Đời Sống 28/09/2014 06:30

Ăn cơm bát sứ tro xương, mốt lạ nhà giàu

Thay vì ăn bát đĩa gốm sứ thường, giới nhà giàu đua nhau sắm gốm sứ tro xương. Giá một chiếc bát ăn cơm bằng sứ tro xương Hàn Quốc giá 100.000 đồng, gấp 10 lần bát thường.

Bên cạnh những mặt hàng quen thuộc trong nước, người tiêu dùng giờ có thêm nhiều lựa chọn đa dạng từ đồ sứ nhập khẩu.

Chị Huyền. sống ở Hà Nội và từng có thời gian du học ở châu Âu. Khi được hỏi về bát đĩa ăn cơm hằng ngày, chị bảo: “Đồ sứ gia dụng của Việt Nam giờ cũng khá đẹp và chất lượng, nhưng so với đồ ‘ngoại’ thì cầm vẫn nặng tay và hoa văn quá đơn giản, nhàm chán”. Vì thế, gia đình chị H. thường chọn mua và sử dụng đồ sứ thủy tinh nhập khẩu từ Pháp. “Đồ sức Pháp rất nhẹ, hoa văn tinh tế và sang trọng”, chị Huyền. nhận xét.

Tại một cửa hàng chuyên bán đồ gia dụng bằng gốm, sứ, thủy tinh... khá nổi tiếng ở Hà Nội, ngoài một số mặt hàng bát đĩa, chén tách... do Việt Nam sản xuất, thì phần lớn là hàng nhập ngoại, chủ yếu từ Hàn Quốc, Nhật Bản (đồ gốm sứ) và Pháp (sứ thủy tinh).

sứ-xương, sứ-tro-xương, nhập-khẩu, nhà-giàu, Hàn-Quốc, gốm-sứ

Sứ tro xương có độ trong và độ thấu quang rất cao.

Nhân viên bán hàng tại đây cho biết, khách tới mua thường quan tâm đến độ bền, mẫu mã, sau cùng mới là giá cả. Sau khi có thông tin về nguy cơ nhiễm chì, gây ung thư từ bát đĩa sứ chất lượng kém, người tiêu dùng đặt yếu tố an toàn lên hàng đầu. Do đó, sức tiêu thụ các sản phẩm sứ cao cấp của Việt Nam hay nhập ngoại tăng đáng kể, nhất là đồ sứ Hàn Quốc hay Nhật Bản, kể cả khi giá cả đắt đỏ.

“Khách mua hàng ngoại thường là các gia đình trẻ, có điều kiện kinh tế, hiện đại và sành điệu. Hàng nhập ngoại được yêu thích bởi hoa văn, hình dáng sang trọng, thời thượng, hơn nữa lại rất bền và an toàn cho sức khoẻ”, nhân viên này nói.

Đó là sứ xương, hay còn gọi sứ tro xương. Đây là loại sứ cao cấp và có chất lượng tốt nhất, đồng nghĩa giá thành đắt nhất. Chủ cửa hàng đồ sứ trên tiết lộ, vì ưu thế vượt trội của nó, nhiều gia đình có điều kiện ở Việt Nam chỉ thích chọn mua loại sứ này.

sứ-xương, sứ-tro-xương, nhập-khẩu, nhà-giàu, Hàn-Quốc, gốm-sứ
Một sản phẩm sứ tro xương (ảnh Internet)

Chẳng hạn, loại sứ tro xương của Hàn Quốc, một chiếc bát ăn cơm kích thước thông dụng lên tới hơn 100.000 đồng, trong khi của Việt Nam sản xuất chỉ khoảng 30.000-40.000 đồng. Mức giá này cao gấp hơn 10 lần giá bát sứ thường.

Đang có nhu cầu sắm bát đĩa cho căn hộ cao cấp mới nhận, chị Trang - nhân viên văn phòng ở Hà Nội, nói rằng chị sẽ mua bộ bát đĩa sứ tro xương Hàn Quốc. “Sau khi tham khảo trên mạng và hỏi bạn bè, mình thấy đồ của Hàn Quốc đẹp và sang. Mà mua hàng ngoại vẫn có cảm giác yên tâm là bền hơn”, chị nhận xét.

Sứ tro xương được chế tạo từ tro xương động vật trộn với khoáng chất fensfat (còn gọi là Tràng Thạch) và đất sét trắng (cao lanh). Điểm nổi bật của nó là độ thấu quang cao, chứa ít nhất 30% phốt phát chiết xuất từ xương động vật và can xi phốt phát. Sứ rất trong và cũng rất bền, chống sứt mẻ. Sản phẩm sứ xương thường được chọn làm từ những chất liệu tốt, với quá trình sàng lọc và gia công kỹ lưỡng.

Anh Tình., chủ cửa hàng sứ trên, cho hay, sản phẩm sứ tro xương có ưu điểm nổi bật là mỏng, nhẹ, bền, đẹp và chịu được nhiệt độ cao. Hiện ở Việt Nam cũng có hãng gốm sứ sản xuất sứ tro xương với chất lượng khá. Tuy nhiên, so với hàng nhập khẩu, sản phẩm sứ của Việt Nam thô và nặng hơn, độ trong và mịn cũng kém hơn nên chưa có nhiều khách hàng.

Theo Minh Hạnh

Vietnamnet

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *