Đời Sống 04/06/2018 14:09

Cả nhà kéo nhau đi hái sấu vỉa hè Hà Nội bán kiếm tiền triệu/ngày

Gần 1 tháng nay, hai vợ chồng chị Thơm cùng người em trai đi hái và bán hàng chục cân sấu tươi trên vỉa hè Hà Nội mỗi ngày, có hôm kiếm đến hơn 2 triệu đồng.

Phố Phan Đình Phùng với hai hàng sấu cổ thụ cho quả mỗi đầu hè. (Ảnh: Hồng Vân)
Phố Phan Đình Phùng với hai hàng sấu cổ thụ cho quả mỗi đầu hè. (Ảnh: Hồng Vân)
 

Đầu hè là lúc những hàng sấu cổ thụ trên khắp các con đường tại Hà Nội ra quả. Tại các tuyến phố như Trần Hưng Đạo, Phan Đình Phùng, Lý Thường Kiệt, Trần Phú,... không khó để thấy những người ngồi bên vỉa hè rao bán những bao tải sấu tươi nặng cả chục cân trước mặt.

Chia sẻ với phóng viên Dân trí, được biết họ đều là những người làm nghề thợ xây, đánh giày, cửu vạn,... hái sấu bán để kiếm thêm thu nhập vào 2 tháng đầu hè.

Giơ đôi bàn tay còn dính đầy xi đánh giày lên, chị Nguyễn Thị Thơm (Nam Định) nói: “Không nói điêu với em, chị đang đánh giày cho khách thì chồng gọi điện báo hái xong sấu rồi, về ngồi ở vỉa hè phố Phan Đình Phùng bán ngay”.

Những quả sấu đầu mùa mang lại khoản thu nhập khá cho nhiều người nhện trèo sấu trong khoảng 2 tháng đầu hè.
Những quả sấu đầu mùa mang lại khoản thu nhập khá cho nhiều "người nhện" trèo sấu trong khoảng 2 tháng đầu hè.
 

Được biết, chồng, em trai chị Thơm và một số người lao động tự do khác đã leo sấu để hái quả bán được gần 1 tháng nay. Ngày nào họ cũng dậy hái từ 4h sáng đến khi mặt trời lên mới thôi.

“Chúng tôi dậy hái sấu từ tờ mờ sáng cho mát, hái xong rồi thì người lại đi làm thợ hồ, người đi đánh giày, để cho vợ và em trai ngồi ở vỉa hè bán sấu”, anh Sửu, chồng chị Thơm nói.

Đáng nói, một số người hái sấu khác cho biết, vào những ngày đầu mùa, sấu nhiều và ngon, mỗi người họ có thể hái được từ 30 – 50kg sấu mỗi ngày, bán với giá 45.000 – 55.000 đồng/kg. Tính ra, hôm đó cũng thu được trên 2 triệu đồng.

Tuy nhiên, chị Hà Thị Đào (Thanh Hóa), một người hái và bán sấu trên phố Phan Đình Phùng chia sẻ: “Thời gian đó chỉ được 1-2 tuần đầu mùa thôi, bây giờ sấu cũng ít dần mà cũng không ngon như đầu mùa nữa nên mỗi ngày chỉ hái được khoảng 20 – 25 kg, bán với giá 30.000 – 40.000 đồng/kg”.

Sấu được cân bán ngay tại gốc với giá 30.000 - 55.000 đồng/kg. (Ảnh: Hữu Tuấn)
Sấu được cân bán ngay tại gốc với giá 30.000 - 55.000 đồng/kg. (Ảnh: Hữu Tuấn)
 

Kiếm được một khoản kha khá mỗi ngày nhưng anh Sửu cho hay, trèo sấu cũng vất vả và nguy hiểm, nếu là người nhát chết và sợ độ cao thì sẽ không làm được nghề này.

“Vì quả sấu mọc ở ngọn những cành bé nên khi hái phải rất cẩn thận. Chúng tôi còn trèo hái vào buổi sáng sớm nên cành lá đều còn đẫm sương đêm, cũng có khi bị trơn trượt chân nên ngày nào nắng ráo chúng tôi mới trèo hái, mưa thì nghỉ”, anh Sửu nói.

Chị Kim Hạnh (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết: “Năm nào tôi cũng mua sấu đầu mùa hái bán tại gốc, sấu bánh tẻ non, nhiều thịt và hột bé nên ngon lắm. Mua về để dầm canh chua, ngâm với đường làm nước sấu giải khát hay làm ô mai đều hợp”.

Sấu đầu mùa quả nhỏ, nhiều thịt, hột nhỏ nên được mua nhiều. (Ảnh: Hồng Vân)
Sấu đầu mùa quả nhỏ, nhiều thịt, hột nhỏ nên được mua nhiều. (Ảnh: Hồng Vân)
 

Anh Long (Hai Bà Trưng, Hà Nội), vừa mua 5 kg sấu trên đường Phan Đình Phùng vừa nói: “Tôi hay mua sấu đầu mùa về cho vợ gọt vỏ, rửa sạch rồi cất vào tủ đông ăn dần cả năm. Nhà tôi rất thích vị chua dịu của sấu nên ăn nhiều”.

Ngoài ra, chia sẻ với phóng viên, những người bán sấu trên vỉa hè Hà Nội cũng cho biết, số sấu họ hái được hầu như bán hết trong ngày, không bị tồn đến ngày hôm sau vì mỗi khách hàng đều mua nhiều nên chẳng mấy mà hết bay vài chục cân sấu.

Hồng Vân

 
 
Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *