang thư thả buổi sáng, giờ phải xấp xấp ngửa ngửa đến đi làm đẻ "dí" vân tay, cửa hàng thì không ai trông, vả lại còn có vài năm nữa là về hưu rồi nên tôi quyết định "về hưu non" để chuyên tâm kinh doanh.

Ấy thế mà lại hay, từ ngày nghỉ việc, cô Phương quyết định mở rộng cửa hàng. Cô thuê thêm mặt tiền nhà hàng xóm, đầu tư mở một siêu thị mini có mặt bằng gần 200 mét vuông. Vốn có kinh nghiệm bán hàng tạp hóa, lại tháo vát nhanh nhẹn, công việc kinh doanh của cô Phương ngày một phát đạt. "Cũng may hồi ấy mạnh dạn quyết định bỏ công việc đã gắn bó hơn 20 năm, nếu không chẳng bao giờ tôi dám nghĩ mình có thể có thu nhập bảy tám chục triệu đồng/tháng như hiện giờ" cô Phương mãn nguyện nói.

Lương tháng bèo bọt, không bõ bèn

Chị Hiền, chủ hai nhà nghỉ trên đường Trần Duy Hưng, kể: "Trước mình cũng đi làm nhà nước, sáng cắp ô đi, tối cắp về, nhàn nhã nhưng lương chả đủ nuôi con. Suy nghĩ giữa bỏ việc và gồng mình bám trụ cứ ám ảnh mình suốt mấy năm liền."

Hai năm trước, tình cờ đến thăm nhà một người bạn cùng lớp đại học, thấy anh tận dụng luôn ngôi nhà 5 tầng của mình để nhà nghỉ, chị Hiền nảy ra ý định tương tự.

Vợ chồng chị vốn quê ở Thái Bình, không có nhà Hà Nội nhưng chị nghĩ, đằng nào thì mình cũng phải đi thuê nhà, thuê hẳn một căn nhà to, vừa ở vừa làm nhà nghỉ, tiện cả đôi đường. Nghĩ rồi làm luôn, anh chị dồn hết số tiền tiết kiệm để đặt cọc thuê căn nhà 7 tầng trong ngõ 110 Trần Duy Hưng, ở một tầng, phần còn lại kinh doanh nhà nghỉ.

Từ đấy, chị Hiền bỏ hẳn công việc hành chính mà trước đây cũng phải chật vật lắm mới xin được để chuyên tâm ở nhà làm quản lý nhà nghỉ. "Nhiều đồng nghiệp trêu là làm viên chức không muốn lại bỏ đi làm má mì" chị Hiền vừa kể vừa cười. "Làm việc này cũng nhiều cái bất tiện, nhưng nhờ vậy mà đời sống vợ chồng mình khấm khá, chăm lo tốt hơn cho con cái, chứ lương ba cọc ba đồng như trước e rằng khó bám trụ nổi ở đất này" chị Hiền cho hay.

Không phải ai cũng thành công, nhưng quyết định nghỉ việc công sở để ở nhà kinh doanh đang là lựa chọn của nhiều bà mẹ. Công việc kinh doanh tại nhà không những có thu nhập khá mà còn giúp họ chủ động hơn trong việc quản lý thời gian, chăm sóc gia đình.

Theo Nhị Anh

VEF

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *