Đời Sống 06/02/2015 10:21

Cận Tết, “sống khỏe” nhờ nghề đánh bóng lư đồng, sơn nhà

Tiền công một bộ lư đồng nhỏ 40.000 đồng, bộ lư lớn 70.000 đồng, trung bình một ngày anh Dũng nhận đánh bóng trên 10 bộ lư lớn nhỏ.

Tính ra những ngày cận Tết mỗi ngày anh Dũng bỏ túi từ 400.000 - 700.000 đồng.

Anh Trần Văn Dũng - xã Vĩnh Hanh, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang - cho biết, anh đã có hơn 5 năm kinh nghiệm với nghề đánh bóng lư đồng dạo. Theo anh Dũng, nghề này chỉ “ăn nên làm ra” vào dịp Tết. Thông thường bước qua tháng 12 âm lịch là bắt đầu hành nghề đánh bóng lư đồng cho đến 30 Tết. Trước kia mỗi ngày anh Dũng làm khoảng 20 bộ lư đồng nhưng hiện tại, do có nhiều người làm nghề này nên bây giờ không nhiều khách thuê như trước nữa.

 

Dụng cụ đánh bóng lư đồng của anh Dũng khá đơn giản, chỉ vài thanh lơ (thuốc), túm vải, mô tơ, cái máy nổ loại nhỏ để kéo mô tơ. Theo anh Dũng, một bộ lư nhỏ tiền công là 40.000 đồng, bộ lư lớn 70.000 đồng, trung bình một ngày anh Dũng nhận đánh bóng trên 10 bộ lư lớn nhỏ, sau khi trừ chi phí ăn uống, tiền xăng… anh Dũng còn khoảng 500.000 đồng.

 

Vào những ngày cận Tết, anh Dũng không thiếu việc để làm.
Vào những ngày cận Tết, anh Dũng không thiếu việc để làm.

 

Anh Nguyễn Văn Bình – một thợ đánh bóng lư đồng dạo ở phường An Bình, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ - cho biết: “Làm nghề này cũng dễ kiếm tiền nhưng cũng độc hại lắm, vì thường xuyên phải hít bụi đồng, thuốc tẩy…. Bởi vậy, hai anh em tôi chỉ “bám” nghề này trong 1 tháng trước Tết. Còn qua Tết anh em tôi chạy xe ôm”.

 

Cận Tết, không chỉ nghề đánh bóng lư đồng “vất vả” phục vụ khách mà những nhóm người làm dịch vụ dọn nhà, sơn sửa nhà cũng đắt khách không kém. Anh Nguyễn Trung Mến – đại diện một nhóm thợ xây dựng ở quận Ninh Kiều - cho biết: “Tôi có 3 nhóm thợ trên 15 người, chuyên nhận sơn, sửa nhà... dịp Tết. Thông thường, từ đầu tháng Chạp là 3 đội anh em chúng tôi đã nhận hợp đồng đến 30 Tết. Bởi vậy để kịp tiến độ giao nhà cho khách ăn Tết, có khi chúng tôi phải làm cả ban đêm, nhất là vào những ngày cận tết như 27, 28 Tết.

 

Thợ sơn sửa nhà cũng ăn nên làm ra những ngày cuối năm.
Thợ sơn sửa nhà cũng ăn nên làm ra những ngày cuối năm.

 

Về tiền công của nhóm thợ, anh Mến cho biết, nếu thợ chính (sơn hoặc bê tường) anh đang trả 250.000  - 300.000 đồng/ngày, còn đối với thợ phụ dao động từ 150.000 – 200.000 đồng/ngày. Tuy nhiên, vào những thời điểm cận Tết như thế này việc thuê nhân công rất khó, bởi vậy muốn giữ chân người làm, ngoài việc trả tiền công cao hơn ngày thường, anh Mến còn hỗ trợ thêm tiền cà phê, ăn sáng cho nhóm thợ của mình.

 

Anh Mai Hồng Thanh – một thợ sơn cho anh Mến cho biết: “Tôi làm với anh Mến mấy năm rồi cũng nhờ công việc này mà tết nhất có chút tiền cho vợ con. Khi xong mùa Tết, tôi và mấy anh em tiếp tục theo anh Mến đi xây nhà cho người ta đến tháng 12 là nghỉ để bắt đầu lãnh công việc sơn, sửa nhà… cho người dân đón năm mới”. 

 

Nguyễn Hành

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *