Đời Sống 26/03/2015 19:33

Bộ trưởng Xây dựng truy việc làm giàn giáo tại hiện trường vụ tai nạn

FICA - Tại hiện trường vụ sập giàn giáo dự án Fomosa (Vũng Áng, Hà Tĩnh) chiều 26/3, Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng yêu cầu triệu tập những người trực tiếp quản lý công trường, chịu trách nhiệm về việc thiết kế, lắp đặt giàn giáo. Chủ đầu tư Fomosa khẳng định thiết bị sử đụng được nhập khẩu, dùng an toàn suốt 2 năm qua.

Đến hiện trường vụ tai nạn, Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo nhiệm vụ số một là cứu hộ, cứu nạn, tập trung cứu chữa cho những người bị thương và tìm kiếm những người có thể còn chưa tìm được.

 

Bí thư tỉnh uỷ Hà Tĩnh Võ Kim Cự thông tin, tại hiện trường, đến thời điểm chiều 26/3, lực lượng chức năng đã giải quyết cơ bản các vấn đề, giải phóng khu vực sắt thép đổ, không để người lao động nào còn mắc kẹt. Lực lượng cứu hộ đến 6h sáng đã tìm được 2 thi thể, 1 thi thể mắc kẹt dưới tấm thép lớn sau đó phải huy động cắt thép để đưa ra.

 

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cũng yêu cầu công khai minh bạch tất cả các thông tin 

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cũng yêu cầu công khai minh bạch tất cả các thông tin 

 

Thiệt hại về người trong vụ tai nạn được chốt lại là 13 nạn nhân tử vong và 28 người bị thương. Đây là số liệu chính thức đã được báo cáo Thủ tướng, không phải là 17 người chết như một số thông tin. “Sáng nay tôi có đến thăm các bệnh nhân điều trị tại bệnh viện đa khoa tỉnh thì chỉ có 3 trường hợp tương đối phức tạp, còn lại nhiều người đã dậy, tự đi lại được” – ông Cự cho biết.

Bộ trưởng Xây dựng đánh giá cao sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo tỉnh để nhanh chóng khắc phục hậu quả vụ việc. Đây là một sư cố đặc biệt nghiêm trọng trong một thời gian không dài, thời tiết không thuận lợi mà lực lượng cứu hộ đã xử lý được cơ bản các vấn đề tại hiện trường, đưa được người bị thương đi cấp cứu kịp thời, tìm kiếm nạn nhân bị vùi lấp như vậy là rất nỗ lực.

 

Nhiệm vụ tiếp theo, ông Dũng nhấn mạnh, theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng, với trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng là nhanh chóng triển khai hoạt động của đoàn kiểm tra liên ngành để xác định nguyên nhân của vụ sập giàn giáo, trách nhiệm của chủ đầu tư, của nhà thầu và các cơ quan liên quan để có biện pháp xử lý nghiêm.

 

Bộ trưởng Xây dựng nêu rõ: “Việc tiếp theo là tập trung xác định nguyên nhân và trách nhiệm, đặt vấn đề xử lý nghiêm túc những tổ chức, cá nhân để xảy ra những sự cố hết sức đau lòng như thế này. Nếu xác định hành vi vi phạm pháp luật phải xử ngay”.

 

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng thăm hỏi các nạn nhân vụ tai nạn

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng thăm hỏi các nạn nhân vụ tai nạn

 

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cũng yêu cầu công khai minh bạch tất cả các thông tin về việc giải quyết vụ việc với báo chí, công luận để mọi người có thể nắm được, để chia sẻ đau buồn, mất mát với gia đình các nạn nhân.

 

Ông Dũng cũng nhắc chủ đầu tư, các nhà thầu về trách nhiệm hỗ trợ đối với các nạn nhân, gia đình, không chỉ hỗ trợ trước mắt mà phải có biện pháp giúp đỡ cơ bản để họ có thể ổn định cuộc sống về sau.

 

Với trách nhiệm của Bộ xây dựng, Bộ trưởng hứa cử Cục Quản lý chất lượng xây dựng, Cục giám định chất lượng công trình phối hợp với Viện xây dựng và các đơn vị của Bộ Lao động, Thương binh & Xã hội để xác định nguyên nhân, trách nhiệm trong việc để xảy ra sự cố.

 

“Đây là một bài học lớn cảnh tỉnh chúng ta, để mỗi người không thể coi nhẹ tính mạng của bất cứ người lao động nào và tiếp tục tăng cường quản lý, đảm bảo an toàn cao nhất trong quá trình triển khai thực hiện các công trình xây dựng” – ông Dũng nói giữa tiếng máy móc vẫn đang chạy hết tốc lực tại hiện trường.

 

Bí thư Hà Tĩnh cho biết, tỉnh đã thành lập đoàn thanh tra để kiểm tra toàn diện các tổ chức, cá nhân liên quan đến sự việc để xem xét trách nhiệm theo quy định pháp luật, tìm ra nguyên nhân dẫn đến sự việc, đồng thời tổ điều tra của Công an cũng đã được thành lập để xác định làm rõ trong thời gian nhanh nhất. Còn hiện trường vụ việc cũng cần phải dọn dẹp để hoạt động trên đại công trường xây dựng tại Vũng Áng vẫn tiếp tục, không để sự cố ảnh hưởng đến tiến độ chung.

 

Tại hiện trường, Bộ trưởng Xây dựng cũng yêu cầu triệu tập những người trực tiếp quản lý công trường, chịu trách nhiệm về việc thiết kế, lắp đặt giàn giáo, đại diện chính quyền địa phương giới thiệu chủ đầu tư dự án Fomosa – ông Dư Khánh Trương.

 

Chia sẻ những mất mát, thiệt hại sau sự cố, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cũng nghiêm khắc nhắc lại, trách nhiệm trước hết trong sự việc chính là của chủ đầu tư, nhà thầu. “Đây là bài học cảnh tỉnh đối với việc triển khai toàn bộ dự án, không thể vì tiến độ, vì năng suất, yêu cầu thu hồi vốn nhanh của chủ đầu tư mà bỏ quên những việc hết sức quan trọng là đảm bảo an toàn cho người lao động. Và trả giá lớn nhất là về sinh mạng con người đã xảy ra” – ông Dũng nói.

 

Bộ trưởng Xây dựng yêu cầu chủ đầu tư hết sức quan tâm, kiểm tra biện pháp an toàn của những đơn vị thi công tại Vũng Áng, buộc thực hiện theo đúng quy chuẩn của pháp luật Việt Nam, đảm bảo để các nhà thầu thực hiện các biện pháp an toàn trong quá trình thi công công trình, kiểm tra kỹ năng lực của các nhà thầu, không thể để các nhà thầu không đủ năng lực vào thực hiện các gói thầu ở đây.

 

Hiện trường vụ tai nạn

Hiện trường vụ tai nạn

 

Trước mắt, chủ đầu tư phải cho kiểm tra toàn bộ việc thi công các hạng mục công trình tại Vũng Áng, kiên quyết dừng, đình chỉ những dự án, phần việc đang triển khai mà không đảm bảo an toàn.

 

Ông Dư cho biết, đây là một hạng mục thi công giếng chìm của cảng Vũng Áng. So với các đơn vị thi công khác, hoạt động tại khu vực này rất đặc thù. Các thiết bị để triển khai thi công ở đây đều được nhập khẩu và sử dụng đã 2 năm qua. Về sự việc vừa phát sinh, nguyên nhân đang được điều tra, xem xét, chưa xác định được là do khâu nào.

 

Về vấn đề an toàn lao động, chủ đầu tư vẫn tổ chức một đội kiểm soát hàng ngày đi kiểm tra với các khu vực thi công và khẳng định luôn quán triệt quan điểm an toàn là trên hết, không phải vì tiến độ hay năng suất mà coi thường vấn đề an toàn. Dù là gói thầu của Samsung nhưng chủ đầu tư Fomosa vẫn cho người tới bệnh viện thăm hỏi, hỗ trợ các nạn nhân, gia đình người gặp nạn.

P.Thảo

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *