Đời Sống 13/08/2017 09:32

Bán 4 kg đu đủ… không đủ trả tiền bơm hơi bánh xe

Cả tháng qua, giá đu đủ rớt giá thê thảm, từ 2.000 đồng/kg nay chỉ còn từ 300-500 đồng/kg. Đáng nói nhiều nơi thương lái không đến thu mua; còn người dân bỏ vườn vì giá bán đu đủ, không đủ trả tiền công hái.

Mấy năm gần đây, nhiều địa phương ở tỉnh Đồng Tháp, Hậu Giang… ổ ạt trồng loại đu đủ thu hoạch sống (loại này không ăn chín, thường ruột vàng, làm gỏi…), trong đó ở xã Thường Thới Tiền, huyện Hồng Ngự, một số xã huyện Thanh Bình (tỉnh Đồng Tháp) trồng nhiều nhất giống đu đủ này. Nhưng cả tháng nay, do giá chỉ còn 300-500 đồng/kg nên nhiều chủ vườn bỏ đu đủ chín rục ngoài vườn.

Anh Nguyễn Văn T. (46 tuổi, ngụ xã Thường Thới Tiền) cho biết, từ đầu năm 2017, anh thuê 8 công (8.000 m2) đất bãi bồi để trồng giống đu đủ ruột vàng. Ban đầu giá thương lái thu mua trên 2.000 đồng/kg nhưng đến tháng 6 giá bắt đầu giảm dần và đến cuối tháng 6, kéo dài qua tháng 7 giá chỉ còn 300-500 đồng/kg.

Do đu đủ rớt giá thê thảm nên nhiều người dân bỏ đủ đủ chín rục ngoài vườn
Do đu đủ rớt giá thê thảm nên nhiều người dân bỏ đủ đủ chín rục ngoài vườn

Theo anh T. nếu giá bán ở mức 1.000 - 1.500 đồng/kg đu đủ thì bà con trồng đu đủ kiếm lời 1 triệu đồng/công. Còn với giá bán từ 300 - 500 đồng/kg như hiện nay thì bà con thu lỗ khoảng 1 triệu đồng/công. Với giá đủ đủ rẻ bèo này, bà con bán 4kg đu đủ không đủ trả triền bơm một bánh xe máy.

Anh Trần Văn Bình ở cồn Phú Mỹ, huyện Thanh Bình, cho biết: Trước đây có một số người đến chào giống đu đủ làm gỏi nhưng tôi thấy loại này tuy sai trái nhưng thị trường không được rộng rãi như các giống đu đủ truyền thống (ăn chín, nấu canh, hầm…) nên tôi không trồng.

Theo anh Bình, hiện giá đu đủ truyền thống vẫn đang được các thương lái thu mua tai vườn trên 2.000 đồng, còn người dân nào có điều kiện chở đến cơ sở thì bán được 4.000 đồng/kg. Riêng giống đu đủ làm gỏi thì không thấy thương lái đến mua, nếu có thì giá chỉ từ 300-500đồng/kg.


Hiện giá thu mua các giống đủ đủ truyền thống dao động từ 2.000-4.000đồng/kg

Hiện giá thu mua các giống đủ đủ truyền thống dao động từ 2.000-4.000đồng/kg

Nhiều hộ dân trồng đu đủ cho biết, chi phí mỗi công đu đủ, như cây giống, phân bón, chăm sóc… dao động từ 6 - 10 triệu đồng/công. Do vậy, với giá hiện nay, nhiều hộ dân trồng đu đủ lâm vào cảnh thua lỗ, nợ nần.

Theo ông Phạm Thành Nhi, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Hồng Ngự cho biết, toàn huyện có khoảng 600 ha hoa màu, trong đó có 25 ha trồng đu đủ, số diện tích này là do người dân trồng tự phát. Do giống đu đủ này chỉ dùng làm gỏi nên thị trường không rộng rãi, cung vượt quá cầu nên đến mùa thu hoạch giá rẻ bèo, thậm chí không có thương lái thu mua. Phòng NN-PTNT đã báo cáo với UBND tỉnh, đề xuất có phương án hỗ trợ nông dân lâm vào cảnh nợ nần.

PV Dân trí tìm hiểu ở một số địa phương của tỉnh Hậu Giang, TP Cần Thơ, An Giang… hiện giá bán đu đủ loại truyền thống vẫn được thương lái thu mua tại vườn từ 2.000 – 4.000 đồng/kg. Còn ra chợ, dao động từ 7.000 – 9.000 đồng/kg.

Nguyễn Hành

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *