Đời Sống 04/10/2014 14:36

“Người trồng tiêu giỏi nhất thế giới”

Có 2 lý do để nông dân Nguyễn Bá Thịnh được thế giới vinh danh là người trồng tiêu xuất sắc nhất

Có 2 lý do để nông dân Nguyễn Bá Thịnh được thế giới vinh danh là người trồng tiêu xuất sắc nhất: một là vườn tiêu của ông năng suất cao, không bị sâu bệnh; hai là ông đã sáng tạo ra “Hệ thống Tưới nước – Bón phân – Tưới thuốc BVTV” góp phần giảm mạnh công lao động, nước tưới, phân bón, thuốc BVTV.
 

Năm 1996, ông Nguyễn Bá Thịnh đưa cả gia đình từ Thanh Hóa vào xã Lộc An, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước lập nghiệp. Gom góp hết số tiền dành dụm bấy lâu, ông mua 1 ha đất trồng cà phê. Mấy năm sau cà phê mất giá, ông lại phá cà phê để trồng tiêu. Năm 2002, tiêu lại mất giá, người dân trong vùng đồng loạt phá tiêu để trồng cao su, ông Thịnh vẫn kiên trì với cây tiêu.

 

“Lúc đó tôi nghĩ, nếu cứ trồng – chặt, chặt – trồng thì cả đời không khá được. Giờ thì vườn của tiêu của tôi luôn duy trì năng suất cao, ổn định và sạch. Tôi tự hào được Hiệp hội Trồng tiêu quốc tế tặng cho danh hiệu người trồng tiêu giỏi thế giới” - ông Thịnh tự hào khoe.

 

Ông Nguyễn Bá Thịnh bên vườn tiêu của gia đình.
 

Theo ông Thịnh, có 2 lý do ông được thế giới vinh danh là người trồng tiêu xuất sắc nhất: một là vườn tiêu của ông năng suất cao, không bị sâu bệnh; hai là ông đã sáng tạo ra “Hệ thống Tưới nước – Bón phân – Tưới thuốc BVTV”  góp phần giảm mạnh công lao động, nước tưới, phân bón, thuốc BVTV. Sản phẩm này đạt giải nhất Hội thi sáng tạo tỉnh Bình Phước lần thứ II và giải ba Hội thi sáng tạo T.Ư lần thứ XII .

 

Hiện nay, với diện tích 3,5 ha ông Thinh trồng 6.500 trụ hồ tiêu, trong đó có 4.000 trụ đang cho thu hoạch với sản lượng 10 tấn tiêu khô/năm, với giá khoảng 200.000 đồng/kg, gia đình ông có khoản thu 2 tỷ đồng mỗi năm.

 

Theo Dân Việt

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *