Đời Sống 02/04/2015 12:29

Cả gan giao dịch tiền tỷ ngay tại chợ đầu mối

FICA - Những cọc tiền mệnh giá lên tới hàng trăm triệu đồng được các lái buôn trao tay ngay tại bàn thịt, vỉa hè hoặc “sang hơn” là ở quán cóc ven đường… Kiểu giao dịch tiền tỷ này đang diễn ra tại các chợ đầu mối trên địa bàn TP.HCM.

Giao dịch tiền tỷ kiểu…“chợ búa”

 

Một nhóm bạn hàng giao dịch trên vỉa hè tại chợ đầu mối thực phẩm Hóc Môn
Một nhóm bạn hàng giao dịch trên vỉa hè tại chợ đầu mối thực phẩm Hóc Môn

 

5h sáng 31/3, chúng tôi có mặt tại chợ đầu mối chợ nông sản thực phẩm Hóc Môn (trên Nguyễn Thị Sóc, xã Xuân Thới Đông, huyện Hóc Môn), cả khu chợ bừng sáng dưới các bóng đèn cao áp, bên trong khá nhộn nhịp bởi hàng ngàn người tất bật chuyển hàng hóa từ các xe tải vào chợ. Trong khu vực phân loại thịt heo nằm phía sau, có bốn vòng bảo vệ khép kín, được tuần tra liên tục.

 

Tại chợ đầu mối Hóc Môn, lượng tiền mặt giao dịch mỗi buổi sáng lên đến hàng tỷ đồng nhưng các bạn hàng bỏ mối thịt không hề có biện pháp đề phòng. Thời điểm chúng tôi có mặt, một thanh niên bình thản đeo túi xách thể thao đi bộ hơn 100m ra ngoài chợ đưa tiền một người phụ nữ, những cọc tiền mệnh giá 200.000 đồng, 500.000 đồng được trao tay một cách thỏa mái bên đường mặc cho nhiều người qua lại nhìn vào với ánh mắt e ngại.

 

Anh Đặng Văn T. (một tiểu thương tại chợ) kể: “Tôi thấy họ giao dịch vô tư quá, không cảnh giác gì cả, số tiền lại quá lớn rất dễ gây sự chú ý của người khác. Tình trạng mất an ninh, bát nháo ở các chợ thì khỏi phải nói, bày tiền ra thế kia khác gì làm mồi cho bọn cướp”.

 

Cũng theo lời anh T., tại chợ đầu mối này đã xảy ra hàng loạt vụ trộm cướp khiến tiểu thương điêu đứng, thậm chí có người vỡ nợ phải bỏ nghề.

 

Tình trạng này xảy ra tương tự tại chợ Phạm Văn Hai (P.2, Q.Tân Bình), một trong những chợ tập trung lượng thịt bò nhiều nhất thành phố. Theo ước tính của chị Nguyễn Thị Thủy (một đầu mối giao thịt bò cho chợ) số tiền hàng thanh toán vào lúc cao điểm có thể lên đến hơn 3 tỷ đồng nhưng người cầm tiền chẳng quan tâm đến chuyện bảo vệ tài sản.

 

“Làm mồi” cho cướp!

 

Khu vực xe ô tô đậu chờ các tiểu thương luôn là mồi ngon của bọn cướp

Khu vực xe ô tô đậu chờ các tiểu thương luôn là "mồi ngon" của bọn cướp

 

Khoảng 6h sáng 6/3, sau khi bán thịt heo trong chợ đầu mối chợ nông sản thực phẩm Hóc Môn, chị Vũ Thị K. (SN 1974, ngụ huyện Thống Nhất, Đồng Nai) ra ôtô về nhà thì bắt gặp một thanh niên khoảng 25 tuổi mặc áo khoác màu xanh xám từ trên ôtô bước xuống, trên tay ôm hai túi xách (trong đó có một túi xách của chị), rồi leo lên xe máy chạy mất. Chị K. vội đến xe và đánh thức mọi người, phát hiện chiếc túi đựng 150 triệu đồng do con chị là Nguyễn Thị D. giữ đã bị mất. Túi xách của một lái buôn khác tên C. chứa 230 triệu đồng để trên xe cũng “bốc hơi”.

 

Thời điểm xảy ra vụ cướp, chị C. và chị K. vừa thu số tiền hàng hơn 80 con heo từ chủ sạp thịt Tâm Tiến. “Có lẽ do mệt quá, mọi người trên xe ngủ thiếp đi và quên không chốt cửa nên một tên lẻn vào lấy cả hai túi tiền rồi nhảy sang xe máy có đồng bọn chờ sẵn tẩu thoát” - chị C. kể lại.

 

Tài xế chiếc xe ô tô là Nguyễn Đình Chiến (SN 1972, ngụ huyện Thống Nhất, Đồng Nai) tường trình tại cơ quan công an, khi anh đến chợ đầu mối Hóc Môn thì đậu xe trước cổng T4 rồi xuống băng ghế sau cùng nằm ngủ. Đến khi nghe tiếng hô hoán bị mất trộm tiền, anh Chiến mới tá hỏa thức dậy cùng mọi người đến công an địa phương trình báo.

 

Việc giao dịch với số tiền lớn như vậy rất dễ làm mồi cho cướp
Việc giao dịch với số tiền lớn như vậy rất dễ "làm mồi" cho cướp

 

Chị Trần Thị H. (38 tuổi), chuyên đến chợ lấy thịt heo về bán cho biết, chị là bạn hàng ở chợ đầu mối Hóc Môn đã 5 năm nay. Thời gian đầu đi lấy hàng, chị không nhớ nổi bao nhiêu lần bị nhóm thanh niên lạ mặt bám theo. Có lần, bọn chúng ép xe chị vào lề đường tại ngã tư Trung Chánh (quận 12), một đối tượng ngồi sau với tay vào tạp dề chị đeo, định cướp tiền. May mắn có hai bác xe ôm gần đó cầm gậy chạy đến ngăn cản.

 

Ghi nhận thực tế cho thấy, tại chợ đầu mối Hóc Môn, lượng tiền mặt giao dịch mỗi buổi sáng lên đến hàng tỷ đồng nhưng các bạn hàng bỏ mối thịt không hề có biện pháp đề phòng. "Đặc thù công việc của chúng tôi là như vậy, mọi việc cần nhanh gọn để còn xử lý việc khác. Dù biết có thể gặp phải cướp giật nhưng cũng chẳng còn giải pháp nào khác" - Một tiểu thương bán thịt heo chia sẻ.

 

Đại tá Nguyễn Văn Đạt, Trưởng công an huyện Hóc Môn khuyến cáo, người kinh doanh, buôn bán đến chợ đầu mối nên cảnh giác khi đi qua những đoạn đường vắng, nhất là phụ nữ, không nên chủ quan đi một mình, từ trước Tết đến nay, công an huyện đã tăng cường lực lượng tuần tra vào các giờ cao điểm và lên danh sách các đối tượng nghi vấn.

 
Trung Kiên
Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *