Đời Sống 28/12/2014 20:32

Bộ trưởng Y tế: “Không nên quá lo lắng về vấn đề thực phẩm dịp Tết”

FICA - Bộ trưởng Y tế mong người dân yên tâm, tin tưởng hơn và chọn những thực phẩm có nguồn gốc, có xuất xứ và có những địa chỉ tin cậy.

Trong chương trình Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời hôm nay 28/12,  Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã trả lời những vấn đề liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm, Luật Bảo hiểm y tế mới.

Một người dân quan tâm đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm gửi thư về chuyên mục cho biết: Là một người nội trợ khi đi mua thức ăn cho gia đình thì tôi rất lo lắng trước tình trạng thực phẩm không đảm bảo vệ sinh và an toàn hiện nay. Tết Nguyên đán Ất Mùi đang đến gần và lượng tiêu thụ thực phẩm chắc chắn cũng sẽ tăng cao. Vậy Bộ trưởng có những chỉ đạo như thế nào để kiểm soát tình hình vệ sinh an toàn thực phẩm và đảm bảo sức khỏe cho những người dân?

Tôi thấy những lo lắng của người dân là rất chính đáng. Tuy nhiên cũng không nên quá lo lắng về vấn đề thực phẩm ở Việt Nam. Về việc này ban chỉ đạo liên ngành Trung ương về vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như phối hợp với chính quyền các cấp tổ chức tuyên truyền rộng rãi và tập huấn đối với các đối tượng tham gia sản xuất, kinh doanh thực phẩm, phải tuân theo các quy định hiện hành về an toàn thực phẩm vì pháp luật là thượng tôn và sức khỏe người dân phải đặt lên trên hết.

Tổ chức đi kiểm tra ở tất cả các tỉnh thành, huyện đến xã, khi phát hiện vi phạm thì xử lý rất nghiêm như phạt tiền như mức hiện nay mức tối đa là 100 đến 200 triệu tùy cá nhân và tập thể và có thể gấp 7 lần giá trị của khối lượng hàng hóa. Nhưng cái chính là công khai trên những phương tiện truyền thông đại chúng những cơ sở sản xuất, những tên sản phẩm đã vi phạm an toàn thực phẩm để người dân không sử dụng những thực phẩm đó, có thể rút giấy phép về lưu hành sản phẩm. Những giải pháp nghiêm khắc đó để cho những người sản xuất kinh doanh phải tuân thủ và đưa ra thị trường những sản phẩm tốt nhất.

Cũng liên quan đến vấn đề này, một người dân khác có hỏi: Tôi được biết Bộ Y tế đã có rất nhiều cuộc thanh tra xử lý việc vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm một cách quyết liệt từ nhiều năm trước. Tuy nhiên tôi thấy tình trạng này vẫn tái diễn. Chúng tôi rất lo lắng khi sử dụng những thực phẩm không an toàn, thậm chí có nguy cơ bị ngộ độc, có trường hợp dẫn tới chết người hoặc đe dọa bị ung thư về sau này. Vậy năm nay Bộ trưởng đã có những chỉ đạo mới và mạnh hơn về công tác thanh kiểm tra trong dịp tết này như thế nào để người dân chúng tôi thực sự yên tâm ăn Tết?

 Để tăng cường hơn nữa việc đảm bảo vệ sinh an toàn vệ sinh thực phẩm cho người dân trong dịp Tết Nguyên đán tới, trong đợt này chúng tôi sẽ phát động tháng An toàn thực phẩm và tổ chức kiểm tra nhưng số lượng mẫu sẽ phải tăng lên, số đoàn kiểm tra tăng lên đặc biệt là ở những tỉnh, thành phố lớn đông dân và những tỉnh biên giới có sự xuất nhập khẩu thực phẩm nhiều. Tăng thêm mức xử phạt và trước nay phần xử phạt ở tuyến xã thường chỉ nhắc nhở, trong đợt tới này với mức tuyến xã sẽ tăng cường xử phạt hơn.

Đặc biệt là tất cả các phương tiện truyền thông đại chúng, kể cả các báo chuyên ngành phải thông tin rộng rãi về các sản phẩm, nhà sản xuất vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm và người dân kiên quyết từ chối những sản phẩm đó. Nặng nữa là rút giấy phép lưu hành sản phẩm.

Cũng mong rằng người dân sẽ yên tâm, tin tưởng hơn và chọn những thực phẩm có nguồn gốc, có xuất xứ và có những địa chỉ tin cậy, không nên mua những sản phẩm trôi nổi dù là giá rẻ. Ngoài ra, chúng tôi sẽ tăng cường đội ngũ thanh tra từ tuyến trung ương, tuyến tỉnh, tuyến huyện, tuyến xã dưới dạng cộng tác viên thì chúng tôi nghĩ rằng vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm sẽ từng bước cải thiện.

Luật Bảo hiểm Y tế mới sẽ bắt đầu có hiệu lực từ 1/1/2015, với điểm đổi mới đặc biệt chính là bỏ chế độ đồng chi trả cho người nghèo và người cận nghèo, và BHYT sẽ là bắt buộc. Vậy Bộ Y tế đã có sự chuẩn bị và triển khai luật này như thế nào để đáp ứng sự mong mỏi của người dân?

Sau khi luật ra đời cho đến nay thì các văn bản giới luật như nghị định, thông tư để thực hiện luật đều đã ban hành và đang trong giai đoạn triển khai tập huấn. Chúng tôi đã tổ chức tập huấn và tuyên truyền cho các đối tượng như các cấp ủy, lãnh đạo ở các địa phương, các cán bộ y tế ở các bệnh viện và sẽ triển khai tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

Tuy nhiên, công tác này cần phải làm lâu dài, quyết liệt hơn tới tất cả các đối tượng để người dân thấy được quyền lợi, trách nhiệm và những mức hưởng thụ của bảo hiểm y tế và những tính ưu việt mà Đảng và Nhà nước đã dành cho nhân dân đặc biệt là vùng khó khăn trong luật này. Tiếp đó là đã tổ chức những đoàn kiểm tra ở các địa phương xem việc chuẩn bị thực hiện luật này như thế nào. Đặc biệt sắp tới sẽ tổ chức kiểm tra ở 20 tỉnh thành tập trung vào 10 tỉnh có tỷ lệ bảo hiểm dưới 60%.

Bộ Y tế cũng sẽ tham mưu Thủ tướng Chính phủ ban hành chỉ thị tăng cường công tác bảo hiểm để tiến tới lộ trình bảo hiểm y tế toàn dân. Một việc hết sức quan trọng nữa đối với ngành Y tế đó là muốn cho người dân tham gia BHYT bắt buộc thì chất lượng dịch vụ khám y tế phải tăng lên. Đối với đề án giảm tải thì trong thời gian qua ngành Y tế cùng với chính quyền các cấp và đặc biệt là chỉ đạo của Chính phủ đã quyết liệt và bước đầu có kết quả rất đáng khích lệ và rõ rệt.

Ngoài ra, thủ tục hành chính thì ngành Y tế cũng quyết liệt chỉ đạo ngành dọc là giảm bớt các thủ tục hành chính để đơn giản hóa thủ tục hành chính khi người dân tham gia bảo hiểm y tế. Hiện nay thời gian để khám trung bình cho 1 lượt khám là giảm được khoảng 50 phút và đặc biệt là phải tăng thái độ ứng xử để làm người bệnh hài lòng thì Bộ Y tế đã thành lập đường dây nóng thống nhất trong toàn quốc với sự phối hợp của Viettel thì những phàn nàn, thắc mắc của người dân phải được xử lý nghiêm.

Vậy với Luật BHYT mới, được áp dụng vào đầu năm 2015 thì những người dân nghèo sẽ được thụ hưởng nhiều nhất ở những điểm nào, thưa Bộ trưởng?

Đối với người nghèo hiện nay là bỏ hẳn đồng chi trả 5%. Đối với thông tuyến thì có thể thông tuyến kỹ thuật đối với tuyến xã lên tuyến huyện trong địa bàn tỉnh và đối với những người nghèo sống ở những vùng đặc biệt khó khăn và vùng biên giới hải đảo thì khi thông tuyến, kể cả lên thẳng tuyến tỉnh và tuyến trung ương thì không phải đồng chi trả.

Nhân dịp năm mới đang đến gần, Bộ trưởng có lời nhắn nhủ gì đến người dân?

Chúng tôi luôn mong muốn nhiều nhất là người dân có sức khỏe dồi dào, được hưởng kỳ nghỉ Tết an toàn, đặc biệt là về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm. Ngành Y tế mong muốn người dân cùng đồng lòng với ngành để ngành cố gắng hơn nữa, phục vụ tốt hơn nữa nhu cầu ngày càng cao trong chăm sóc sức khỏe của người dân.

- Xin cảm ơn Bộ trưởng!

Nguyễn Hiền

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *